Bí mật giờ mới tiết lộ: Nguyên mẫu chiếc iPhone đời đầu cũng từng bị mất

Hóa ra không chỉ nguyên mẫu chiếc iPhone 4 bị mất mà cả iPhone đời đầu cũng từng bị mất. Mọi người đổ xô đi tìm chiếc điện thoại này nhưng chính người tìm cũng không biết mình đang tìm cái gì.
iPhone đời đầu
iPhone đời đầu

Vào tháng 4/2010, một nhân viên của Apple đã đánh mất nguyên mẫu iPhone 4 chỉ trước ngày ra mắt vài tháng tại quán bar tại thành phố Redwood, người lấy được nguyên mẫu này đã bán cho trang blog của Gizmodo với giá 5.000 USD. Các công tố viên đã tìm kiếm nhà của biên tập viên Jason Chen và xem xét truy tố Gizmodo, hình phạt sau đó đối với Gizmodo chính là cấm tất cả mọi hoạt động tại các sự kiện báo chí của Apple. 

Đó là một cậu chuyện lùm xùm và tốn nhiều giấy mực của báo chí. Thế nhưng bây giờ chúng ta mới biết hóa ra không chỉ nguyên mẫu chiếc iPhone 4 mà nguyên mẫu của chiếc iPhone đời đầu cũng từng bị mất. Đây từng là bí mật hàng đầu của Apple và công ty này đã tìm lại được nguyên mẫu chiêc điện thoại này bằng một chiến dịch hoàn toàn bí mật.

Cậu chuyện bắt đầu khi ông Tony Fade, kỹ sư phụ trách mảng iPod lúc bây giờ, bỏ quên nguyên mẫu chiếc iPhone đời đầu trên máy bay. Điều phức tạp và thú vị nhất đó là chính người đi tìm cũng chẳng biết mình đang tìm cái gì.

Bí mật giờ mới tiết lộ: Nguyên mẫu chiếc iPhone đời đầu cũng từng bị mất ảnh 1

Ông Tony Fadell, cựu kỹ sư của Apple

“Steve đã nói rõ với tôi rằng đó là bí mật hàng đầu của công ty. Ông nói ông sẽ đuổi việc bất cứ ai để lộ ra ngoài”, Tony Fadell, vị kỹ sư đã thôi việc ở Apple từ năm 2010 trả lời trang BBC trong một cuộc phỏng vấn. Khi nhớ lại sự việc, Fadell kể: “Tôi vã mồ hôi hột” bởi ông không biết sẽ phải giải thích với Steve Jobs ra sao khi lỡ đánh mất chiếc iPhone.

Fadell rời khỏi máy bay và chiếc iPhone đã biến mất: “Tôi tưởng tượng ra mọi cảnh tượng để nghĩ xem chuyện gì có thể xảy ra”, ông kể. “Nó rơi khỏi túi của tôi và kẹt giữa những chiếc ghế”. Cuối cùng một người lạ mặt đã nhặt được sản phẩm này và giúp nó về lại với Apple.

Theo Fadell, 9/1 không phải là ngày kỷ niệm 10 năm của chiếc iPhone. Chiếc iPhone đời đầu giờ phải 12 tuổi rưỡi bởi việc nghiên cứu phát triển đã bắt đầu vài năm trước khi Steve Jobs đứng trên sân khấu và nói về nó.

Cách đây vài ngày, nguyên mẫu của chiếc iPhone sắp tới đã bị rò rỉ mà theo đó thì dường như Apple đang có ý tưởng sử dụng nút Home của iPod cho iPhone. Ông Fadell phần nào cũng xác nhận với BBC rằng Apple đang cân nhắc đưa iPod vào iPhone.

“Chúng tôi đã định biến nó thành một chiếc điện thoại quay số hồi những năm 60 nhưng rồi chúng tôi nhận ra ‘nó không hoạt động! Quá khó dùng’”.

Ông Fadell cũng nhớ lại ở một bộ phận khác tại Apple, một nhóm các kỹ sư đã bắt đầu nghiên cứu những chiếc máy tính Macintosh màn hình cảm ứng. “Họ đã nghiên cứu nó trong âm thầm. Nó có kích cỡ bằng một quả bóng bàn. Steve đã cho tôi xem và nói ‘tôi muốn đưa nó vào iPod’”, Fadell kể.

Theo ICTNews (nguồn BGR)