Bí thư Đà Nẵng: “Có hay không một bộ phận công an liên hệ với xã hội đen?“

VietTimes -- Nội dung được Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh thẳng thắn chia sẻ tại phiên thảo luận chung trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 3, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX diễn ra sáng 7/12.
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh

Cụ thể, trong khuôn khổ phiên thảo luận tại hội trường, nhiều đại biểu đã bày tỏ quan ngại về tình hình tội phạm diễn biến phức tạp trên địa bàn TP Đà Nẵng suốt thời gian qua, cũng như bàn về cách phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy.

Đại biểu Trần Công Thành, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cho rằng, nghiện ma túy là một trong những nguyên nhân cơ bản nảy sinh tội phạm. Theo thống kê, riêng tội phạm về ma túy năm 2016 phát hiện 133 vụ, nhiều hơn 2.1%; 179 đối tượng, nhiều hơn 12,6% so với năm 2015. Về đối tượng sử dụng ma túy, chủ yếu là ma túy tổng hợp (96%). Đối tượng lợi dụng nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke... để sử dụng ma túy nên khó phát hiện và xử lý.

Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy, HĐND, Nguyễn Xuân Anh, kỳ họp thứ 3, tội phạm, công an, VietTimes
Theo đại biểu Trần Công Thành, cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa trong phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy!

Trong lĩnh vực pháp chế phòng chống tội phạm, đại biểu Trần Công Thành đề nghị: “Cần khắc phục hạn chế trong quản lý các cơ sở kinh doanh làm sao không để xảy ra sai phạm, chứ không phải để xảy ra sai phạm rồi xử phạt rồi lại cho hoạt động. Đề nghị tổ chức kiểm tra đột xuất, phát hiện cơ sở kinh doanh vi phạm thì công khai vi phạm, rút giấy phép kinh doanh”.

Đồng quan điểm với đại biểu Thành, nhiều đại biểu kiến nghị cần có biện pháp mạnh hơn nữa, quyết tâm hơn nữa để ngăn chặn cũng như phòng chống tội phạm. Nhất là tội phạm có hành vi man rợ, manh động.

Trước ý kiến của các đại biểu, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đồng ý với ý kiến của đại biểu là trong phòng chống tội phạm còn thiếu quyết tâm. "Mới đây, Đà Nẵng đầu tư hơn 30 tỷ đồng để cấp ô tô cho công an phường. Không phải mình giàu có, mà đây là sự quan tâm hỗ trợ các cán bộ, chiến sĩ công an từ cấp phường, góp phần nâng cao hiệu quả trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt là trong bối cảnh năm 2017 tới đây, Đà Nẵng có nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc tế như Tuần lễ cấp cao APEC, lễ hội pháo hoa quốc tế...", Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nói.

"Phải thể hiện quyết tâm trong từng cán bộ, chiến sĩ Công an của thành phố. Làm sao lan tỏa được quyết tâm đó tới từng cán bộ, chiến sĩ công an. Tình hình tội phạm ma túy, nhất là loại hình ma túy tổng hợp, hiện nay diễn biến rất phức tạp. Có vụ án dã man chưa từng nghe liên quan tội phạm ma túy lại xảy ra ở Đà Nẵng. Mà những vụ án dã man như vậy hầu hết liên quan tới tội phạm ma túy. Sự việc xảy ra không ai mong muốn, nhưng đã xảy ra mình phải thấy xấu hổ. Đà Nẵng phải tuyên chiến, đất này không phải là đất của tội phạm. Đề nghị Nghị quyết của HĐND thành phố nêu đậm nét chỗ này”, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy, HĐND, Nguyễn Xuân Anh, kỳ họp thứ 3, tội phạm, công an, VietTimes
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh thẳng thắn: "Có hay không một bộ phận công an có liên hệ với các đối tượng xã hội đen, băng nhóm bên ngoài?”

“Các đại biểu phải nói thẳng. Có hay không việc lực lượng công an mặc dù đã cố gắng nhưng trách nhiệm vẫn chưa hết? Có hay không một bộ phận công an có liên hệ với các đối tượng xã hội đen, băng nhóm bên ngoài?”, ông Nguyễn Xuân Anh thẳng thắn nói.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng còn lưu ý: "Tội phạm có rất nhiều thủ đoạn, có cả những thủ đoạn ngon ngọt chứ không phải chỉ có giang hồ bạo lực. Giang hồ bạo lực chỉ là phần nổi, còn phần tảng băng chìm luồn lách, mua chuộc cán bộ, để cán bộ sa ngã, thông đồng để tội phạm lọt lưới. Bên cạnh quyết tâm tuyên chiến với tội phạm, lực lượng công an còn phải thường xuyên phòng chống để không xảy ra tiêu cực".