Bitcoin sẽ lên 60.000 USD rồi rớt xuống còn 1.000 USD?

VietTimes – Saxo Bank, một ngân hàng ở châu Âu đã đưa ra dự báo rằng năm 2018 giá của Bitcoin có thể lên tới 60.000 USD trước khi rớt thảm xuống mức 1.000 USD. Ngoài ra, Saxo Bank còn đưa ra 2 dự báo khá bất ngờ về tình hình tài chính của Mỹ và một đồng tiền mới của Trung Quốc.
Trụ sở Saxo Bank ở Copenhaghen, Đan Mạch (ảnh: Adam Mark)
Trụ sở Saxo Bank ở Copenhaghen, Đan Mạch (ảnh: Adam Mark)

Nhà văn Mark Twain có một câu nói rất nổi tiếng: “Dự đoán là rất khó, đặc biệt là về tương lai”. Thực chất đây là một câu tục ngữ cổ của Đan Mạch, nhưng nó lại được coi là một câu nói bất hủ của Mark Twain khi ông này viết trong truyện của mình.

Để dự đoán về tương lai, chúng ta cần căn cứ vào những xu hướng đang nổi lên của hiện tại. Đây chính xác là điều mà Saxo Bank, một ngân hàng ở châu Âu đang thực hiện. Saxo Bank vừa đưa ra 3 dự đoán khá lý thú về giá Bitcoin, tình hình tài chính của Mỹ và một đồng tiền mới của Trung Quốc.

1.  Bitcoin rớt xuống mức 1000 USD

Năm ngoái, Saxo Bank cũng đã phát hành một báo cáo, trong đó có những dự báo tình hình kinh tế thế giới năm 2017. Saxo đã đoán rằng Bitcoin sẽ tăng từ mức 700 USD lên 2100 USD. Vâng, họ đã dự đoán gần đúng. Bitcoin đã vượt qua giá trị 4 con số và đang “lơ lửng” ở khoảng 14.000 USD vào thời điểm này.

Hiện nay, Saxo Bank dự đoán rằng, vào năm 2018, giá trị của 1 Bitcoin sẽ là 60.000 USD với mức vốn hóa thị trường hơn 1 tỷ USD. Sau đó, một số Chính phủ sẽ tham gia vào một cuộc họp chung và đi đến quyết định cấm lưu hành Bitcoin và mọi loại tiền điện tử đang có mặt trên thị trường.

Các chính phủ sẽ ra mắt blockchain và tiền điện tử riêng của mình, khiến cho giá Bitcoin bị rớt xuống còn 1.000 USD.

2.  Cục Dự trữ Liên bang mất kiểm soát

Saxo Bank dự đoán rằng nền kinh tế Mỹ bắt đầu chịu những tổn thương vào năm 2018, và thị trường trái phiếu bắt đầu tan chảy. Điều này sẽ dẫn đến một đợt tăng mạnh về lãi suất.

Vì lo sợ khả năng trả nợ của mình, Bộ Tài chính Mỹ sẽ thực hiện quyền hạn khẩn cấp để khống chế lãi suất ở mức 2,5%.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang sẽ là cơ quan “giơ đầu chịu báng” do tình trạng suy yếu của nền kinh tế, cũng như thị trường trái phiếu trong bối cảnh hỗn loạn, tình trạng bất ổn gia tăng do nhiều năm nới lỏng tiền tệ.

3.  Trung Quốc ra mắt đồng “Nhân dân tệ Dầu mỏ”

Bitcoin sẽ lên 60.000 USD rồi rớt xuống còn 1.000 USD? ảnh 1ảnh Financial Post

Bạn có thể thấy rằng giá dầu ở khắp mọi nơi trên thế giới đều được trích dẫn bằng đô la Mỹ. Cho dù bạn đang nói về một thùng dầu khoan ngoài khơi Brazil, Ả rập Xê út, Canada hoặc Na uy, giá gần như luôn được trích dẫn bằng đô la Mỹ.

Điều này có nghĩa là bất cứ ai mua bán dầu mỏ, từ các Chính phủ đến các tập đoàn đa quốc gia đều sẽ giao dịch bằng đô la Mỹ.

Nếu coi dầu mỏ là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới, nó sẽ là nhân tố giúp tăng cường sức mạnh cho đồng đô la Mỹ. Nó là một động lực để phần lớn thế giới nắm giữ và sử dụng đô la Mỹ nếu họ muốn sử dụng dầu mỏ.

Trong kinh tế, ý tưởng này được gọi là petrodollar (đồng Đô la Dầu mỏ). Và Mỹ thậm chí đã dùng đến chiến tranh để bảo vệ nó.

Tuy nhiên, Saxo Bank dự đoán rằng vào năm 2018, Trung Quốc sẽ cho ra mắt đồng Nhân dân tệ Dầu mỏ. Có nghĩa là chính phủ Trung Quốc sẽ đưa ra các hợp đồng dầu mỏ được xác định bằng đồng tiền của họ chứ không phải đồng đô la Mỹ.

Đây sẽ là một hợp đồng lớn, một sự thay đổi lớn và là một cú sốc đối với sự thống trị của Hoa Kỳ.