Bệnh viện Chợ Rẫy xin lỗi gia đình bệnh nhân tử vong tại phòng cấp cứu

VietTimes – Sau sự việc bệnh nhân tử vong tại Khoa cấp cứu, các bác sĩ trong kíp trực đã bị đình chỉ công tác, chờ quyết định kỷ luật.
Con trai bệnh nhân Nguyễn Thị Trí đau buồn mất đi thân nhân sau 4 giờ nằm trong phòng cấp cứu
Con trai bệnh nhân Nguyễn Thị Trí đau buồn mất đi thân nhân sau 4 giờ nằm trong phòng cấp cứu

Theo BSCKII. Phạm Thanh Việt -  Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp của Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy -  lúc 19h39 phút ngày 9/7/2019, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Trí (sinh năm 1963, ngụ địa chỉ: 814/14 Nguyễn Duy, phường 12, quận 8, TPHCM).

Trước khi nhập viện Chợ Rẫy, bệnh nhân đã được chẩn đoán hôn mê hạ đường huyết và đã được truyền đường ưu trương, nên bệnh nhân tỉnh lại và nhập cấp cứu trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được, dấu hiệu sinh tồn trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân được lưu, theo dõi tại Khoa Cấp cứu. Đến 23h10 cùng ngày, bệnh nhân hôn mê, ngưng hô hấp tuần hoàn, các bác sĩ tiến hành cấp cứu, hồi sức tích cực nhưng bệnh nhân không qua khỏi, chẩn đoán: hôn mê sau ngưng hô hấp, tuần hoàn/đái tháo đường type 2”.

Con trai bệnh nhân Nguyễn Thị Trí cho biết bà Trí đã nằm suốt gần bốn giờ đồng hồ tại phòng cấp cứu nhưng không được các bác sĩ thăm khám, cho đến khi bà ngưng tim, hạ huyết áp và qua đời. Bởi vì theo nhận định của các bác sĩ trong kíp trực thì việc bệnh nhân hôn mê như thế là bình thường.

Cũng theo con trai bà Trí, anh đã nhiều lần xin vào phòng cấp cứu để chăm sóc mẹ nhưng không được vào.  Con trai của bà Trí – anh Trần Quốc Cường liên tục tìm kiếm bác sĩ, nhưng một y tá nói: “Đâu phải một mình mẹ anh bị hôn mê đâu, ở đây biết bao nhiêu người hôn mê”.

Con trai của bà Trí – anh Trần Quốc Cường cho biết nhiều lần xin vào chăm sóc mẹ nhưng không được
Con trai của bà Trí – anh Trần Quốc Cường cho biết nhiều lần xin vào chăm sóc mẹ nhưng không được 

“Cho tới 23h đêm hôm đó, khi nghe em tôi gọi điện báo tin mẹ đã mất, tôi phải dụi mắt tới mấy lần xem mình có nằm mơ không. Vì cũng mới trưa cùng ngày, mẹ tôi vừa được xuất viện rời khỏi BV Chợ Rẫy” – Con gái bệnh nhân Nguyễn Thị Trí đau xót nói.

“Trước sự việc này, Khoa Cấp cứu đã lập tức báo cáo Giám đốc BV xử lý sự việc. Bước đầu nhận định bác sĩ khám bệnh chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý trên bệnh nhân có nhiều bệnh nền, nên chưa nhận định chính xác tình trạng của người bệnh, chưa tiên lượng được diễn biến có thể xảy ra đối với bệnh nhân; Trưởng tua trực cấp cứu theo dõi chưa sát tua trực, phân công, sắp xếp chưa hợp lý để phát hiện và xử trí kịp thời khi người bệnh có diễn biến bất thường; một số nhân viên trong tua trực cấp cứu có thái độ phục vụ và giao tiếp chưa tốt với bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân.

Trước đó, bệnh nhân có nhập viện điều trị với chẩn đoán: Huyết khối tĩnh mạch chân trái, cao huyết áp vô căn, đái tháo đường type 2 và xuất viện cùng ngày bệnh nhân vào cấp cứu. Với các bệnh lý kèm là huyết khối tĩnh mạch và cao huyết áp, theo chuyên khoa Nội tiết thì bệnh nhân có nguy cơ cao xảy ra các biến chứng về tim mạch, như nhồi máu cơ tim, đặc biệt bệnh nhân sau hạ đường huyết” – BSCKII. Phạm Thanh Việt nhận định.

Lãnh đạo BV và các phòng ban chức năng, lãnh đạo Khoa Cấp cứu cho biết đã trực tiếp tiếp xúc với thân nhân bệnh nhân để chia buồn với gia đình bệnh nhân, cầu thị tiếp nhận ý kiến từ phía thân nhân bệnh nhân và có lời xin lỗi đến gia đình bệnh nhân. 

Con gái bệnh nhân Nguyễn Thị Trí
Con gái bệnh nhân Nguyễn Thị Trí không tin mẹ mình đã mất đột ngột như thế 

“Ban Giám đốc BV đã tổ chức họp khẩn với các phòng chức năng, các khoa liên quan, để khẩn trương xử lý, không để xảy ra nguy cơ tương tự cho những bệnh nhân khác.

Giám đốc BV ra quyết định đình chỉ công tác đối với bác sĩ khám ban đầu cho bệnh nhân và Trưởng tua trực cấp cứu đêm 9/7/2019. Bên cạnh đó, Trưởng khoa Cấp cứu cùng Phòng Tổ chức cán bộ tái bố trí nhân lực để đảm bảo nhân sự và chất lượng chuyên môn cho các tua trực cấp cứu tiếp theo, sắp xếp lại các khu vực bệnh nhân hợp lý, để đảm bảo theo dõi sát người bệnh cần theo dõi cấp cứu.

BV sẽ thông qua Hội đồng Chuyên môn để kết luận về sai sót chuyên môn trước khi Hội đồng Kỷ luật xác định hình thức kỷ luật đối với những cá nhân sai phạm” – BS. Phạm Thanh Việt thông tin.