Bộ Công Thương chưa tăng giá điện trong thời gian tới

VietTimes -- Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 chiều 3/6. Theo Thứ trưởng Hải, kinh tế năm 2017 còn nhiều khó khăn nên Chính phủ chưa xem xét tăng giá điện. 
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Cụ thể, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, “Năm 2017,  với sự phát triển của kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nên đến nay Chính phủ có chỉ đạo trước mắt chưa xem xét tăng giá điện. Nếu có đề xuất tăng giá thì Bộ Công thương xem xét kỹ lưỡng và đánh giá kỹ tác động tăng giá của điện với các mặt hàng khác, liên quan đến tăng trưởng và CPI”, ông Hải nhấn mạnh.

Bổ sung thêm vào thông điệp chưa tăng giá điện, thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, trường hợp nếu EVN có đề xuất tăng giá điện, Bộ Công thương cũng phải có trách nhiệm xem xét kỹ lưỡng, trình Thủ tướng quyết định.

Được biết, lần điều chỉnh giá điện gần nhất là vào ngày 16/3/2015 - với mức giá bán lẻ bình quân được chấp thuận là 1.622,01 đồng/kWh, tăng thêm 7,5% so với thời điểm trước đó.
Giá điện tăng chậm không có nghĩa đã đạt tới điểm cân bằng với đầu tư. Thực tế, với tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện luôn ở mức hai con số mỗi năm như hiện nay, và hướng đầu tư tăng công suất nguồn cung chủ yếu dựa vào nhiệt điện than, việc tăng giá điện luôn là sức ép thường trực.