Biển Đông: Mỹ thực hiện diễn tập tiếp dầu 3 máy bay F-35B

VietTimes -- Trung sĩ xạ thủ T. T. Parish thuộc Đơn vị viễn chinh Lính thủy Đánh bộ số 31 cho biết Lực lượng và máy bay chiến đấu không đoàn không quân Hải quân 121 (VMFA-121) tiến hành cuộc diễn tập ngày 23.10.2018, thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không phận Biển Đông như một thách thức với Trung Quốc.
 Các máy bay tiêm kích tàng hình F-35B tiếp dầu trên Biển Đông. Ảnh: Military.com.
Các máy bay tiêm kích tàng hình F-35B tiếp dầu trên Biển Đông. Ảnh: Military.com.

Ba chiếc tiêm kích phản lực tàng hình thế hệ 5 F-35B Lightning II, máy bay chiến đấu mới nhất và linh hoạt nhất thuộc quân đoàn Lính thủy Đánh bộ, bay từ cơ sở thường trú tại Căn cứ Không quân Hải quân Iwakuni, Nhật Bản, đến điểm tiếp cận với máy bay tiếp dầu trên không siêu nặng KC-130J thuộc phi đội tiếp dầu trên không (Marine Aerial Refueler) không đoàn vận tải số 152 (VMGR-152).

VMFA-121, không đoàn máy bay chiến đấu thuộc lực lượng không quân trong biên chế phối thuộc của Đơn vị Lính thủy Đánh bộ Viễn chinh số 31, thực hiện nhiệm vụ tiến công bằng các phương tiện bay cánh cứng, yểm trợ hỏa lực cho lực lượng Lính thủy Đánh bộ (MEU) trên chiến trường phía Tây Thái Bình Dương. VMGR-152 "Sumos" là đơn vị không quân Hải quân vận tải chiến thuật, thực hiện tiếp nhiên liệu và các nhiệm vụ vận chuyển lực lượng Lính thủy Đánh bộ số 1 trên toàn vùng chiến dịch – chiến thuật Ấn Độ - Thái Bình Dương rộng lớn.

"Tính năng kỹ chiến thuật hiện đại thế hệ thứ năm và công nghệ tàng hình của F-35B khiến chiếc máy bay này trở thành một yếu tố tiến công then chốt của đơn vị MEU số 31", Đại tá Michael D. Wyrsch, chỉ huy đơn vị Lính thủy Đánh bộ độc lập MEU 31 tuổi, phối thuộc với không đoàn VMFA-121 cho biết. "F-35B hỗ trợ tăng cường khả năng cơ động và linh hoạt chiến đấu trên chiến trường của MEU 31 và phân đội đổ bộ đường biển của Hải quân Mỹ trên toàn bộ khu vực chiến trường của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương nhờ có ưu thế vượt trội của các loại khí tài trinh sát, giám sát cũng như các loại vũ khí trên máy bay".

Wyrsch cho biết: từ năm 2016, Mỹ bắt đầu chuyển trọng tâm chiến lược quân sự từ Trung Đông sang châu Á, tăng cường vị thế và những quan hệ đồng minh trên vùng nước Ấn Độ -Thái Bình Dương nhằm duy trì vị thế cân bằng lực lượng với Trung Quốc đang trỗi dậy. F-35B là một thành tố tác chiến then chốt trong chiến lược của Lính thủy Đánh bộ, lực lượng tấn công chủ chốt của Bộ tư lệnh US - INDOPACOM, không đoàn VMFA-121 là lực lượng yểm trợ hỏa lực đổ bộ chiến trường, được trang bị máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.

Trung tá Wyrsch nói: Phương châm tác chiến của Lính thủy Đánh bộ Mỹ là “Tham chiến đầu tiên ”. Do đó, tiêm kích tàng hình F-35B có vị thế vô cùng quan trọng trên khu vực chiến dịch chiến thuật của Bộ tư lệnh Ấn độ – Thái Bình Dương “INDOPACOM AOR”. "Khả năng hủy diệt mục tiêu, tính năng động và phản ứng nhanh của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 trong khu vực trách nhiệm AOR cho phép Tư lệnh trưởng Lực lượng Đặc nhiệm Không - Biển INDOPACOM giành được ưu thế chiến trường và duy trì lợi thế tấn công trước kẻ thù".

Hoạt động diễn tập trên không của F-35B trên vùng Biển Đông được coi là một thách thức lớn đối với các thực thể bồi đắp nhân tạo phi pháp – những chiến hạm không thể đánh chìm của Trung Quốc, một tuyên bố cứng rắn về việc thực thi quyền tự do bay như luật pháp quốc tế quy định.

Các máy bay tiêm kích tàng hình F-35B tiếp dầu trên Biển Đông. Ảnh Military.com
 Các máy bay tiêm kích tàng hình F-35B tiếp dầu trên Biển Đông. Ảnh Military.com
Các máy bay tiêm kích tàng hình F-35 thực hiện huấn luyện tiếp dầu trên vùng nước Biển Đông. Video: US Defense News.