Bill Gates: Tiết kiệm 233 tỉ USD từ cải tiến… nhà vệ sinh

Theo Bill Gates, vệ sinh môi trường là một ngành nghiên cứu tiềm năng và việc tái tạo những tiện nghi thiết yếu như nhà vệ sinh có thể tiết kiệm được đến 233 tỉ USD.
Ảnh: REUTERS
Ảnh: REUTERS

Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation đã đầu tư hơn 200 triệu USD trong suốt 7 năm qua để nghiên cứu về vệ sinh môi trường, giới thiệu 20 mẫu thiết kế xử lý vệ sinh nhằm loại bỏ các tác nhân gây hại, góp phần chuyển hóa chất thải cơ thể thành nước sạch và phân bón.

Trong hội chợ triển lãm nhà vệ sinh Reinvented Toilet Expo tại Bắc Kinh vừa qua, Bill Gates phát biểu: "Chất thải cơ thể có chứa khoảng 200 nghìn tỉ tế bào Rotavirus, 20 tỉ vi khuẩn Shigella và 100.000 trứng giun ký sinh.

Việc ứng dụng các phương pháp mới trong tiệt trùng chất thải có thể giúp giảm gần 500.000 ca tử vong ở trẻ sơ sinh và tiết kiệm 233 tỉ USD mỗi năm liên quan đến tiêu chảy, dịch tả và các bệnh khác do nguồn nước bẩn và vệ sinh kém gây ra.

Tôi tin với các công nghệ được ứng dụng, bạn sẽ thấy những tiến bộ đáng kể nhất trong hệ thống vệ sinh trong gần 200 năm qua."

Thị trường béo bở

UNICEF cho biết tốc độ đô thị hóa và tăng dân số đã làm tăng thêm gánh nặng cho hệ thống cống rãnh và các cơ sở xử lý chất thải. Ở một số thành phố hiện nay, hơn một nửa lượng chất thải thoát ra môi trường không được xử lý. Mỗi USD đầu tư vào vệ sinh sẽ mang lại khoảng 5,5 USD trong lợi nhuận kinh tế toàn cầu.

Guy Hutton, cố vấn cấp cao của UNICEF ở New York, nói thêm: "Chất thải con người nếu được xử lý đúng cách có thể là nguồn đầu tư rất hấp dẫn về kinh tế và mang đến lợi ích cho sức khỏe. Với nhu cầu chưa được đáp ứng của 2,3 tỉ người về đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh cơ bản, đây thực sự là một thị trường béo bở."

Vì lẽ đó, Bill Gates tin rằng tập trung vào thị trường nhà vệ sinh tái phát minh có thể tạo ra 6 tỉ USD một năm trên toàn thế giới vào năm 2030.

Với các nhà vệ sinh tái phát minh này, người ta sẽ sử dụng lò phản ứng điện hóa để phân hủy nước và chất thải con người thành phân bón và hydro. Hydro có thể được lưu trữ trong các tế bào năng lượng hydro để dùng làm năng lượng.

"Cơ hội vàng"

Không riêng gì Bill Gates, nhiều tập đoàn khác trên thế giới cũng đang nắm bắt "cơ hội vàng" trong nghiên cứu tái phát minh nhà vệ sinh, như LIXIL của Nhật Bản, Clear, CRRC Corp và EcoSan của Trung Quốc, Sedron Technologies LLC của Mỹ, SCG Chemicals của Thái Lan, Ankur Scientific Energy Technologies Pvt và Tide Technocrats Pvt của Ấn Độ…

Nhu cầu ban đầu cho nhà vệ sinh tái phát minh sẽ dành cho những nơi như trường học và phòng tắm công cộng, sau đó mới được áp dụng cho nhu cầu gia dụng.

Trên quy mô công nghiệp, các nhà máy xử lý rác thải quy mô nhỏ, được gọi là bộ xử lý omni, sẽ phù hợp cho việc quản lý chất thải ngoài con người, chẳng hạn như quản lý nước thải từ chăn nuôi thâm canh.

Được biết, Bill Gates đã quan tâm đến vệ sinh môi trường khoảng một thập kỷ trước sau khi ngừng làm việc toàn thời gian tại Microsoft.

Ông hài hước chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ là một chuyên gia về vấn đề này. Thời gian gần đây, tôi và Melinda không ngừng nói về nhà vệ sinh, bồn cầu và phân trên bàn ăn".

Theo Tuổi Trẻ

https://congnghe.tuoitre.vn/bill-gates-tiet-kiem-233-ti-usd-tu-cai-tien-nha-ve-sinh-20181107120312675.htm