Bị Mỹ kiếm cớ ngăn cản không cho sang dự Đại hội Liên minh Hàng không Vũ trụ quốc tế, Trung Quốc nổi xung

VietTimes -- Đại hội Liên minh Hàng không Vũ trụ quốc tế đang diễn ra tại Mỹ. Trung Quốc, một cường quốc mới nổi trong lĩnh vực chinh phục không gian và là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vắng mặt. Thị thực đã trở thành thứ “vũ khí” để Washington sử dụng đúng lúc. Điều này khiến Bắc Kinh tức tối.
Đại hội ICA lần thứ 70 họp ở Washington mà không có đại biểu nào của Trung Quốc do Mỹ không cấp visa nhập cảnh.
Đại hội ICA lần thứ 70 họp ở Washington mà không có đại biểu nào của Trung Quốc do Mỹ không cấp visa nhập cảnh.

Theo trang tin Hoa ngữ Đa Chiều, chiều ngày 23/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) đã nói tại cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh: “Phía Mỹ đã ‘vũ khí hóa’ vấn đề thị thực nhập cảnh, liên tục bất chấp trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế, cản trở sự giao lưu và hợp tác quốc tế bình thường thường, gây tổn hại nghiêm trọng tới cho quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của tất cả các bên trong cộng đồng quốc tế. Chúng tôi đề nghị phía Mỹ suy nghĩ nghiêm túc và thiết thực sửa chữa”.  

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu khai mạc Đại hội ICA nhấn mạnh về vai trò lãnh đạo của Mỹ trong lĩnh vực không gian vũ trụ
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu khai mạc Đại hội ICA nhấn mạnh về vai trò lãnh đạo của Mỹ trong lĩnh vực không gian vũ trụ

Được biết, Cục Hàng không Vũ trụ Trung Quốc đã vắng mặt tập thể trong phiên họp toàn thể đầu tiên và lễ khai mạc hôm 21 tháng 10 của Đại hội Liên minh Du hành vũ trụ quốc tế (International Astronautical Congress, IAC) lần thứ 70 được tổ chức tại Washington từ ngày 20 đến 25/10. Sự vắng mặt này do vấn đề về thị thực của phía Mỹ.

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cho biết trong một tuyên bố với hãng Reuters rằng, theo luật pháp Mỹ, hồ sơ thị thực là văn kiện bí mật, do đó không thể đưa ra thảo luận.

Lễ khai mạc đại hội IAC do Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chủ trì diễn ra với sự vắng mặt của phái đoàn Trung Quốc. Tin tức của Reuters cho biết, ông Mike Pence nói trong bài phát biểu: “Cần phải thúc đẩy hợp tác không gian quốc tế do Mỹ lãnh đạo và hợp tác với các nước cùng chí hướng, yêu tự do”. Ông Mike Pence nhấn mạnh rằng Quân chủng Không gian của quân đội Mỹ sẽ sớm được thành lập và sẽ cố gắng “bảo vệ các đất nước yêu tự do” từ trong không gian. Ông nói: “Chúng ta sẽ một lần nữa khai sáng thế giới với những đỉnh cao mới. Chúng ta sẽ dẫn dắt nhân loại khám phá lề của vũ trụ”.

Các đại biểu tưởng niệm Yuri Gagarin, nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Trái Đất
Các đại biểu tưởng niệm Yuri Gagarin, nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Trái Đất

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ còn thẳng thừng hơn. Kênh truyền hình tài chính (CNBC) cho biết, Bộ Quốc phòng luôn nhấn mạnh: sức mạnh hàng không vũ trụ của đất nước đang ngày một gia tăng, để ngăn chặn các kẻ thù sử dụng vũ khí không gian trong trường hợp xảy ra khủng hoảng.

CNBC cho biết trong một bài báo có tựa đề “Lầu Năm Góc muốn dẫn đầu về vũ khí siêu thanh liên hành tinh, chỉ thiếu khả năng ngân sách dành cho sự phát triển vũ khí như Trung Quốc”. Bài báo này dẫn lời ông Mike Griffin, Thứ trưởng Quốc phòng và Tổng công trình sư của Lầu Năm Góc khi nói rằng “Một điều rõ ràng, trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh liên hành tinh, chúng ta đang cố gắng bắt kịp, đặc biệt là với Trung Quốc. Điều chúng ta cần làm không chỉ là bắt kịp, mà còn phải vượt qua, đặc biệt là Trung Quốc”. Ông Griffin nói: “Chúng ta đã chậm hơn trong trận đấu này, nhưng tôi đánh cược về khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề của Mỹ nhất định mạnh hơn các công ty theo thể chế sở hữu nhà nước”. Ông Griffin nói rằng trong vấn đề này ông muốn nói đến Trung Quốc và Nga.

Ông Mike Griffin, Thứ trưởng Quốc phòng và Tổng công trình sư của Lầu Năm Góc: “Một điều rõ ràng, trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh liên hành tinh, chúng ta đang cố gắng bắt kịp, đặc biệt là với Trung Quốc..."
Ông Mike Griffin, Thứ trưởng Quốc phòng và Tổng công trình sư của Lầu Năm Góc: “Một điều rõ ràng, trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh liên hành tinh, chúng ta đang cố gắng bắt kịp, đặc biệt là với Trung Quốc..."

Ngày 23 tháng 10, CNBC đã đăng bài trả lời bà Hoa Xuân Oánh với tiêu đề “Trung Quốc vắng mặt trong Hội nghị Liên đoàn Hàng không Vũ trụ quốc tế, Mỹ đã vũ khí hóa thị thực”. Bài báo cho rằng, trong trận kịch chiến thương mại của giữa hai bên Mỹ - Trung, siết chặt thị thực là hình thái mới nhất của sự tranh chấp kịch liệt này.

Trong một bài phân tích về vụ việc, Đa Chiều viết, việc Cục Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc đã bỏ lỡ lễ khai mạc Đại hội Liên minh Hàng không Vũ trụ Quốc tế lần thứ 70 tại Washington, đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Về vấn đề này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã xác nhận và tiết lộ thêm thông tin bên trong.

Ngày 23 tháng 10, bà Hoa Xuân Oánh nói: “Tôi biết tin tức liên quan từ giới truyền thông, sau đó đã ngay lập tức đến Cục Hàng không Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc để tìm hiểu và xác minh. Đúng vậy, phái đoàn Trung Quốc vắng mặt tập thể tại Đại hội IAC năm nay. Nguyên nhân là do phía Mỹ đã không cấp thị thực kịp thời.

Một số đại biểu dùng điện thoại nhắn tin chất vấn ban tổ chức Đại hội về sự vắng mặt của đoàn đại biểu Trung Quốc
Một số đại biểu dùng điện thoại nhắn tin chất vấn ban tổ chức Đại hội về sự vắng mặt của đoàn đại biểu Trung Quốc

Bà Hoa Xuân Oánh nói, mọi người đều biết rằng Đại hội ICA là một hội nghị về lĩnh vực không gian vũ trụ do Liên đoàn Hàng không Vũ trụ Quốc tế, Viện Khoa học Không gian Quốc tế và Hiệp hội Luật Vũ trụ Quốc tế cùng nhau tổ chức hàng năm với hàng ngàn quan chức chính phủ, công ty và nhân viên khoa học kỹ thuật đã tham dự, được gọi là “Thế vận hội Olympic” của ngành hàng không vũ trụ. Trung Quốc luôn là người ủng hộ hợp tác đa phương hàng không vũ trụ và là một bên tham gia quan trọng trong Đại hội ICA. Hàng năm, đều cử các phái đoàn tham dự.

Bà chỉ ra rằng từ tháng 7 năm nay, trước khi đại hội họp 3 tháng, phía Trung Quốc đã đệ trình danh sách sơ bộ những người tham dự. Đại diện của Cục Hàng không Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc hôm 12/10 đã đến Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh để xin visa. Tuy nhiên, đến ngày khai mạc, Trưởng phái đoàn Trung Quốc vẫn không xin được visa Mỹ, khiến phái đoàn Trung Quốc không thể tham gia các hoạt động quan trọng như lễ khai mạc và diễn đàn của các Cục trưởng...

Bà Hoa Xuân Oánh nói, các ông Phó Chủ tịch đương nhiệm người Trung Quốc của ICA, Phó Tổng giám đốc của Tập đoàn khoa học và công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc, các thành viên của Ủy ban bầu cử IAC và tổng thư ký của Hiệp hội hàng không vũ trụ Trung Quốc đều không xin được visa vào Mỹ.

Bà Hoa Xuân Oánh: vấn đề thị thực vào Mỹ mà Cục Hàng không Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc gặp phải chỉ là phần nổi của tảng băng trôi...
Bà Hoa Xuân Oánh: vấn đề thị thực vào Mỹ mà Cục Hàng không Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc gặp phải chỉ là phần nổi của tảng băng trôi...

Bà nói, điều đáng lưu ý hơn là, tại lễ khai mạc hội nghị, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã có bài phát biểu. Ông ta không công bố bất cứ điều gì mới về chính sách vũ trụ hoặc hợp tác quốc tế của Mỹ, nhưng lại tuyên bố sẽ thúc đẩy hợp tác không gian quốc tế dưới sự lãnh đạo của Hoa Kỳ, phải hợp tác với “các nước cùng chí hướng và yêu tự do”. Bài phát biểu mang nặng sắc thái chính trị này đã làm dấy lên sự bất bình của cử tọa các nước ngồi bên dưới; họ cho rằng điều này trái với tôn chỉ của ICA chủ trương hợp tác quốc tế.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, vấn đề thị thực vào Mỹ mà Cục Hàng không Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc gặp phải chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Trong thời gian gần đây, phía Mỹ thường từ chối thị thực, hoặc trì hoãn các đơn xin thị thực, thu hồi thị thực dài hạn và điều tra quấy rối đối với các học giả, sinh viên, doanh nhân và nhân viên khoa học kỹ thuật của Trung Quốc tới Mỹ; cản trở giao lưu nhân văn và trao đổi nhân viên bình thường giữa Trung Quốc và Mỹ; gây tổn hại đến sự an toàn và quyền và lợi ích hợp pháp của nhân viên Trung Quốc.

Ngoài ra, Mỹ gần đây đã vi phạm các nghĩa vụ của họ theo “Hiệp định năm 1947 giữa Liên Hợp Quốc và Mỹ về Trụ sở Liên Hợp Quốc”, từ chối cấp thị thực cho một số thành viên phái đoàn Nga, Iran và các quốc gia khác tới Mỹ tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 74.

Bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh, Mỹ đã “vũ khí hóa” vấn đề thị thực, liên tục bất chấp trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế, cản trở giao lưu và hợp tác quốc tế thông thường, đe dọa và làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên trong cộng đồng quốc tế. Trung Quốc yêu cầu phía Mỹ nghiêm túc suy nghĩ lại và thiết thực sửa chữa.

Theo Đa Chiều