BLV Quang Huy: “Mọi tính toán của ông Park quá thần sầu“

VietTimes – Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, Philippines dồn đội hình tấn công tạo sức ép rất lớn tại trận bán kết lượt về AFF Cup 2018 trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Tuy nhiên thầy trò ông Park lại một lần nữa cho người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bằng chiến thắng 2-1 thuyết phục, thẳng tiến gặp Malaysia tại chung kết.
BLV Quang Huy
BLV Quang Huy

PV: Xin chào BLV Quang Huy. Như anh đã thấy, trong trận đấu loại trực tiếp vừa rồi, phía Philippines đã liên tục gây sức ép lên khung thành của đội tuyển Việt Nam. Có vẻ như nửa đầu trận chúng ta chơi khá lép vế. Vậy theo anh, đây là ý đồ của HLV Park Hang-seo hay thực sự Philippines đã mạnh lên?

Không thể phủ nhận đội bạn đã mạnh lên. Họ bộc lộ tinh thần quyết tử vì chỉ có thắng trận này mới tạo cơ hội đi tiếp. Vì chỉ có một cửa duy nhất nên họ đá với tâm lý cực kì quyết tâm. Tôi cảm giác họ hồi phục sức lực tốt hơn chúng ta. Mặc dù phải trải qua một chuyến bay dài nhưng bản chất thể lực họ khá tốt, hầu hết các cầu thủ sinh ra tại châu Âu nên tố chất rất khác. Ý đồ của Philippines trong lượt trận này là phá sức của chúng ta, nên hiệp 1 các cầu thủ Việt Nam có vẻ khá lúng túng. Sau đó hàng tiền vệ của chúng ta chơi chặt chẽ dần lên, bên trái bắt đầu phản công được với bộ đôi Văn Đức và Văn Hậu.

Tuy nhiên đây có lẽ là chiến thuật của ông Park. Đến hiệp 2 chúng ta bắt đầu có những điều tiết để chơi có nhịp điệu hơn. Huy Hùng được tung vào trấn giữa sân rất tốt, thay Tiến Linh vào để tăng tốc độ lên. Ông Park cũng nhận ra các trung vệ đối phương đã mất sức, xoay xở chậm dần nên đã tìm giải pháp đẩy tốc độ trận đấu lên, đánh thẳng vào vị trí trung vệ. Sau khi có bàn thắng mở tỉ số, ông Park đã tung Công Phượng vào, phá tan hàng phòng ngự đội bạn. Phải nói là mọi tính toán của ông Park quá chuẩn, quá “thần sầu”.

PV: Pha ghi bàn vào phút thứ 89 của đội bạn đến rất bất ngờ chỉ sau một giây mất tập trung của đội tuyển trong một pha tranh chấp bóng. Anh nhận định thế nào về pha lọt lưới đáng tiếc này?

2 bàn thua tính cả trận lượt đi vừa rồi có tính chất khá giống nhau, không thể chỉ rõ ra lỗi của riêng ai. Cả 2 bàn thua này đều đến vào phút cuối các hiệp, lúc thể lực và tâm trí các cầu thủ có biểu hiện chùng xuống. Qua mỗi trận đấu, tôi nghĩ rằng ban huấn luyện và đội tuyển sẽ rút ra kinh nghiệm, vì lứa cầu thủ này còn trẻ, còn nhiều cơ hội. Sự trưởng thành sẽ bộc lộ khi trải qua nhiều giải đấu, còn cá nhân tôi thấy chúng ta thi đấu như vậy là khá tốt rồi.

PV: Một số ý kiến cho rằng Xuân Trường trong trận này thi đấu ít nổi bật, hay để lại khoảng trống tuyến giữa. Vậy theo anh ông Park có ý đồ gì khi để Xuân Trường vào sân ngay từ đầu?

Ý đồ cho Xuân Trường vào đầu trận có lẽ tính đến những pha chọc khe, bởi vì hậu vệ bạn xoay xở chậm nên Xuân Trường sẽ có những pha chọc khe trong những tình huống “vặn sườn”. Có thêm Xuân Trường cũng là có thêm phương án để đá phạt. Tôi nghĩ là trong thế chủ động khi đá trên sân nhà Mỹ Đình tưng bừng và nhiều sức ép, trong thế trận áp đặt thì những pha chọc khe hay đá phạt của Xuân Trường sẽ phát huy tác dụng, đó là cách tính của ông Park.

PV: Trong một trận đấu chúng ta chịu quá nhiều sức ép nhưng đã có những pha cản phá thành công, không thể phủ nhận vai trò to lớn của thủ môn Đặng Văn Lâm. Cá nhân anh có nhận định thế nào về nhân tố này của đội tuyển?

Đây là trận đấu căng thẳng, khốc liệt khi gặp phải những đối thủ “to con”. Đặng Văn Lâm là một thủ môn có tầm vóc, với lợi thế chiều cao 1m88 nên không gặp khó khăn tại những lượt trận trước. Nhưng lần này, Philippines với những cầu thủ có sức vóc, đã tạo sức ép liên tục lên hàng thủ cũng như trước khung thành đội tuyển Việt Nam. Có thể nói đây là trận đấu vất vả nhất và gây nhiều thử thách nhất cho Lâm từ đầu mùa giải đến giờ.

PV: Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!