Bí thư TP HCM Đinh La Thăng: “Trở lại số 1 - Không có gì là không thể!”

 “TP.HCM đã từng là số 1 rồi chứ không phải mơ về số 1, nhưng bị TP khác vượt lên. Bây giờ phải xuất phát với mục tiêu là hướng đến vị trí số 1. Cơ chế nào để đạt được? Muốn thế thì cần góp ý hiến kế của mọi người”
Bí thư Thành ủy TP.HCM - Đinh La Thăng, trả lời báo chí tại Quốc hội sáng 29-3 - Ảnh: VIỄN SỰ
Bí thư Thành ủy TP.HCM - Đinh La Thăng, trả lời báo chí tại Quốc hội sáng 29-3 - Ảnh: VIỄN SỰ

Sáng nay 29-3, bên lề kỳ họp Quốc hội, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã chia sẻ với báo chí như vậy về mục tiêu đưa TP.HCM trở lại vị trí số 1 trong khu vực mà ông vừa nêu tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM vừa qua.

* Ông có thể phác thảo cơ chế đặc thù đưa TP.HCM đạt vị trí số 1, theo suy nghĩ của ông?

 - Khi xây dựng cơ chế cho TP.HCM, tôi cho rằng không chỉ là chuyện giữ lại bao nhiêu phần trăm ngân sách. Nếu chỉ đi theo hướng đó là thất bại.

Phải có cơ chế làm sao để có được ngân sách nhiều hơn. Để tỷ lệ phần trăm không đổi nhưng con số tuyệt đối phải tăng lên. Như thế Nhà nước cũng được nhiều hơn, TP cũng có nhiều tiền hơn, mới có điều kiện tái đầu tư phát triển.

*Nhưng thưa ông, khoảng cách của TP.HCM so với các thành phố lớn trong khu vực đã quá xa?

- Không có gì là không thể! Chúng ta đã và luôn có một động lực tinh thần rất lớn. Nếu không có yếu tố đó thì làm sao chúng ta thắng được Mỹ trong kháng chiến? Sức mạnh tinh thần, sức mạnh đoàn kết đóng vai trò quan trọng.

* Cơ chế để phát huy nguồn lực TP.HCM theo ông là cần ưu đãi gì? Có phải là cơ chế đặc khu?

Theo bạn có cần ưu đãi không? Người ta lại đặt vấn đề TP HCM cần ưu đãi thì Lai Châu, Bắc Kạn có cần không? Đương nhiên mỗi địa phương phải có một cơ chế khác, nhưng cùng một mục tiêu là làm sao phát triển nhanh hơn, phát huy hết lợi thế của mình?

Còn riêng việc xây dựng cơ chế đặc khu thì khó, vì có thể được cho thành phố nhưng khó cho cả nước. Quan điểm của tôi là cần một cơ chế để thành phố phát triển, còn cần cái gì thì không quan trọng, vấn đề là nội dung có phù hợp hay không

* Những ý tưởng chính của ông  là gì? Sẽ là đầu tư nước ngoài, PPP…?

- Bây giờ mới đang là suy nghĩ, nếu đưa ra tất cả để mọi người bình luận thì có thể nhụt chí ngay. Một khi mới suy nghĩ, chưa thành chính thức thì không nên nói ra cụ thể. Còn nếu vội vàng đưa ra để rơi vào cảnh "đẽo cày giữa đường" thì sai hết, rồi không dám nghĩ nữa.

* Tập thể Đảng bộ TP.HCM chia sẻ với suy nghĩ của ông thế nào?

- Đây không phải là suy nghĩ của riêng tôi mà tôi đang nói trên cơ sở thực hiện nghị quyết 16 của Bộ Chính trị. Không phải ý tưởng mới mẻ gì của Bí thư Thành ủy cả. Tuy nhiên nghị quyết của Bộ Chính trị không nêu cụ thể yêu cầu đưa TP.HCM trở lại vị trí số 1 mà chỉ là từng bước phấn đấu rút ngắn khoảng cách… Và khi thực hiện thì tôi cho rằng cần phải đặt mục tiêu khát vọng cao hơn

Ví dụ, Quốc hội giao chỉ tiêu ngân sách cho Chính phủ, Chính phủ giao cho  địa  phương. Và HĐND thường đề ra chỉ tiêu cao hơn chỉ tiêu đó. Và việc này cũng vậy, TP.HCM muốn đặt mục tiêu cao hơn mục tiêu của Bộ Chính Trị. ..

*Mục tiêu Đảng bộ TP.HCM đưa ra TP trở thành thành phố đáng sống, nay có mục tiêu nữa là trở lại vị trí số 1. Một bên có thể hiểu là chỉ số hạnh phúc, chất lượng sống và một bên là đạt tầm vóc lớn nhất về kinh tế, hạ tầng...Theo ông, đáng sống và số 1 có tương đồng nhau hay không?

-Theo bạn thì tại sao người ta gọi Sài Gòn trước đây là Hòn ngọc Viễn Đông…Số 1 ở đây phải là tổng thể. 50 năm trước, ông Lý Quang Diệu nhìn về Sài Gòn và mơ ước Singapore sẽ được như Sài Gòn. Khi đó Singapore chỉ là một làng chài, nay họ là đô thị số 1 trong khu vực, cả về kinh tế và chất lượng sống. Tôi nói đưa TP.HCM trở lại vị trí số 1 là phải số 1 trong tổng thể, toàn diện.

* Nhưng TP.HCM buộc phải ưu tiên một số lĩnh vực, chứ không thể dàn trải được? 

- Thành phố còn nhiều vấn đề phải làm, từ an ninh trật tự, ùn tắc giao thông, an ninh trật tự, triều cường, kẹt xe.... Cái gì cũng cần hết, nếu gọi là dàn trải thì không lẽ bảo tội phạm thì cứ để đấy. Còn nếu bảo triệt phá tội phạm không thôi thì ngập lụt cứ kệ à?

Tất nhiên là phải tập trung, mức độ một số việc sẽ làm có thể  khác nhau vì nguồn lực của mình có hạn. Nhưng không có vấn đề nào bị bỏ qua, không làm cả.

* Theo ông có cần luật riêng cho TP.HCM như đã có luật Thủ đô?

- Cũng có thể, nhưng nếu thế thì địa phương nào cũng bảo cần luật riêng. Vấn đề ở chỗ là cần thiết không? Luật hay quy chế nào đó phải phát huy được tất cả sức mạnh tiềm năng của TP làm sao huy động được nguồn lực trí tuệ, vật chất , đất đai, vị trí địa lý để đưa vào mục tiêu phát triển.

 Xin cảm ơn ông!

Theo Tuổi Trẻ