Bộ Công thương dừng xây dựng nghị định gây tranh cãi về quản lý ngành phân phối

VietTimes -- Bộ Công thương vừa phát đi thông cáo cho biết, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo dừng ngay việc xây dựng Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối. Trước đó, một số nội dung trong Dự thảo này đưa ra đã vấp phải nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cụ thể, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo Vụ Thị trường trong nước và Vụ Pháp chế dừng xây dựng Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối.

Việc dừng xây dựng Dự thảo được Bộ Công thương giải thích: “căn cứ vào sự cần thiết và thực tiễn quản lý”.

Trước đó, Bộ Công thương đã tổ chức lấy ý kiến về việc xây dựng Dự thảo  Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành đã lên tiếng phản đối, trong đó có Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Theo VCCI, trong tình hình Chính phủ và Bộ Công thương đang nỗ lực cắt giảm các điều kiện kinh doanh, thì một số nội dung trong Dự thảo lại đang “thiết kế thêm các điều kiện kinh doanh mới”, gây khó dễ cho doanh nghiệp.

Có thể kể đến các quy định như: tiêu chuẩn xác định trung tâm thương mại, tiêu chuẩn xác định siêu thị các siêu thị; hay quy định các siêu thị, TTTM phải mở các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10h đến 22h…

VCCI cho rằng, những nội dung này đã can thiệp quá sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là “vấn đề của thị trường và Nhà nước không cần không nên can thiệp ”.