Biển Đông nóng: Hai tư lệnh Mỹ thăm Việt Nam, Philippines mở 5 căn cứ đón quân Mỹ

Tư lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Scott Swift, và Tư lệnh lực lượng Thủy Quân Lục Chiến Mỹ vùng Thái Bình Dương, Trung tướng John A. Toolan đã lần đầu tiên cùng tới thăm Việt Nam, trong bối cảnh Biển Đông tăng nhiệt do những hành động quân sự hóa khu vực hung hăng của Trung Quốc.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đô đốc Scott Swift đã đặc biệt nhấn mạnh đến ý nghĩa này khi ghi nhận: «Đây là chuyến thăm hỗn hợp đầu tiên giữa Tư lệnh Hải quân và Tư lệnh Thủy quân Lục chiến Mỹ ở Thái Bình Dương tới Việt Nam trong nhiều thập kỷ».

Mục tiêu chuyến thăm, theo tư lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương của Mỹ, là nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hải quân hai nước, đặc biệt là thông qua các chuyến ghé cảng của tàu quân sự hai bên và những chương trình trao đổi. 

Hai tư lệnh Mỹ ghé thăm Việt Nam vào lúc Mỹ đang có kế hoạch bố trí thêm quân đội và thiết bi, vũ khí tại các nước trong khu vực, vào lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng do các động thái của Trung Quốc.

Philippines đã nhất trí mở 5 căn cứ cho lính Mỹ vào đạt được hôm 18/3. Còn đối với các nước khác, theo tiết lộ của tướng Dennis Via, Tư lệnh Hậu cần Lục quân Mỹ, Mỹ đang có ý định bố trí một bệnh viện quân y dã chiến tại Campuchia, cũng như lưu trữ các phương tiện tiếp tế quân sự ở Campuchia và nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Ngoài ra, theo hãng tin Anh Reuters hôm 17/3, đô đốc John Richardson, tư lệnh Hải quân Mỹ xác nhận là đang thăm dò cơ hội tăng cường việc sử dụng hải cảng ở các nước như Philippines hay Việt Nam, trong đó có cả căn cứ Hải quân Mỹ trước đây tại Việt Nam là Cam Ranh.