Bộ đội Biên phòng Việt Nam xử lý 4 tàu cá Trung Quốc

Ngày 24.5, Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Bình cho biết, đơn vị đã tiến hành lập biên bản và phóng thích 4 tàu cá Trung Quốc ra khỏi vùng biển Việt Nam
Bộ đội Biên phòng Việt Nam xử lý 4 tàu cá Trung Quốc

Sự việc trên diễn ra  khi các tàu cá của Trung Quốc đánh bắt trái phép (bởi 3 trong 4 tàu không có giấy phép đánh cá chung trong vịnh Bắc bộ). Các tàu cá này vi phạm ở tọa độ 18 độ 03 phút Bắc, 107 độ 07 phút Đông thuộc chủ quyền biển Việt Nam.

Thiếu tá Hoàng Xuân Long, Hải đội trưởng chỉ huy Biên đội gồm 2 tàu ST-112 (BP 07-12-01 và BP 07-12-02) cùng 18 cán bộ, chiến sĩ của Hải đội 2 thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình đã tổ chức tuần tra giám sát hoạt động nghề cá trên khu vực 4 thuộc vùng đánh cá chung vịnh Bắc bộ. 

Trong khi tuần tra đã phát hiện 4 tàu đánh cá Trung Quốc có công suất trên 100 tấn đang đánh bắt bằng nghề lưới rê đơn trên vùng thuộc vùng biển Việt Nam trong khu vực vịnh Bắc bộ. Qua kiểm tra, 4 tàu có 50 thuyền viên mang quốc tịch Trung Quốc. Trong đó có 1 tàu có giấy phép đánh bắt trong vùng đánh cá chung vịnh Bắc bộ với giấỵ tờ, hồ sơ theo quy định của ủy ban Liên hợp hợp tác nghề cá Việt Nam - Trung Quốc; 3 tàu còn lại không có giấy phép đánh bắt, không có các loại giấy tờ theo quy định. 

Hải đội 2, BĐBP Quảng Bình xác định tàu cá Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam để đánh bắt hải sản trái phép. Lực lượng tuần tra của Hải đội 2, BĐBP Quảng Bình đã tiến hành lập biên bản kiểm tra đánh dấu các lỗi vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam, sau đó tổ chức phóng thích, đẩy đuổi ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Được biết từ 12 giờ ngày 16.5, phía Trung Quốc đã đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt cá từ 12 độ vĩ Bắc đến giao giới tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến, Trung Quốc, bao gồm cả vịnh Bắc bộ, chồng lấn cả vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, tàu cá của ngư dân Trung Quốc vẫn ngang nhiên đánh bắt hải sản trên vùng vịnh Bắc hộ thuộc vùng biển Việt Nam và bị bắt quả tang.

Theo SGGP