Biển Đông: Trung Quốc tập trận tên lửa, Mỹ lạnh giọng chống quân sự hóa

VietTimes -- Trong chuyến ghé thăm Trung Quốc lần đầu tiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 14/6/2018 đã không ngần ngại nêu bật với cả đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị lẫn chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Washington hết sức quan ngại trước các hành vi quân sự hóa trái phép các tiền đồn trên Biển Đông.
Mỹ từng điều cả bộ 3 máy bay tấn công chiến lược B-2 Spirit, B-1B và B-52 tới khu vực Biển Đông nhằm thị uy
Mỹ từng điều cả bộ 3 máy bay tấn công chiến lược B-2 Spirit, B-1B và B-52 tới khu vực Biển Đông nhằm thị uy

Thái độ cứng rắn của Mỹ được thể hiện đúng vào lúc Bắc Kinh tiếp tục cho tiến hành tập trận bắn tên lửa tại khu vực Biển Đông.

Theo hãng tin Anh Reuters, trong một thông cáo công bố hôm qua, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ đã tiếp xúc với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để khẳng định quyết tâm của Mỹ trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cũng như bày tỏ các mối quan ngại của Mỹ trước các hoạt động gây căng thẳng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: «Ngoại trưởng Pompeo đã tái khẳng định mối quan ngại sâu sắc của Mỹ về các hoạt động xây dựng và quân sự hóa các tiền đồn trên Biển Đông, vì lẽ những hành động này làm gia tăng căng thẳng, khiến tranh chấp trở nên phức tạp và leo thang, đe dọa tự do thương mại và phá hoại sự ổn định của khu vực».

Ngoại trưởng Mỹ cũng đã công khai nêu bật quan điểm trên trong cuộc họp báo chung với bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh.

Theo AFP, ông Mike Pompeo xác nhận rằng ông đã nhắc lại với phía Trung Quốc về các mối quan ngại của Mỹ trước các nỗ lực của Trung Quốc «nhằm xây dựng và quân sự hóa các tiền đồn ở Biển Đông, đe dọa tự do thương mại và chủ quyền của những quốc gia khác cũng như gây bất ổn trong khu vực».

Lời chỉ trích của ngoại trưởng Mỹ nhắm vào Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh liên tục tổ chức tập trận trong khu vực.

Trong khi đó theo báo chí Trung Quốc vào ngày 15/6, Trung Quốc vừa tiến hành một cuộc tập trận tên lửa tại Biển Đông, sử dụng cả máy bay không người lái.

Theo Reuters, tờ báo của quân đội Trung Quốc cho biết là cuộc tập trận hải quân diễn ra ở một khu vực không xác định trên Biển Đông, sử dụng 3 máy bay không người lái bay bên trên một đội tàu ở nhiều độ cao khác nhau. Cuộc tập trận này mô phỏng việc chống lại một cuộc tấn công từ trên không.

Thời điểm diễn ra cuộc tập trận cũng không được xác định, nhưng động thái này diễn ra ít lâu sau vụ Mỹ điều hai "pháo đài bay" B-52 bay gần các thực thể địa lý mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép ở khu vực Trường Sa trên Biển Đông.