Bị kiện vì chặn tài khoản Twitter, đối thủ đáng gờm của ông Trump phải xin lỗi chính thức

VietTimes -- Chỉ một ngày trước khi tham gia một phiên tòa và một phiên điều trần vì bị một cựu nhà lập pháp bang New York khởi kiện, nữ nghị sĩ trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ Alexandria Ocasio-Cortez đã phải lên tiếng xin lỗi và gỡ chặn ông trên mạng xã hội.
Nữ nghị sĩ Ocasio-Cortez (phải) đã đưa ra lời xin lỗi chính thức và gỡ chặn ông Hikind trên mạng xã hội Twitter (Ảnh: NYPost)
Nữ nghị sĩ Ocasio-Cortez (phải) đã đưa ra lời xin lỗi chính thức và gỡ chặn ông Hikind trên mạng xã hội Twitter (Ảnh: NYPost)

Cựu Ủy viên của bang New York, ông Dov Hikind, trước đó đã đâm đơn kiện bà Alexandria Ocasio-Cortez (gọi tắt là AOC) vì đã chặn tài khoản mạng xã hội của ông ngay sau khi một tòa phúc thẩm liên bang ra phán quyết rằng Tổng thống Donald Trump vi hiến vì chặn những người chỉ trích ông trên Twitter.

Trước đó, Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ khu vực 2 ở Manhattan ngày 9/7 thông qua phán quyết về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump không được phép sử dụng tính năng chặn của Twitter để ngăn cản mọi người tiếp cận tài khoản mạng xã hội có 61,8 triệu người theo dõi của mình.

"Tu chính án thứ Nhất của hiến pháp Mỹ không cho phép một quan chức nhà nước sử dụng tài khoản truyền thông xã hội với những mục đích chính thức nhằm loại người khác khỏi một cuộc đối thoại mở trên mạng, chỉ vì họ bày tỏ quan điểm mà quan chức này không đồng ý" - Thẩm phán Barrington Parker trích phán quyết của tòa.

Trong sáng hôm đầu tuần này, ông Hikind bất ngờ tuyên bố rằng vấn đề giữa ông và bà AOC đã được dàn xếp.

"Đây là điều tuyệt vời với mọi người" - ông Hikind nói với Fox News.

Được biết, ban đầu bà AOC quyết tâm kháng kiện. Trong một phiên tòa tổ chức hồi tháng 8 vừa qua, bà đã thừa nhận đã chặn tài khoản mạng xã hội của ông Hikind, nhưng bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng bà có động cơ đằng sau hành động này.

Theo như thỏa thuận được hai bên dàn xếp, nữ nghị sĩ trẻ tuổi sẽ phải gỡ chặn ông Hikind và đưa ra lời xin lỗi chính thức.

"Tôi đã cân nhắc lại về quyết định chặn ông Dov Hikind trên tài khoản Twitter của tôi" - tuyên bố của bà AOC nêu rõ - "Ông Hikind có quyền được thể hiện quan điểm của ông ấy và không nên bị chặn vì điều đó, theo Tu chính án thứ Nhất".

Bà AOC còn thêm rằng: "Tôi đã nhận ra rằng hành động của mình là sai lầm và không hợp lệ, và nó không phản ánh những giá trị mà tôi theo đuổi. Tôi gửi lời xin lỗi chân thành vì đã chặn ông Hikind".

Ông Hikind cho hay ông cảm thấy thỏa mãn với lời xin lỗi của bà AOC. Trong một cuộc họp báo, ông kêu gọi giới chức Mỹ không nên chặn người dùng trên mạng xã hội.

"Mọi quan chức cần phải ngừng việc chặn người dân theo dõi họ trên Twitter" - ông Hikind nói - "Nếu bạn muốn làm việc ở một vị trí được bầu chọn, thì đừng lo sợ về điều mà người khác nói về bạn".

Bà AOC được xem là "ngôi sao chính trị" mới nổi của nước Mỹ và là đối thủ đáng gờm của ông Trump trên mạng xã hội. Ở tuổi 29, Ocasio-Cortez là nữ nghị sĩ trẻ tuổi nhất từ trước tới nay. Bà chỉ có 2,7 triệu người theo dõi trên Twitter, trong khi Tổng thống Trump có tới hơn 61 triệu người theo dõi.

Tuy nhiên, sau khi chính thức trở thành nghị sĩ Quốc hội được hai tháng, bà AOC đã có ảnh hưởng trên Twitter nhiều hơn bất kỳ tờ báo hay chính trị gia đảng Dân chủ nào. Theo khảo sát của CNN, Alexandria Ocasio-Cortez trở thành cái tên quen thuộc với 6/10 người Mỹ.

Theo Fox News