Bị chính phủ Mỹ sờ gáy, TikTok vẫn thu hàng trăm triệu USD từ người dùng Mỹ

VietTimes -- Các ứng dụng mà Trung Quốc phát triển hiện đang thu về hàng triệu USD từ người tiêu dùng Mỹ. Điều này cho thấy một số công ty lớn nhất của Trung Quốc đang tiếp tục mở rộng thị trường ra nước ngoài, dù cho công nghệ của họ đang bị chính quyền Mỹ theo dõi sát sao.
Tựa game PUBG phiên bản di động của Tencent “làm mưa làm gió” trong top 100 ứng dụng ở Mỹ (Ảnh: CNBC)
Tựa game PUBG phiên bản di động của Tencent “làm mưa làm gió” trong top 100 ứng dụng ở Mỹ (Ảnh: CNBC)

Trong quý 3 năm 2019, các ứng dụng được phát triển bởi các công ty Trung Quốc hay các công ty được nhà đầu tư Trung Quốc rót vốn thu được lợi nhuận 745 triệu USD trên thị trường Mỹ - theo dữ liệu của Sensor Tower. Doanh thu mà các ứng dụng của Trung Quốc mang lại chiếm 22% trong tổng số 3,43 tỷ USD doanh thu mà 100 ứng dụng hàng đầu ở Mỹ đạt được.

Công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower đưa ra nghiên cứu trên dựa trên dữ liệu của 100 ứng dụng hàng đầu trên kho ứng dụng App Store của Apple và Google Play. Có 25 ứng dụng của Trung Quốc trong danh sách 100 này – tăng từ 21 ứng dụng trong quý 3 năm 2018.

Lượng tiền mà người tiêu dùng Mỹ chi cho các ứng dụng tăng hơn 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ người dùng chi tiền cho các ứng dụng của Trung Quốc cũng tăng.

Theo đánh giá của Sensor Tower, các ứng dụng của Trung Quốc vẫn thu về khoản lợi nhuận lớn từ người tiêu dùng Mỹ, bất chấp cuộc thương chiến đang tiếp diễn giữa Mỹ và Trung Quốc, và trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang theo dõi sát sao công nghệ mà các tập đoàn lớn của Trung Quốc đang sử dụng.

Đầu năm nay, nhà sản xuất trang thiết bị viễn thông của Trung Quốc là Huawei đã bị liệt vào danh sách đen của Mỹ, kết quả là hạn chế công ty này tiếp cận với công nghệ của Mỹ. Washington cho rằng Huawei tiềm ẩn rủi ro an ninh quốc gia bởi các thiết bị mạng của họ có thể được chính quyền Bắc Kinh tận dụng cho hoạt động do thám. Huawei bác bỏ cáo buộc trên.

Mới đây, một ủy ban quản lý của Mỹ đã liên hệ với Bytedance – công ty mẹ của TikTok – để nêu quan ngại về việc công ty này mua lại ứng dụng đối thủ Musical.ly trong năm 2017, cho rằng hành động này tiềm ẩn rủi ro an ninh quốc gia.

25 ứng dụng của Trung Quốc trong top 100 ứng dụng ở Mỹ chủ yếu là các tựa game được phát triển bởi các công ty công nghệ lớn như Tencent và Giant. Ứng dụng đứng đầu trong số này chính là game trực tuyến “Player Unknown’s Battle Ground” (PUBG) phiên bản dành cho di động. Được biết Tencent đã tạo ra phiên bản dành cho iOS và Android của tựa game này.

Hãng Cluehole của Hàn Quốc chính là bên tạo ra phiên bản gốc cùng các bản dành cho hệ máy tay cầm và PC của tựa game này.

Serkan Toto – Giám đốc điều hành công ty tư vấn công nghiệp game Kantan Games – nói rằng người dùng Mỹ thậm chí còn không biết rằng các ứng dụng mà họ đang dùng đến từ các nhà phát triển Trung Quốc.

“Tôi nghĩ rằng phần lớn người dùng Mỹ không biết rằng những tựa game như vậy được phát triển hoặc thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc” – ông Toto nói.

Dù chính quyền Washington hết sức quan ngại về khả năng Trung Quốc tiếp cận được nguồn dữ liệu khổng lồ của Mỹ, nhưng ông Toto nói rằng người tiêu dùng Mỹ lại chẳng mấy lo lắng.

“Tôi tin rằng những người dùng bình thường ở Mỹ không quan tâm đến điều đó” – vị chuyên gia nhận định.

Theo CNBC