Bitcoin sẽ đi về đâu trong những ngày đầu năm 2018?

VietTimes – Bitcoin đang là đồng tiền mã hóa gây “sốt” trong thời gian vừa qua và “cơn sốt” này chưa có dấu hiệu chấm dứt. Những tuần đầu tiên của năm 2018 sẽ là thời điểm quyết định cho sự phát triển hay thoái trào của đồng tiền mã hóa này.
Bitcoin hiện có giá trị vốn hóa thị trường là 193 tỷ USD
Bitcoin hiện có giá trị vốn hóa thị trường là 193 tỷ USD

2017 là một năm đại thành công đối với Bitcoin. Nếu như thời điểm đầu năm 2017 giá của 1 Bitcoin mới chỉ ở mức 900 USD, đến tháng Hai là 1.000 USD thì đến cuối tháng 11 giá của nó đã là 19.000 USD. Tuần trước Bitcoin đã rơi xuống mức 10.000 USD. Sau 2 ngày cuối tuần đầy căng thẳng, giá của Bitcoin đang phục hồi về mức 15.000 USD.

Những tháng đầu năm 2018 sẽ quyết định số phận Bitcoin

Một câu hỏi lớn đặt ra bây giờ là: chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo với Bitcoin?. Đồng tiền mã hóa này đã tăng trưởng rất nhiều trong những tháng vừa qua khi các nhà đầu tư chuyên nghiệp bắt đầu quan tâm đến nó. Những tháng đầu năm 2018 sẽ xác định liệu Bitcoin có phải là một khoản đầu tư thực sự, một loại tiền tệ khả thi, hay sẽ là một sự phá sản.

Giá Bitcoin dao động về mặt ngắn hạn sẽ phụ thuộc vào môi trường pháp lý. Về mặt tích cực, Bitcoin bắt đầu được giao dịch trên các thị trường truyền thống. Hai sàn giao dịch lớn của Mỹ là CME và CBOE đã chào bán Bitcoin cho các nhà đầu tư. Giao dịch Bitcoin mà họ cung cấp hơi phức tạp một chút, đó là hợp đồng giao dịch tương lai. Người bán và người mua sẽ thỏa thuận về mức giá Bitcoin cho một thời điểm nào đó trong tương lai. Kết quả là các nhà đầu tư có thể mua bán Bitcoin tại một trung gian giao dịch có uy tín, an toàn và khó bị tin tặc tấn công.

Những nguy cơ đối với nhà đầu tư

Bitcoin sẽ đi về đâu trong những ngày đầu năm 2018? ảnh 1ảnh minh họa (CoinDesk)

Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC) – cơ quan điều tiết chính của Hoa Kỳ trong tháng này đã đưa ra lời cảnh báo rằng “sự an toàn của các nhà đầu tư trong các sàn giao dịch tiền ảo kém hơn đáng kể so với các thị trường chứng khoán truyền thống. Tiền ảo tạo ra những cơ hội lớn hơn cho gian lận và thao túng”.

Các nhà đầu tư cũng có nguy cơ bị phá sản hoặc bị tấn công. Phần lớn các nhà đầu tư cất Bitcoin trong một chiếc ví lưu giữ các giao dịch lớn, khiến nó dễ trở thành miếng mồi cho tin tặc. Trong quá khứ, đã có nhiều vụ tin tặc đánh cắp Bitcoin. Với giá trị gia tăng của Bitcoin, sẽ chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi một cuộc tấn công xảy ra.

Một mối nguy hiểm tương đương là tâm lý không vững vàng của các nhà đầu tư có thể gây ra một sự sụp đổ dây chuyền. Coinbase, sàn giao dịch lớn nhất nước Mỹ đã từng vài lần bị “sập sàn”. Nguyên nhân là do khi giá Bitcoin giảm, nhiều nhà đầu tư bán tháo khiến cho lưu lượng truy cập cao gây quá tải. Việc “sập sàn” có thể dẫn đến “hoảng loạn bán”, có tiềm năng thổi một ngọn lửa nhỏ thành một cuộc khủng hoảng tiền ảo ở mức độ cao nhất.

Một vấn đề khác đối với Bitcoin là năng lượng và phí giao dịch. Năng lượng được sử dụng để “đào” Bitcoin đã tăng nhanh cùng mức giá của nó. Chi phí chuyển tiền mã hóa từ ví này sang ví khác đã tăng lên 5 USD. Điều đó, cộng thêm sự biến động của giá cả đã khiến một số nhà bán lẻ trực tuyến ngừng chấp thuận Bitcoin như một phương tiện thanh toán, không coi nó là một loại tiền tệ.

Vì vậy, hiện tại Bitcoin đang đứng giữa ngã ba đường. Thị trường đã vượt qua nỗi sợ hãi lớn đầu tiên và bắt đầu tự tin. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư không “trẻ trâu” như chúng ta nghĩ.

Nhưng đồng thời, rất nhiều thứ sẽ phải đi đúng quỹ đạo của nó thì Bitcoin mới có thể tiếp tục phát triển trong vài tháng tới. Nếu một giao dịch lớn bị tin tặc tấn công, hoặc các nhà đầu tư bán chốt lời, hoặc SEC bắt đầu can thiệp, hoặc giá vẫn tiếp tục “cò cưa” vì một lý do nào đó, thật khó để nhìn thấy những bước tăng trưởng phi mã của Bitcoin như trong thời gian vừa qua.