Bill Campbell - "sư phụ" của Steve Jobs, Mark Zuckerberg qua đời

Bill Campbell, người thầy của cố Tổng Giám đốc Apple Steve Jobs, đồng sáng lập Google Larry Page, thủ lĩnh Facebook Mark Zuckerberg vừa qua đời ở tuổi 75.
Ông Bill Campbell là cố vấn của nhiều lãnh đạo xuất sắc trong ngành công nghệ. Ảnh: Internet
Ông Bill Campbell là cố vấn của nhiều lãnh đạo xuất sắc trong ngành công nghệ. Ảnh: Internet

Ông Campbell được mệnh danh là “huấn luyện viên” vì ông từng đưa lời khuyên cho các quan chức quan trọng trong ngành công nghệ và là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất, được kính trọng nhất thung lũng Silicon.

Hôm 18/4, gia đình thông báo “ông qua đời an lành trong giấc ngủ sau thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư”. Ngay lập tức, các công ty cũng như lãnh đạo ngành công nghệ đã gửi lời chia buồn, đồng thời bày tỏ lòng kính trọng đến nhân vật được xem là “thầy” của Steve Jobs, Larry Page hay Mark Zuckerberg.

Trong một tuyên bố, Apple viết: “Bill Campbell là huấn luyện viên, là người thầy cho nhiều người chúng tôi tại Apple, và là một thành viên trong gia đình chúng tôi trong hàng thập kỷ với vai trò giám đốc, cố vấn và thành viên ban quản trị… Chúng tôi sẽ ghi nhớ sự thông thái, tình bạn, sự hài hước và tình yêu cuộc sống của ông”.

Từ năm 1974 đến năm 1979, ông Campbell là Huấn luyện viên trưởng đội bóng Đại học Columbia. Tuy nhiên, ông chỉ nổi tiếng với biệt danh này sau khi giúp nhiều doanh nhân trẻ của thung lũng Silicon trở thành lãnh đạo xuất sắc. Trong hơn 30 năm phục vụ tại trung tâm công nghệ California, nhiều quan chức đánh giá cao những lời khuyên thẳng thắn của ông. Trong bài phỏng vấn với tạp chí Fortune năm 2008, cố Tổng Giám đốc Steve Jobs nhận xét: “Ông ấy yêu mọi người và ông ấy quý mến những người biết trưởng thành”.

Campbell là một trong những Giám đốc đầu tiên được bổ nhiệm vào hội đồng Apple năm 1997 khi Jobs quay lại công ty mình từng sáng lập. Ông phục vụ đến năm 2014 và trở thành thành viên Ban quản trị làm việc lâu nhất trong lịch sử Apple. Khi thông báo về việc ông nghỉ hưu, Tổng Giám đốc Apple Tim Cook nói: “Khi Bill gia nhập ban quản trị Apple, công ty đang bên bờ vực sụp đổ. Ông ấy không chỉ giúp Apple sống sót mà còn dẫn dắt chúng tôi đến cột mốc thành công mới không thể tưởng tượng được”.

Năm 2001, nhà đầu tư mạo hiểm John Doerr đề nghị Campbell cố vấn cho tân Tổng Giám đốc Google Eric Schmidt. Ông đã giúp Schmidt xây dựng đội ngũ lãnh đạo cho Google. Trên Facebook cá nhân, Schmidt, nay là Chủ tịch Google, viết: “Bill Campbell, người bạn rất thân thiết của chúng ta, đã qua đời sáng nay.

Một người đàn ông với trái tim vĩ đại, ôm vào lòng tất cả những ai ông từng gặp, còn hơn cả một cố vấn. Ông đã giúp chúng ta xây dựng Google và bằng nhiều cách đưa chúng ta đến thành công… Di sản của ông là nụ cười ông mang lại trên gương mặt của mọi người, những lãnh đạo tài năng của thung lũng đã được ông chỉ dạy. Bill thực sự là một thiên tài, thế giới đã mất đi một lãnh đạo kiệt xuất sáng nay”.

Phong cách huấn luyện của ông, theo những người thân thuộc, bắt đầu bằng cách hỏi mọi người muốn sửa đổi điều gì và đào sâu vào cách họ điều hành cuộc họp nhân viên. Ông còn bảo đảm các thành viên ban quản trị phải hòa thuận với nhau cũng như khuyến khích lối suy nghĩ mới.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2007, ông Campbell tự nhận không phải là người tân tiến nhưng ủng hộ sự đổi mới. “Điều tôi làm là chắc chắn đưa đúng người vào đúng vị trí và các thành phần cực đoan có cơ hội để đóng góp”.

Nhiều người mô tả ông Campbell như một người bạn, trong đó có Ben Horowitz, đồng sáng lập hãng đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz. “Mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống, Bill là người tôi gọi điện. Tôi không gọi ông vì ông có câu trả lời cho những câu hỏi bất khả thi. Tôi gọi vì ông hiểu chính xác 100% những gì tôi đang cảm thấy. Ông ấy có thể hiểu tôi”.

Theo ITCNews