Bệnh viện Bạch Mai: Thêm một phương pháp mới trong điều trị ung thư phổi

VietTimes -- 2 bệnh nhân ung thư phổi tại Bệnh viện Bạch Mai được áp dụng phương pháp phẫu thuật cắt thùy phổi và nạo vét hạch qua một đường rạch mới giúp giảm đau, giảm thời gian hậu phẫu, thời gian nằm viện, giảm ảnh hưởng chức năng phổi.
Các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai thực hiện kỹ thuật mổ mới
Các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai thực hiện kỹ thuật mổ mới

Bà Nguyễn Thị H. (59 tuổi, ở Bắc Giang) mắc ung thư phổi đã nhiều năm nay. Một ca phẫu thuật để cắt u phổi là điều mà các bác sĩ đã nói với bà từ lâu. Đó sẽ là một ca đại phẫu, mổ phanh lồng ngực để lấy hết khối u ra, rất đau, vết mổ lâu lành.

Sau đó, bà được tư vấn áp dụng một phương pháp mổ khác, có thể giúp bà không phải chịu một vết thương lớn trên cơ thể, giảm bớt đau đớn. Vì thế, bà H. đồng ý ngay. Và chỉ một ngày sau phẫu thuật, sức khỏe của bà H. đã ổn định, tinh thần tỉnh táo, có thể ngồi dậy trò chuyện với mọi người.

Bà H. là một trong 2 bệnh nhân được phẫu thuật bằng phương pháp phẫu thuật cắt thùy phổi và nạo vét hạch qua một đường rạch để điều trị ung thư phổi, do các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai thực hiện dưới sự hỗ trợ của bác sĩ Diego Gonzaler Rivas - một chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật lồng ngực.

Bà H. được các bác sĩ chăm sóc sau mổ
Bà H. được các bác sĩ chăm sóc sau mổ

Theo bác sỹ Ngô Gia Khánh - Phụ trách Khoa Phẫu thuật lồng ngực và Mạch máu, Bệnh viện Bạch Mai -  phẫu thuật cắt thùy phổi và nạo vét hạch qua một đường rạch là kỹ thuật tiên tiến trên thế giới. Với kỹ thuật này, người phẫu thuật chỉ thực hiện một đường rạch nhỏ, khoảng 2,5 - 3 cm (thay bằng đường rạch 25-30cm trước đây) để bác sỹ đưa camera nội soi, các dụng cụ mổ vào trong cơ thể để phẫu thuật.

Với vết mổ nhỏ như vậy, người bệnh sẽ được giảm bớt cảm giác đau đớn, không phải chịu một vết mổ to, để lại sẹo xấu xí, thời gian hậu phẫu được rút ngắn, giảm thời gian nằm viện, giảm ảnh hưởng đến chức năng phổi sau phẫu thuật.

Bác sỹ Khánh cũng cho biết, kỹ thuật phẫu thuật nội soi lồng ngực một đường rạch không phải là phương pháp mới. Thực tế, phẫu thuật nội soi lồng ngực một đường rạch đã được Bệnh viện Bạch Mai áp dụng để cắt cắt u trung thất, cắt phổi trong 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Bệnh viện vừa cắt u thùy phổi, vừa nạo vét hạch chỉ với một đường rạch nhỏ. Hiện nay, kỹ thuật này chỉ mới được triển khai trong khuôn khổ của Khóa đào tạo quốc tế phẫu thuật nội soi lồng ngực một đường rạch (Uniport VATS Masterclass) do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức vào ngày 4-5/6 vừa qua, có sự giúp đỡ của chuyên gia quốc tế.

Với nhiều điểm ưu việt mang lại cho bệnh nhân, hi vọng trong thời gian không xa, kỹ thuật này sẽ được nhân rộng, áp dụng cho nhiều người bệnh mắc u, ung thư phổi hơn nữa.