Bộ Công thương thành lập đoàn kiểm tra Khaisilk

VietTimes -- Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh vừa ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra Công ty TNHH Khải Đức, chủ thương hiệu Khaisilk và các chi ngành liên quan.
Ảnh minh họa. Nguồn Soha
Ảnh minh họa. Nguồn Soha

Đoàn kiểm tra sẽ do ông Trịnh Anh Tuấn - Phó cục trưởng phụ trách Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) làm trưởng đoàn, gồm các thành viên thuộc cơ quan: thuế, Bộ Khoa học công nghệ, cơ quan điều tra công an, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng, cùng các cơ quan trực thuộc Bộ... Cục Quản lý thị trường làm đầu mối làm việc với Tập đoàn Khải Đức. 

Dự kiến, đoàn sẽ kiểm tra Công ty TNHH Khải Đức (trụ sở chính số 2 Phan Văn Chương, phường Tân Phú, quận 7, TP HCM) và các chi nhánh, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. 

Bộ Công Thương cho biết, đoàn có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật có liên quan, phát hiện và xử lý hoặc đề xuất xử lý các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật tại Khaisilk. Đồng thời sẽ báo cáo kết quả kiểm tra, đề xuất nhiệm vụ và giải pháp quản lý lên cơ quan có thẩm quyền.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 1/11, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, theo báo cáo tổng hợp của các lực lượng chức năng, các chứng cớ... cho thấy hành vi của một doanh nghiệp lớn như Khaisilk và cửa hàng kinh doanh sản phẩm của Khaisilk, từ việc làm giả nhãn mác cho những sản phẩm tiêu thụ, làm hại đến lợi ích của người tiêu dùng, vi phạm pháp luật, để lại nhiều hệ lụy khác nhau.

"Xét từ nhiều khía cạnh, ngoài thẩm định giá, chúng tôi thấy đã đủ các yếu tố cấu thành tội phạm hình sự. Vụ việc cũng đã đủ căn cứ, điều kiện để chuyển cơ quan chức năng điều tra kinh tế để làm rõ, do thiệt hại vi phạm đã vượt 30 triệu đồng", ông nói.

Ngoài ra, Bộ Công thương nhận thấy có sự phức tạp trong mối liên hệ giữa Tập đoàn Khaisilk và các cửa hàng trực thuộc của tập đoàn này, cũng như các cửa hàng ở 113 Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội trong việc kinh doanh sản phẩm có nhãn mác giả.

"Cho nên cần phải có lực lượng chức năng đủ thẩm quyền, năng lực để làm rõ tính chất vi phạm thông qua các hoạt động mang tính chất kinh doanh như thế này. Chính vì thế, chúng tôi đã chỉ đạo Quản lý thị trường chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ", ông Tuấn Anh nói thêm.