Bị phạt 5 tỷ USD, Facebook kiếm lời 2,6 tỷ USD trong 3 tháng

Kết quả kinh doanh do Facebook mới công bố một lần nữa cho thấy mức phạt kỷ lục của FTC chẳng thấm vào đâu so với lợi nhuận của mạng xã hội này.

Khi Ủy ban thương mại Mỹ FTC công bố mức phạt 5 tỷ USD với Facebook vào đầu tháng 7, rất nhiều người đã chỉ trích con số này chỉ như "vết muỗi cắn" với Facebook. Đây là mức phạt lớn nhất từ trước tới nay mà FTC đưa ra nhưng nó chẳng thấm vào đâu so với lợi nhuận Facebook thu được.

Theo CNET, mới đây Facebook thông báo đạt doanh thu 16,9 tỷ USD trong quý II, trong đó 16,6 tỷ USD đến từ quảng cáo. Con số này tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trừ đi các chi phí hoạt động, bao gồm cả 2 tỷ USD tiền phạt của FTC (Facebook đã trừ 3 tỷ USD vào quý trước) và thuế, lợi nhuận của mạng xã hội này trong quý vừa qua đạt 2,6 tỷ USD.

Lợi nhuận vừa công bố cho thấy mức phạt của FTC với Facebook không thấm vào đâu. Ảnh: Reuters.

Bị chỉ trích thiếu tôn trọng người dùng, Facebook vẫn tăng trưởng mạnh về lượng người sử dụng. Mạng xã hội này cho biết có 1,59 tỷ người dùng hàng ngày, 2,4 tỷ người dùng hàng tháng, tăng 8% so với năm ngoái.

Tính cả 3 ứng dụng khác là Instagram, WhatsApp và Messenger, Facebook có tới 2,1 tỷ người dùng hàng ngày và 2,7 tỷ người dùng hàng tháng.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh, Facebook cho biết sẽ tiếp tục bị FTC điều tra về hành vi kinh doanh độc quyền. CEO Mark Zuckerberg cũng nói Facebook sẽ phải lập một ủy ban giám sát quyền riêng tư độc lập theo thỏa thuận với FTC, và điều đó có thể làm chậm quá trình triển khai các tính năng mới.

Cùng ngày công bố kết quả kinh doanh, Facebook cũng đồng ý đóng phạt 100 triệu USD cho Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) vì sai phạm trong vụ bê bối Cambridge Analytica. Tuy nhiên mức phạt này cũng chỉ tương đương chưa đầy một ngày doanh thu của Facebook.

"Mức phạt của FTC không thể tạo được thay đổi đáng kể cho cấu trúc hay ảnh hưởng tới tài chính của Facebook. Nó cũng không hạn chế được những hành vi theo dõi và chiến lược quảng cáo của họ", ông Rohit Chopra, Ủy viên FTC, nhận xét.

"Thay vào đó, mức phạt này cho phép Facebook tự quyết định họ muốn lấy bao nhiêu dữ liệu người dùng và làm gì thì làm".

Theo Zing

http://news.zing.vn/bi-phat-5-ty-usd-facebook-kiem-loi-2-6-ty-usd-trong-3-thang-post970605.html