Bộ Công an: Đã xử lý 170 đối tượng tung tin giả về dịch virus Corona mới

VietTimes – Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang thông tin, hiện nay, Bộ Công an đã triệu tập hơn 170 đối tượng, xử lý, yêu cầu cam kết gỡ bỏ các tin giả, thông tn sai sự thật trên mạng. Cơ quan công an cũng đang tiếp tục làm rõ với hơn 40 trường hợp không hợp tác.
Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang. Ảnh: Bộ Công an.
Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang. Ảnh: Bộ Công an.

Tại cuộc họp báo thường kì Chính phủ tháng 1/2020, Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết, thời gian qua, lợi dụng tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới, nhiều đối tượng đã lợi dụng không gian mạng tung tin giả, thông tin sai sự thật về bệnh dịch. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương vào cuộc đấu tranh, xử lý theo quy định.

Là một trong những đơn vị được giao phối hợp xử lý tin giả, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết đã cùng với Bộ Công an để cùng phát hiện, xử lý.

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Nguyễn Thanh Lâm cho biết, đến hôm nay (5/2), theo thông tin nắm được từ các Sở TT&TT và công an các tỉnh cho thấy, đến nay việc xử lý các đối tượng tung tin sai lệch là rất quyết liệt.

Cụ thể, tại TP. Hà Nội, Công an huyện Thạch Thất đã triệu tập, xử phạt 1 cá nhân để xử phạt. Tại TPHCM, đang tiến hành xử lý 17 trường hợp tung tin sai sự thật về viêm đường hô hấp cấp. Theo thông tin Bộ TT&TT nắm được, TP.HCM sẽ quyết tâm xử lý các trường hợp.

Một trong số những nội dung tin giả đã bị xử lý. Ảnh: Facebook
Một trong số những nội dung tin giả đã bị xử lý. Ảnh: Facebook

Thanh Hóa cũng xử lý 3 đối tượng, Đà Nẵng xử lý 2 đối tượng. Quảng Ninh xử lý một trường hợp với mức phạt 7,5 triệu đồng. Cần Thơ cũng xử lý một cá nhân. Thái Nguyên đang xử lý 2 đối tượng.

Những biện pháp của cơ quan chức năng không phải chỉ là tìm đối tượng tung thông tin giả xong xử lý, mà đối với các cá nhân tung thông tin giả ở nước ngoài và những trang tin tung thông tin giả phải gỡ những thông tin như vậy.

Tuy nhiên, các mạng xã hội như Facebook hiện nay đã đăng tải những thông tin chính thống, như thông tin từ Bộ Y tế Việt Nam. Google cũng đã xác nhận sẽ đẩy những thông tin chính thống về dịch cúm tại Việt Nam.

Facebook cũng đã hỗ trợ gỡ tất cả những thông tin giả mạo về dịch cúm.

“Qua đó, chúng tôi cũng thấy có một điều rằng, mạng xã hội cung cấp thông tin chính thống, như Chính phủ chúng ta đang làm qua các kênh thông tin chính thống của Chính phủ. Trong thời kỳ dịch bệnh này rất cần những thông tin chính thống, hạn chế tin giả bằng nhiều cách khác nhau”, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Nguyễn Thanh Lâm nhận định.