Bi kịch: tàu Iran bắn nhầm nhau khi diễn tập trên biển, tàu chìm, 34 lính thủy thương vong

VietTimes – Theo thông tấn xã FARS của Iran ngày 11/5, khi một số tàu hải quân Iran tập trận trên lãnh hải ven bờ phía nam vịnh Oman chiều ngày 10/5, một tàu chi viện hạng nhẹ đã bị tên lửa bắn nhầm, khiến 19 người chết và 15 người bị thương.
Chiếc Konarak bị trúng tên lửa bốc cháy trước khi bị chìm (Ảnh: Sohu).
Chiếc Konarak bị trúng tên lửa bốc cháy trước khi bị chìm (Ảnh: Sohu).

Trước đó, truyền thông nước ngoài đưa tin rằng khu trục hạm Jamaran đã bắn thử tên lửa chống hạm trong cuộc diễn tập của hải quân Iran và một con tàu khác đã bị bắn chìm do nhầm lẫn.

Cục Quan hệ công chúng Hải quân của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Hồi giáo Iran tiết lộ rằng vụ tai nạn xảy ra ở vùng biển gần cảng Bandar-e Jask. Khu vực này cách thủ đô Tehran khoảng 1.690 km, gần eo biển Hormuz. Hải quân Iran đã thiết lập một căn cứ hải quân ở đây vào năm 2008.

Khu trục hạm Jamaran phóng tên lửa (Ảnh: DF)
Khu trục hạm Jamaran phóng tên lửa (Ảnh: DF)

Vào thời điểm xảy ra sự cố, một số tàu chiến của hải quân đang tiến hành tập trận, và một khinh hạm đã bị trúng tên lửa do bắn nhầm, 19 người đã thiệt mạng, 15 thủy thủ khác bị thương đã được đưa đến bệnh viện gần đó, 13 người trong số họ hiện vẫn đang nằm viện. Các chuyên gia kỹ thuật đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Hãng thông tấn Tasnim của Iran cho biết con tàu bị bắn trúng là tàu hỗ trợ Konarak, số hiệu 1403, dài 47 mét và rộng 8,5 mét, lượng giãn nước 460 tấn. Con tàu được đóng ở Hà Lan vào năm 1988 và đưa vào hoạt động năm 1997. Nó chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ hậu cần và chi viện. Nó cũng được trang bị nhiều vũ khí khác nhau và có thể chở hơn 100 người và di chuyển với tốc độ cao.

Chiếc khinh hạm 1409 cùng kiểu loại với chiếc Konarak số 1403 bị chìm (Ảnh: FARS).
Chiếc khinh hạm 1409 cùng kiểu loại với chiếc Konarak số 1403 bị chìm (Ảnh: FARS).

Trước đó, tờ Daily Mail của Anh đã trích dẫn một đoạn video chưa được xác nhận cho thấy có những thuyền viên bị thương những ngư dân trên biển cứu thoát; vào thời điểm đó các quan chức Iran đã không xác nhận tin này.

The New York Times đưa tin ông Razawi, cố vấn truyền thông của một nghị sĩ bảo thủ, nói rằng chiếc Konarak đã hướng dẫn tàu khu trục Jamaran thử tên lửa chống hạm trên biển vào thời điểm đó. Tuy nhiên do ở quá gần bia mục tiêu nên nó đã bị trúng tên lửa vào phần đuôi. Hiện không rõ đó là lỗi do thao tác của con người hay lỗi của thiết bị gây nên.

Đoạn video lan truyền trên mạng ghi lại cảnh chiếc khinh hạm Konarak bị cháy do trúng tên lửa của khu trục hạm Jamaran bắn nhầm.

Jamaran là tàu khu trục nội địa đầu tiên do Iran tự đóng, có lượng giãn nước 1.500 tấn, theo tiêu chuẩn phương Tây là loại tàu hộ vệ, được trang bị 4 tên lửa chống hạm. Các nhà phân tích cho rằng các tên lửa này được tự động dẫn đường bằng radar và thủy thủ đoàn không giám sát chúng và cũng không biết tọa độ của chúng.