BMW tích hợp hệ thống hỗ trợ lái xe tự động cấp độ 3 cho xe điện thế hệ mới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – BMW trở thành nhà sản xuất ô tô thứ II thế giới cung cấp hệ thống hỗ trợ lái xe tự động cấp độ 3 khi tính năng Personal Pilot L3 được triển khai trên xe điện 7 Series thế hệ mới nhất (bao gồm i7), ra mắt cuối năm 2023 tại Đức.

Nhà sản xuất xe i5 của Đức sẽ tiếp bước theo Mercedes-Benz, hãng xe này đã trang bị cho S-Class một hệ thống tương tự vào đầu năm 2023. Có giá khoảng 6.400 USD (6.000 euro), tính năng BMW Personal Pilot L3 cho phép người lái rời tay khỏi vô lăng và mắt khỏi đường ở tốc độ lên tới 37 dặm một giờ (60 km/ giờ). Tính năng này được ứng dụng trên đường cao tốc với những tuyến đường được phân tách về cấu trúc.

BMW cho biết, hệ thống hỗ trợ tay lái cấp độ 3 (L3) của công ty là hệ thống đầu tiên sử dụng được trong bóng tối nhờ “những cảm biến đặc biệt phức tạp”. Theo công ty ô tô Đức, Personal Pilot L3 sẽ nhận đơn đặt hàng trước vào tháng 12 và những chiếc xe đầu tiên được trang bị tính năng này sẽ lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất vào tháng 3/2024.

bmw-i702.jpg
bmw-i703.jpg
bmw-i704.jpg
bmw-i705.jpg
bmw-i706.jpg
BMW i7, được tích hợp tính năng Personal Pilot L3. Ảnh video BMW

Hiệp hội kỹ sư ô tô (SAE) quốc tế định nghĩa hệ thống lái xe tự động cấp 3 là xe tự lái có khả năng đánh lái, tăng tốc, phanh, tập trung vào làn đường và giữ khoảng cách thích hợp với xe phía trước. Nhưng điểm khác biệt lớn nhất giữa hệ thống Cấp 2 như hệ thống Tự lái Hoàn toàn (FSD) của Tesla và hệ thống Cấp 3 là người ngồi sau vô lăng của một chiếc ô tô được trang bị Cấp 3 không lái xe. Nhưng người ngồi ở ghế lái phải điều khiển xe khi tính năng này yêu cầu.

Lái xe tự động BMW Personal Pilot L3 (Cấp 3) và Trợ lý Đường cao tốc BMW (Cấp 2). Video The Wheel Network

Công ty cho biết, đối với hệ thống Personal Pilot L3 của BMW, người lái xe phải sẵn sàng tiếp tục nhiệm vụ điều khiển xe bất cứ lúc nào. Nếu tính năng này yêu cầu người ngồi sau tay lái tiếp quản xe nhưng không diễn ra hành động này vì một nguyên nhân nào đó, chiếc xe sẽ dừng lại trong tầm kiểm soát.

Hệ thống hỗ trợ lái xe Cấp 3 của BMW hoạt động bằng phương pháp tập hợp dữ liệu từ bản đồ trực tiếp có độ phân giải cao, thiết bị định vị vệ tinh “GPS cực kỳ chính xác”, cảm biến 360 độ, một số camera quay video, cảm biến siêu âm, cảm biến radar và cảm biến lidar 3D. Kết nối di động 5G cũng được cung cấp như một phần của gói dịch vụ này.

Nhà sản xuất ô tô Đức không thông báo, hệ thống hỗ trợ lái xe cấp 3, có thể hoạt động trong bóng tối đã xuất hiện ở Mỹ hay không. Ở quốc gia này, Mercedes-Benz hiện đang là doanh nghiệp duy nhất cung cấp tính năng như vậy.

Theo InsideEVs