Bệnh viện Từ Dũ được tặng 100 triệu đồng để duy trì “Ngân hàng sữa mẹ” phi lợi nhuận

VietTimes  – Mỗi năm, Bệnh viện (BV) Từ Dũ tiếp nhận, chăm sóc và điều trị cho khoảng 10.000 trẻ sơ sinh non tháng và có bệnh cần nguồn sữa mẹ để đáp ứng nhu cầu “dinh dưỡng điều trị”, phòng ngừa viêm ruột hoại tử và hỗ trợ cho quá trình hồi phục. Nhu cầu về sữa mẹ là rất lớn, nhưng thực tế chỉ có khoảng 30% trẻ sinh non có bệnh được uống sữa từ chính mẹ đẻ. Vì thế, “Ngân hàng sữa mẹ” đặc biệt có ý nghĩa với nhiều em bé.
Sữa mẹ được lưu trữ và bảo quản chặt chẽ tại  "Ngân hàng sữa mẹ" của BV Từ Dũ
Sữa mẹ được lưu trữ và bảo quản chặt chẽ tại "Ngân hàng sữa mẹ" của BV Từ Dũ

Nhằm giúp nhiều trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sinh non hoặc mắc bệnh nhưng không có sữa mẹ được sử dụng nguồn sữa mẹ quý giá, an toàn,  BV Từ Dũ đã thành lập “Ngân hàng sữa mẹ” đạt chuẩn quốc tế cho khu vực phía Nam. Đây là “Ngân hàng sữa mẹ” thứ hai ở Việt Nam được Bộ Y tế cấp phép và hoạt động với tiêu chí: An toàn – Chất lượng – Phi lợi nhuận.

Hiện BV đã vận động được 85 bà mẹ, thu nhận 1.555l sữa thô, cung cấp cho 1.747 trẻ sơ sinh điều trị tại BV.

BS.CKII. Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc BV Từ Dũ - cho biết: “Ngân hàng sữa mẹ” ra đời giúp các bà mẹ chia sẻ nguồn sữa sẵn có cho trẻ sinh non và mắc bệnh, góp phần cứu sống và rút ngắn thời gian nằm viện của các đối tượng đặc biệt này. Chúng tôi kêu gọi các bà mẹ san sẻ phần sữa mà mình đang có cho nhiều trẻ sơ sinh đang rất cần sữa mẹ. Mặt khác, sự chung tay đóng góp của cộng đồng, tổ chức, cá nhân để giúp “Ngân hàng” duy trì hoạt động bền vững.”

Nguồn sữa mẹ hiến tặng được giám sát chặt chẽ thông qua các xét nghiệm sàng lọc, phỏng vấn, kiểm tra hồ sơ bệnh á
Nguồn sữa mẹ hiến tặng được giám sát chặt chẽ thông qua các xét nghiệm sàng lọc, phỏng vấn, kiểm tra hồ sơ bệnh á

BS.CKII. Nguyễn Bá Mỹ Nhi cũng cho biết, nguồn sữa tại “Ngân hàng sữa mẹ” phải đảm bảo tuyệt đối an toàn. Do đó, nguồn sữa mẹ hiến tặng được giám sát chặt chẽ thông qua các xét nghiệm sàng lọc, phỏng vấn, kiểm tra hồ sơ bệnh án... Các bà mẹ hiến sữa bắt buộc phải đáp ứng các tiêu chí về sức khỏe tốt, không mắc các bệnh có thể lây qua đường sữa mẹ như viêm gan B, C, HIV, giang mai... và tuyệt đối không sử dụng những loại thuốc ảnh hưởng chất lượng sữa mẹ.

Mỗi đơn vị sữa hiến tặng đều được ghi tên, dán mã số và ngày giờ vắt để phân biệt, hoặc có thể truy xuất khi có sự cố. Đặc biệt, sữa thanh trùng sẽ được làm nóng tới nhiệt độ 62,50 độ C trong vòng 30 phút, rồi giảm dần còn 40 độ C. Quy trình này nhằm khống chế, loại bỏ các tác nhân vi sinh học như nấm, vi khuẩn, virút, bào tử,... nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng và miễn dịch của sữa mẹ.

BS.CKII. Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc BV Từ Dũ tiếp nhận món quà 100 triệu đồng để duy trì
BS.CKII. Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc BV Từ Dũ tiếp nhận 100 triệu đồng để duy trì "Ngân hàng sữa mẹ" từ ông Andre Musto - Tổng Giám đốc điều hành Merck khu vực châu Á Thái Bình Dương

Để "Ngân hàng sữa mẹ" hoạt động tốt, không chỉ đòi hỏi có các bà mẹ đủ tiêu chuẩn sẵn sàng hiến sữa, mà còn cần các trang thiết bị chuyên dùng như máy thanh trùng sữa, tủ đông, bình sữa... và đều phải nhập từ nước ngoài. Do đó,  cần rất nhiều công sức, tiền bạc cho “Ngân hàng sữa mẹ”, hơn nữa đây lại là hoạt động phi lợi nhuận.

Nhằm đồng hành cùng hoạt động đầy tính nhân văn của BV Từ Dũ, nhân dịp đến Việt Nam làm việc, chiều nay 30/10, ông Andre Musto - Tổng Giám đốc điều hành Merck khu vực châu Á Thái Bình Dương - đã đại diện cho Merck Việt Nam trao tặng BV Từ Dũ 100 triệu đồng, góp phần để BV duy trì “Ngân hàng sữa mẹ” cho các bệnh nhi đặc biệt.