Binh sĩ Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong tập bắn đạn thật trên Biển Đông

VietTimes -- Kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc trong đêm trước Giáng sinh đã công bố một đoạn video có cảnh quân đội Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong đang thực hiện bài tập bắn đạn thật trên Biển Đông.
Hình ảnh cuộc tập trận của binh sĩ Trung Quốc đồn trú tại Hong Kong trong đoạn video được CCTV công bố (Ảnh: SCMP)
Hình ảnh cuộc tập trận của binh sĩ Trung Quốc đồn trú tại Hong Kong trong đoạn video được CCTV công bố (Ảnh: SCMP)

Mặc dù chi tiết của các sự kiện này không được nêu rõ, nhưng đoạn video đăng tải trên tài khoản mạng xã hội của kênh Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) nói rằng cuộc tập trận được thực hiện “trong những ngày gần đây” mà không nêu rõ thời gian hay địa điểm.

Chiến hạm Qinzhou, tàu hộ vệ tên lửa Type-056, từng được sử dụng trong các cuộc tập trận trước đây ở Hong Kong, cũng xuất hiện trong đoạn video này.

Năm 2018, con tàu này tham gia một cuộc tập trận cùng với tàu khu trục Vendemiaire của Pháp ở vùng biển ngoài khơi Hong Kong, trong đó có bài tập tìm kiếm, cứu hộ cùng một bài tập về thông tin liên lạc. Cuộc tập trận lúc đó được cho là nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của binh sĩ Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong.

Trong đoạn video mới được công bố, tàu Qinzhou đã phóng “tên lửa gây nhiễu” để ngăn chặn đòn tấn công tên lửa của kẻ địch và bắn pháo vào một mục tiêu giả định là mìn. Các binh sĩ trong đoạn video cũng được trông thấy đang hành động nhanh chóng trong đoạn video kèm phần nhạc nền khá kịch tính này.

Các binh sĩ trên tàu Qinzhou trong đoạn video mang quân phục cùng trang thiết bị được đóng dấu hải quân Trung Quốc. Một bản báo cáo ngắn đi kèm đoạn video nói rằng cuộc tập trận được thực hiện bởi “tiểu đoan hải quân”, phù hợp với các khóa huấn luyện thường niên mà trong đó bao gồm huấn luyện chiến đấu trên Biển Đông của đơn vị hải quân đồn trú ở Hong Kong.

Trong tháng 7 năm nay, binh sĩ Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong cũng tổ chức tập trận trên biển và trên không, ngay giữa lúc phong trào biểu tình ở thành phố này đang trong thời điểm cao độ. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng lực lượng đồn trú tại Hong Kong có đủ “lòng quyết tâm, sự tự tin và khả năng” để bảo vệ chủ quyền quốc gia và duy trì sự thịnh vượng lâu dài cho Hong Kong.