Bí mật về hệ thống bảo mật của Putin: Máy nghe lén và tin tặc cũng phải bó tay

Với quy trình bảo mật cực kỳ nghiêm ngặt, không một tình báo nước ngoài nào có đủ khả năng để nghe lén hay xâm nhập hệ thống của tổng thống Nga Putin.

Gần 20 năm cầm quyền hàng loạt kẻ nghe lén, tin tặc, chơi khăm đã bị hệ thống của Vladimir Putin đã vô hiệu hóa.

Với xuất thân là một sĩ quan tình báo KGB, tổng thống Putin được xem là một khối bí mật mà không có ai có thể phá vỡ được.

Nói không với Smartphone

Không giống như tổng thống Mỹ hay các quốc gia khác trên thế giới, Putin không sử dụng bất cứ chiếc smartphone hay kể cả là thiết bị nhắn tin nào. Vị tổng thống này cũng rất hiếm khi lên mạng, người dân Nga thậm chí còn băn khoăn không biết ông Putin có biết gì về Youtube hay không.

Ngay cả vụ rò rỉ lớn nhất của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) về các công cụ theo dõi và “hack” vào năm 2017. Theo đó có 5 máy chủ dành cho thiết bị nghe lén mang mật danh PocketPutin, những máy chủ này hoàn toàn có khả năng theo dõi các thiết bị Tổng thống Nga sử dụng.

Tuy nhiên, phản ứng của điện trước  trước thông tin này như sau: “Chúng tôi sẽ kiểm tra điều này”. Thực tế thì nếu gián điệp nước ngoài muốn nghe lén các thiết bị của Tổng thống Putin thì phải đến rất gần. 

Tổng thống Putin điện đàm bằng chiếc điện thoại màu vàng để bàn quen thuộc

Về việc sử dụng điện thoại thông minh, thư ký báo chí của Putin cho rằng: “Sở hữu một chiếc smartphone là tình nguyện phô bày bản thân, phô bày một cách trong suốt hoàn toàn. Khi bạn chọn một chiếc điện thoại thông minh, bạn ý thức rằng mình đã đánh dấu tick vào ô chọn khẳng định cho phép công khai mọi thứ”.

Có thể nói, ông Dmitry Peskov cho rằng đã là tổng thống đặc biệt là tổng thống Nga thì không nên sở hữu điện thoại thông minh.

Vào đầu nhiệm kỳ thứ 2 của mình, năm 2005, ông Putin cũng phát biết rằng:  “Nếu tôi có một chiếc điện thoại di động, nó sẽ không ngừng rung chuông. Thậm chí ở nhà, tôi cũng chẳng bao giờ nhấc điện thoại lên”.

Bảo mật kỹ thuật phức tạp, nhiều vòng

Để có một hệ thống bảo mật không thể xâm nhập, Tổng thống Putin luôn đi theo một nguyên tắc không có ngoại lệ: Trao đổi các vấn đề quan trọng cấp quốc gia theo đường dây bảo mật của chính phủ.  với đầu dây là chiếc điện thoại kiểu cổ màu vàng được đặt lên bàn làm việc của tổng thống.

Đường dây điện thoại này đã mã số tín hiệu giọng nói bằng một khóa mật mã cực kỳ phức tạp (cần 18 tháng mới giải được). Ngay cả khi có thể bẻ được khóa mật mã thì cũng “không công” vì trong một cuộc điện đàm sẽ thay đổi liên tục và ngẫu nhiên mã.

Quá trình bảo mật được chịu trách nhiệm của các chuyên gia an ninh Nga. Có lẽ, đây là nguyên nhân tại sao Thủ tướng Đức Angela Merkel 

Tất cả việc bảo mật này là do các chuyên gia an ninh Nga đảm nhiệm. Đây có lẽ là nguyên nhân cơ bản vì sao Thủ tướng Đức Angela Merkel 

 đã bị nghe lén trong khi với Putin, người ta chỉ nhìn thấy ông chứ không nghe trộm nổi ông.

Các chuyên gia liên lạc của Kremlin thậm chí còn có thể vô hiệu hóa bằng cách can thiệp làm biến dạng vật lý. Thậm chí, Nga đã chi 230 triệu ruble (tương đương khoảng 3,5 triệu USD) để phát triển một đường dây liên lạc lượng bảo mật cao và các dự án lượng tử khác. 

Quy trình không có một kẽ hở

Ở trong điện Kremlin, Putin không bao giờ đi cùng một nhóm nhóm trợ lý và cố vấn mà thi thoảng chỉ có 1 trợ lý ở trong các vấn đề đặc biệt. Thậm chí, bên trong Bộ Ngoại giao Nga chỉ có 1 phiên dịch viên chuyên nghiệp được kết nối cùng đường dây.

Tất cả các cuộc điện thoại đi đều phải qua sự kiểm duyệt của các kênh ngoại giao của Bộ Ngoại giao Nga hoặc Phủ Tổng thống Nga. Chỉ có những người có trang bị điện thoại màu vàng đặc biệt mới được thực hiện cuộc gọi trực tiếp. Tuy nhiên, những người nhấc máy đều là thư ký hoặc trợ lý.

Riêng với tổng thống Putin, ông có thể thực hiện cuộc gọi ở bất kỳ đâu tất nhiên là qua một liên kết an toàn. Với những chuyến đi nước ngoài, ông được hộ tống bởi chiếc máy bay đầy các thiết bị viễn thông liên lạc.

Theo Techz

https://www.techz.vn/bi-mat-ve-he-thong-bao-mat-cua-putin-may-nghe-len-va-tin-tac-cung-phai-bo-tay-ylt76897.html