Bệnh viện Bãi Cháy: Điển hình chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh

VietTimes – Bằng việc triển khai hệ thống đặt lịch khám bệnh, trả kết quả trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã đem lại nhiều tiện ích vượt trội trong khám chữa bệnh cho người dân.

Giao diện đăng ký khám bệnh trực tuyến tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh)

Giao diện đăng ký khám bệnh trực tuyến tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh)

Đăng ký khám trực tuyến: Giải pháp hạn chế quả tải

Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) là bệnh viện đa khoa hạng I trực thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh. Mỗi ngày, Bệnh viện tiếp nhận từ 1.200-1.500 bệnh nhân đến khám và khoảng 1.000 bệnh nhân điều trị nội trú. Đây là áp lực lớn đối với lãnh đạo và đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện trong việc đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khoẻ và cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cho người dân.

Trước nhu cầu ngày càng cao của người dân, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đầu tư nâng cấp các cơ sở y tế nhằm đảm bảo chất lượng chăm sóc sức khoẻ người dân. Bệnh viện Bãi Cháy là 1 trong 3 bệnh viện trên địa bàn được đầu tư Dự án “Bệnh viện thông minh hướng tới tiêu chuẩn quốc tế”.

Trên cơ sở đó, Bệnh viện Bãi Cháy đã chủ động thực hiện chuyển đổi số với việc ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin vào quản lý khám, chữa bệnh để cải tiến chất lượng các dịch vụ y tế.

Bệnh viện Bãi Cháy: Điển hình chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh ảnh 1

Trang web của Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh)

Trực tiếp tham gia công tác chuyển đổi số tại bệnh viện, Thầy thuốc Nhân dân, Bác sĩ CKII Lê Ngọc Dũng - Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy đã chỉ đạo đội ngũ y, bác sĩ triển khai bệnh án điện tử, hướng tới bệnh viện không giấy tờ, đạt tiêu chí xây dựng bệnh viện thông minh.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, Bệnh viện còn chú trọng tập huấn, đào tạo sử dụng phần mềm, ứng dụng cho lãnh đạo bệnh viện, y bác sĩ, nhân viên y tế. Nhờ đó, nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành hoạt động khám chữa bệnh, minh bạch các dịch vụ y tế, giảm thủ tục hành chính phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho bệnh nhân.

Đặc biệt, Bệnh viện đã triển khai ứng dụng đặt hẹn khám bệnh trực tuyến để khắc phục tình trạng quá tải bệnh nhân đến khám bệnh, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm.

Để có thể đặt hẹn lịch khám bệnh người dân có thể đăng ký trực tuyến trên trang thông tin điện tử của bệnh viện tại địa chỉ http://benhvienbaichay.vn:82/login và được trả kết quả trực tuyến ngay chính trên trang thông tin này.

Ngoài ra, người bệnh còn có thể đăng ký khám qua kênh zalo hoặc đăng ký qua số điện thoại, giúp người bệnh có thể chủ động và rút ngắn thời gian chờ đợi. Sau khi đăng ký, tổng đài sẽ gửi tin nhắn nhắc lịch hẹn, người dân chỉ cần vào thẳng phòng khám theo giờ đã đăng ký mà không phải xếp hàng chờ đợi.

Bệnh viện Bãi Cháy: Điển hình chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh ảnh 2

Người bệnh có thể khai báo thông tin và đặt lịch khám

Theo thống kê của Bệnh viện, việc thực hiện đặt lịch khám bệnh trực tuyến đạt khoảng 40%, giúp dần thay đổi thói quen khám, chữa bệnh truyền thống của người dân.

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đã phối hợp với ngân hàng VietinBank triển khai giải pháp thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt để giúp người dân thanh toán các chi phí dịch vụ y tế, viện phí nhanh chóng, chính xác ngay tại phòng khám thông qua dịch vụ Mobile Banking của ngân hàng trên smartphone mà không cần qua quầy thu ngân của bệnh viện.

Chưa dừng lại, để đáp ứng yêu cầu chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện Bãi Cháy cũng đã tích cực thực hiện chuyển đổi số trong công tác khám, chữa bệnh và quản lý điều hành bệnh viện điện tử thông qua ứng dụng liên thông khám, chữa bệnh qua các ứng dụng phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện-HIS, phần mềm lưu trữ, truyền tải hình ảnh y khoa PACS phần mềm lưu trữ kết quả xét nghiệm LIS…

Tất cả các thông tin, kết quả khám của bệnh nhân ở các chuyên khoa được ứng dụng tự động đưa lên hệ thống. Nhờ giải pháp này, bệnh nhân không phải tập trung đông ở khu vực lấy kết quả rồi lại phải mang vào phòng khám mà kết quả được trả trực tuyến bằng hình ảnh điện tử, tráng phim điện tử. Bác sĩ thực hiện đọc kết quả và chẩn đoán bệnh ngay khi dữ liệu của bệnh nhân được đẩy lên hệ thống. Khi bệnh nhân quay trở lại phòng khám ban đầu thì đã có kết quả.

Bệnh viện Bãi Cháy: Điển hình chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh ảnh 3
Người bệnh có thể theo dõi bệnh án, tra cứu kết quả thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh

Theo lãnh đạo Bệnh viện Bãi Cháy, hồ sơ bệnh án điện tử là bước đột phá quan trọng của bệnh viện trong công tác quản lý hồ sơ bệnh án, giúp tăng tính chính xác, công khai, minh bạch trong quá trình khám chữa bệnh, đem lại lợi ích cho người bệnh và cơ sở y tế.
Mỗi bệnh nhân đã từng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bãi Cháy sẽ được cấp tài khoản là mã bệnh nhân để truy cập vào hồ sơ bệnh án điện tử cá nhân. Thông qua điện thoại thông minh, bệnh nhân có thể cung cấp cho các bác sĩ ở bệnh viện khác kết quả thăm khám bệnh trước đây để hỗ trợ cho quá trình khám chữa bệnh tiếp theo.

Được biết, Bệnh viện Bãi Cháy là 1 trong 10 bệnh viện tiêu biểu tiên phong trong công tác chuyển đổi số của cả nước. Bằng việc đi nhanh trong tiến trình chuyển đổi số, Bệnh viện Bãi Cháy sẽ tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong công tác khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.