Bệnh viện Bạch Mai nói gì về việc đo điện não video chưa đầy 60 phút?

VietTimes – Trước thông tin về việc đo điện não đồ video chỉ mất 40 phút đang được cộng đồng mạng quan tâm, Giám đốc  Bệnh viện Bạch Mai đã cho kiểm tra, xác minh thực tế để đưa ra hướng xử lý. Chiều nay, 30/6, Bộ  Y tế cũng đã có văn bản yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai báo cáo sự việc.
Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: BVCC)
Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: BVCC)

Vì sao bác sĩ kết thúc sớm việc ghi điện não đồ video?

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh về việc thực hiện dịch vụ kỹ thuật điện não đồ video tại Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) trong thời gian ngắn hơn chỉ định, ông Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - đã cho kiểm tra, xác minh. 

Thông tin mà một cơ quan truyền thông phản ánh về việc có ngày, Viện Sức khỏe tâm thần đo điện não đồ video cho 69 bệnh nhân, tuy nhiên, kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy không có con số này. 

Theo văn bản của Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thì qua kiểm tra, xác minh, từ ngày 1/6 đến hết ngày 17/6, chỉ có 51 trường hợp được chỉ định và thực hiện dịch vụ kỹ thuật điện não đồ video tại Viện Sức khỏe tâm thần. Tất cả các trường hợp này đều được ghi lại trên phần mềm quản lý người bệnh của Bệnh viện và được thu phí theo giá tạm thu do Bệnh viện ban hành.

Sau khi khám bệnh, các bác sĩ chẩn đoán 26/51 trường hợp có sóng bệnh lý (51%); 8/51 trường hợp có sóng bệnh lý nghi ngờ (16%); 17/51 trường hợp không ghi nhận có sóng bệnh lý (33%).

Kết quả kiểm tra việc tuân thủ quy trình kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế, có 4/51 trường hợp có thời gian ghi điện não đồ video dưới 30 phút và 47/51 trường hợp có thời gian ghi điện não đồ dưới 8h.

Bệnh viện Bạch Mai thông tin về việc thực hiện kỹ thuật điện não đồ video cho bệnh nhân (Ảnh: Minh Thúy)
Bệnh viện Bạch Mai thông tin về việc thực hiện kỹ thuật điện não đồ video cho bệnh nhân (Ảnh: Minh Thúy) 

Theo lý giải, các bác sĩ tại Viện Sức khỏe tâm thần đã cho kết thúc sớm quá trình ghi điện não đồ video khi bắt được sóng bệnh lý phù hợp với lâm sàng, hoặc người bệnh không hợp tác do đặc thù của người bệnh tâm thần. Việc này chưa được Viện Sức khỏe tâm thần đề xuất Bệnh viện hiệu chỉnh trong Quy trình kỹ thuật.

Được biết, dịch vụ kỹ thuật điện não đồ video chỉ có duy nhất Viện Sức khỏe tâm thần thực hiện trong bệnh viện, phục vụ cho người bệnh có chỉ định sử dụng trong toàn bệnh viện (bao gồm cả bệnh nhi). Đây cũng là một dịch vụ kỹ thuật có vai trò quan trọng trong chẩn đoán, điều trị một số bệnh thuộc chuyên khoa thần kinh và tâm thần.

Trước mắt, Bệnh viện Bạch Mai cho tạm ngừng thực hiện dịch vụ kỹ thuật điện não đồ video và yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra hồi cứu từ ngày 1/1 đến hết ngày 31//5. Trên cơ sở kết quả kiểm tra bổ sung, Bệnh viện sẽ có hình thức phù hợp với cá nhân, tập thể vi phạm.

Ngoài ra, Bệnh viện Bạch Mai cũng yêu cầu Hội đồng Khoa học của Bệnh viện rà soát, bổ sung những tinh huống trong thực hành lâm sàng đã gặp nhưng chưa được ghi nhận trong quy trình kỹ thuật do bệnh viện ban hành. Trên cơ sở đó, đề xuất Bộ Y tế Ban hành Quy trình kỹ thuật này cho chuyên ngành Tâm thần.

Hội đồng giá Bệnh viện trong khi chờ Bộ Y tế ban hành giá cho dịch vụ kỹ thuật này sẽ xây dựng lại giá tạm thu trên nguyên tắc tính giá theo block giờ.

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện làm rõ

Ngay trong chiều nay (30/6), Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Bệnh viện Bạch Mai yêu cầu xác minh, làm rõ về thời gian đo điện não đồ video. 

Theo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, ngày 29/6, truyền thông có đăng tải thông tin “Khám tâm thần ở Bệnh viện Bạch Mai, biết khái niệm mới: Nửa ngày bằng… 40 phút” phản ánh về việc thực hiện một số phương pháp chẩn đoán, trong đó có đo điện não video với thời gian thực hiện ghi trên phiếu chỉ định là 12 giờ nhưng trong thực tế chỉ khoảng 40 phút hoặc ít hơn.

Do đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai xác minh và giải quyết vụ việc, đồng thời, rà soát, cập nhật quy trình kỹ thuật liên quan tới việc đo điện não video và thông báo cụ thể cho người bệnh biết quá trình khám, chữa bệnh tại Bệnh viện. 

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng đề nghị Bệnh viện Bạch Mai công khai thông tin và kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan báo chí, đồng thời, báo về Cục trước ngày 10/7.

Điện não đồ video là kỹ thuật ghi lại các sóng điện não và hình ảnh video ở cùng một thời điểm. Đây là một xét nghiệm hiện đại, không xâm lấn rất hữu ích trong bệnh động kinh. Điện não đồ video giúp xác định chính xác cơn động kinh, dạng cơn, và vùng não phát sinh động kinh. Ngoài ra điện não đồ video còn giúp phân biệt các hoạt động dạng cơn khác với cơn động kinh.

Những trường hợp được chỉ định thực hiện điện não đồ video gồm: Bệnh nhân lần đầu có cơn động kinh hoặc đã được chẩn đoán động kinh nhưng các xét nghiệm điện não đồ thông thường không rõ ràng; bệnh nhân chuẩn bị cho phẫu thuật động kinh; các bệnh nhân đã dùng thuốc chống động kinh nhưng không kiểm soát được cơn.