Bộ đôi cổ phiếu PLX và VJC sẽ thay thế PVD và KBC trong rổ VN30

VietTimes -- Danh mục bộ chỉ số VN30 sẽ có sự góp mặt của 2 mã cổ phiếu mới là PLX và VJC cũng đồng nghĩa với việc sẽ có 2 cổ phiếu bị loại. Danh mục cổ phiếu dự phòng cũng thu hút sự chú ý khi có sự góp mặt bộ đôi cổ phiếu của bầu Đức.

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh vừa công bố Danh mục cổ phiếu thành phần, Khối lượng lưu hành tính chỉ số, Tỷ lệ free float, sẽ có hiệu lực từ ngày 22/01/2018 – 20/7/2018. Trong đó đáng chú ý là một số thay đổi tại rổ chỉ số VN30.

Theo đó, HOSE đã thêm 2 mã cổ phiếu là PLX (CTCP Tập đoàn xăng dầu Việt Nam) và VJC (CTCP Hàng không VietJet) vào danh mục của VN30 trong khi loại 2 cổ phiếu KBC và PVD. Tỷ lệ Free Float của PLX sẽ là 10% còn đối với VJC là 50%.

Rổ chỉ số VN30 được đánh giá là sẽ giúp nhà đầu tư đánh giá diễn biến thị trường tốt hơn chỉ số VN-Index, do có khả năng loại bỏ sự “bóp méo” chỉ số của các mã vốn hóa lớn. Để có thể được lựa chọn vào rổ chỉ số này, trước tiên phải thỏa mãn điều kiện các cổ phiếu đang niêm yết trên sàn HOSE và không thuộc một trong các diện sau đây tại thời điểm xem xét: Cổ phiếu thuộc diện bị cảnh cáo, bị kiểm soát; bị tạm ngừng giao dịch hoặc có khả năng bị tạm ngừng giao dịch trong tương lại gần; cổ phiếu có thời gian niêm yết và giao dịch trên HOSE dưới 6 tháng.

Tiếp đến, cổ phiếu sẽ phải qua 3 bước sàng lọc, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn như: Giá trị vốn hóa, tỷ lệ free-float và thanh khoản. Bộ chỉ số này được HOSE cập nhật 6 tháng/lần vào tháng 01 và tháng 07 hàng năm.

Cũng nhờ tính ưu việt hơn so với bộ chỉ số VN-Index, bộ chỉ số VN30 đã được chọn làm tài sản cơ sở cho hợp đồng tương lai trên thị trường chứng khoán phái sinh và ngày càng thể hiện được tầm quan trọng của mình.

Bộ đôi cổ phiếu PLX và VJC sẽ thay thế PVD và KBC trong rổ VN30 ảnh 1Bộ chỉ số VN30 được HOSE cập nhật ngày 15/01/2018 (Nguồn: HSX)
Đây là lần đầu tiên 2 cổ phiếu PLX và VJC lọt rổ chỉ số VN30, có thể là do lần xét duyệt trước, 2 cổ phiếu này chưa đủ thời gian giao dịch.

Được biết, PLX chính thức giao dịch tại sàn HOSE kể từ ngày 21/4/2017 với giá tham chiếu 43.200 đồng/cổ phiếu. Còn cổ phiếu VJC niêm yết giao dịch tại sàn HOSE từ ngày 28/2/2017 với giá tham chiếu 90.000 đồng/cổ phiếu. Cả 2 cổ phiếu này đều có mức tăng “bằng lần” kể từ khi mới lên sàn. 

Bên cạnh đó, HOSE cũng công bố 5 cổ phiếu dự phòng khác là PNJ, HT1, KBC và bộ đôi cổ phiếu liên quan đến Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là HAG và HNG.

Kỳ vọng với sự điều chỉnh này, bộ chỉ số VN30 sẽ gia tăng khả năng phản ánh chính xác diễn biến thị trường trong thời gian sắp tới, đồng thời cũng là tài sản cơ sở đảm bảo chất lượng cho hợp đồng tương lai trên thị trường chứng khoán phái sinh.