Gian lận thi cử ở Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La:

Bộ Công an: Xử lý nghiêm những cán bộ Công an có liên quan vụ gian lận điểm

VietTimes – Liên quan đến việc nhiều con em cán bộ ngành công an nằm trong danh sách 222 thí sinh gian lận điểm thi ở Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La, Thượng tướng Bùi Văn Nam - Thứ trưởng Bộ Công an  - khẳng định: Bất cứ cán bộ công an nào vi phạm pháp luật, nếu phát hiện được đủ chứng cứ, đều sẽ xử lý nghiêm theo quy định của ngành.
Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh hiện sai phạm cơ bản được làm rõ, khởi tố 3 vụ án và16 bị can, có 222 thí sinh được nâng điểm đã được xác định điểm thực trên cơ sở chấm thẩm định. Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh hiện sai phạm cơ bản được làm rõ, khởi tố 3 vụ án và16 bị can, có 222 thí sinh được nâng điểm đã được xác định điểm thực trên cơ sở chấm thẩm định. Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Đó là khẳng định của đại diện Bộ Công an tại buổi họp báo Chính phủ, được tổ chức ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019, vừa diễn ra tối nay (4/5).

Nói về vụ gian lận thi cử ở 3 tỉnh Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La làm rúng động dư luận thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: Hiện sai phạm cơ bản được làm rõ, đã khởi tố 3 vụ án và16 bị can, có 222 thí sinh được nâng điểm cũng đã xác định được điểm thực trên cơ sở chấm thẩm định.

Kết quả này đã được Bộ Công an chuyển tới Bộ Giáo dục và Đào tạo để phối hợp với các trường, các địa phương, xử lý đảm bảo đúng theo trình tự.

“Chúng tôi đang điều tra vi phạm của các cá nhân khác, theo đúng quy định của pháp luật. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi”, Thứ trưởng Bùi Văn Nam nói.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an
Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an

Về việc xử lý các cán bộ nếu phát hiện có liên quan, Thượng tướng cũng nhấn mạnh: “Bất cứ cán bộ công an nào có sai phạm về pháp luật, nếu phát hiện được đủ chứng cứ, đều sẽ xử lý nghiêm, theo quy định của pháp luật cũng như của ngành”.

Được biết, trong số 222 thí sinh được nâng điểm, có 114 em ở Hà Giang sử dụng điểm thực để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018. Trong 108 thí sinh được nâng điểm ở Sơn La và Hòa Bình, có em không đủ điều kiện tốt nghiệp THPT, một số không có tên trong danh sách xét tuyển và nhập học tại các cơ sở giáo dục đại học. Số còn lại hầu hết bị cho thôi học.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 cả nước có trên 900.000 thí sinh tham dự. Ngày 11/7/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La có số lượng điểm giỏi cao bất thường. Công an xác định có 114 thí sinh ở Hà Giang được nâng điểm và đã trả về điểm thực trước mùa xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2018.

Tại Hòa Bình, Sơn La phải đến tháng 3/2019 Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới có kết luận điều tra và công bố điểm chấm thẩm định. Kết quả 64 thí sinh ở Hòa Bình và 44 ở Sơn La được nâng điểm. Trong đó, có thí sinh được nâng tới 9,25 điểm một môn và 26,55 điểm tất cả môn. Nhiều em từ điểm giỏi biến thành điểm liệt sau khi chấm thẩm định.