Bitcoin - 'Bong bóng' đầu cơ hay tài sản bền vững cho tương lai?

Viettimes - Một nhà đầu tư công nghệ hàng đầu - người đã từng mất đi tới 90% tài sản ròng nói rằng sự sụp đổ của bitcoin và tiền điện tử là không thể tránh khỏi trong tương lai.
'Bong bóng' tiền ảo - Lời cảnh báo cho các nhà đầu cơ
'Bong bóng' tiền ảo - Lời cảnh báo cho các nhà đầu cơ

Tiền điện tử như bitcoin hay ethereum đã tạo nên làn sóng điên cuồng trong giới đầu tư trên toàn thế giới – và một loạt những cảnh báo về một bong bóng đầu cơ sắp có nguy cơ hiện hữu.

Cảnh báo mới đây nhất đến từ Fred Wilson, một nhà đầu tư mạo hiểm và đồng sáng lập của công ty đầu tư mạo hiểm Union Square Ventures.

Bitcoin - 'Bong bóng' đầu cơ hay tài sản bền vững cho tương lai? ảnh 1Fred Wilson cho rằng sự sụp đổ của thị trường tiền ảo trong tương lai là không thể tránh khỏi. (Ảnh:  REUTERS/Lucas Jackson)

Lời khuyên của ông Fred Wilson là hãy đa dạng hóa tài sản bitcoin của bạn trước khi quá muộn.

“Tôi chắc chắn với các bạn rằng cuộc đại sụp đổ này sẽ diễn ra. Tôi không biết nó sẽ xảy đến khi nào và tôi nghĩ nó có thể vào một lúc nào đó trước khi điều đó diễn ra”, Wilson viết trong một bài đăng trên blog của ông vào Chủ nhật, thêm vào đó, ông Wilson tin rằng một cuộc đại sụp đổ là không thể tránh khỏi.

Khác với một vài sự hoài nghi về tiền điện tử, Wilson là một "tín đồ" của loại tiền tệ dựa trên công nghệ blockchain này. Nhưng ông cũng sở hữu trong mình những kinh nghiệm cá nhân và tin rằng một vài tay đầu cơ bitcoin có thể đang nhắm mắt làm ngơ trước những rủi ro mà họ đang đối mặt.

Wilson đã đánh mất tới 90% tài sản ròng của ông vào thời điểm mà bong bóng dot-com bị vỡ và sụp đổ năm 2000. 10% lượng tài sản ông giữ lại được đến từ hai khoản đầu tư bất động sản lớn – cuối cùng lại trở thành toàn bộ tài sản ròng của ông.

“Chúng ta không đa dạng hóa. Chúng ta dồn toàn bộ tiền cho việc đầu tư mạo hiểm và cổ phiếu của các công ty hoạt động trong lĩnh vực Internet và đã cưỡi trên đầu của ngọn sóng đó. Nếu chúng ta không bán Yahoo! và các cổ phiếu khác để mua bất động sản và nộp thuế từ tiền kiếm được, chúng ta sẽ bị xóa sổ hoàn toàn.”

Trong khi nền kinh tế Mỹ vẫn trông như là đang ổn định, Bitcoin đã trên đà sa sút từ một mùa hè đầy biến động. Tiền điện tử khiến cho nhiều nhà đầu tư vô cùng hứng thú khi mà giá của nó tăng đột biến từ giữa tháng 3 và tháng 6, trước khi đạt đỉnh 4.765 USD vào ngày 1/9  - cao nhất từ trước tới nay.

Đối với một số người, tiền điện tử là một khoản đầu tư “đổi đời”. (Hãy đi hỏi các nhà triệu phú bitcoin của thế hệ millennials). Nhưng đối với Wilson, điều đó lại thêm một lý do khác để chuyển số tiền này vào các cổ phiếu và tài sản khác.

“Danh mục đầu tư lý tưởng là sự kết hợp giữa các tài sản tiền mặt như là quỹ thị trường tiền tệ, cổ phiếu của các công ty hàng đầu như Amazon và Google, bất động sản và “chiếc xô đầy rủi ro” với những thứ như là đầu tư mạo hiểm và tiền điện tử”, ông Wilson cho hay.

Trong khi Wilson nói rằng ông chỉ dành khoảng 5% khoản đầu tư cho tiền điện tử, ông khuyến nghị một khoản đầu tư từ 10 tới 20% vào một mạng lưới “dành cho những người trẻ hoặc những “tín đồ” đích thực.”

“Chẳng có gì là không ổn khi trở thành một tín đồ đích thực và đầu tư toàn bộ vào tiền ảo, điều này đã đem lại rất nhiều tiền cho một vài nhà đầu tư. Tuy nhiên, để bảo toàn vốn thì lại là về việc đa dạng hóa tài sản của bạn và tôi hy vọng rằng họ sẽ rút ra một khoản để trả thuế và đầu tư vào một nơi khác”, ông Wilson cho biết.