Bệnh nhân người Thụy Điển nhiễm virus Corona trong khi bị ung thư máu đã khỏi bệnh như thế nào?

VietTimes -- Chiều nay, 9 bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đã khỏi bệnh, trong đó có bệnh nhân 237 là người Thụy Điển bị ung thư máu. Để thông tin rõ hơn cho bạn đọc về quá trình điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2, PV VietTimes đã có cuộc trao đổi với ThS. BS. Nguyễn Trung Cấp – Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
ThS. BS. Nguyễn Trung Cấp – Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Minh Thúy
ThS. BS. Nguyễn Trung Cấp – Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Minh Thúy

PV: Quá trình điều trị cho bệnh nhân 237 mắc COVID-19 với bệnh lý  là ung thư máu đã gặp phải những khó khăn gì thưa ông?

ThS. BS. Nguyễn Trung Cấp: Bệnh nhân 237 có bệnh lý ung thư máu, là người nước ngoài, lối sống khác với người Việt Nam nên quá trình điều trị đã gặp phải những khó khăn nhất định.

Ngoài việc điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 cho bệnh nhân, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương để điều trị bệnh ung thư máu.

Do bệnh nhân là người nước ngoài, có nhu cầu về dinh dưỡng khác biệt nên cũng khó thỏa mãn được, nhất là trong hoàn cảnh cả nước đang thực hiện việc cách ly toàn xã hội.

Tại Bệnh viện, bệnh nhân được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Sau khi được công bố khỏi bệnh ngày hôm nay, bệnh nhân này sẽ tiếp tục được theo dõi, giám sát trong 14 ngày.

ThS. BS. Nguyễn Trung Cấp thông tin về tình hình bệnh nhân mắc COVID-19. Video: Minh Thúy

PV: Vì sao một số bệnh nhân mắc COVID-19 được ra viện nhanh hơn những bệnh nhân khác thưa ông?

ThS. BS. Nguyễn Trung Cấp: Đối với những người có sức đề kháng mạnh virus sẽ sạch rất nhanh, có bệnh nhân phải mất rất lâu mới sạch được virus.

Thực tế, có những bệnh nhân được phát hiện bệnh sớm và điều trị ngay từ đầu sau một khoảng thời gian đủ lâu thì mới sạch được virus. Bên cạnh đó, có trường hợp mang virus từ rất lâu mới được phát hiện thì từ lúc phát hiện đến lúc khỏi bệnh thời gian sẽ được rút ngắn hơn.

PV: Tình hình sức khỏe của các bệnh nhân mắc COVID-19 có diễn biến bệnh nặng đang được điều tại Bệnh viện như thế nào thưa ông?

ThS. BS. Nguyễn Trung Cấp: Hiện tại khoa Cấp cứu đang điều trị cho 7 bệnh nhân mắc COVID-19 có diễn biến bệnh nặng. Còn ở khoa Hồi sức tích cực có 5 bệnh nhân nguy kịch đã từng phải thở máy.

Khi tiến hành điều trị, có một số bệnh nhân có diễn biến tốt và đã bỏ được máy thở. Tuy nhiên, vẫn còn những bệnh nhân có diễn biến phức tạp cần tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ.

9 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh chiều nay (10/4). Ảnh: Minh Thúy
9 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh chiều nay (10/4). Ảnh: Minh Thúy 

PV: Các bệnh nhân mắc COVID-19 hiện nay được điều trị theo phác đồ như thế nào, thưa ông?

ThS. BS. Nguyễn Trung Cấp: Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, chúng ta đã xây dựng phác đồ đầu tiên. Sau đó dựa theo kinh nghiệm điều trị của các nước trên thế giới chúng ta đã sửa đổi lần 1 (phiên bản 2) và sửa đổi lần 2 (phiên bản 3).

Thời gian tới, khi có nhiều kết quả nghiên cứu điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp từ nhiều nước và nhiều bệnh nhân thì phác đồ điều trị sẽ tiếp tục có sự thay đổi để điều trị một cách tốt nhất cho bệnh nhân.

PV: Xin ông cho biết, những bệnh nhân mắc COVID-19 nhập viện trong thời gian gần đây có biểu hiện bệnh như thế nào so với các bệnh nhân về từ Vũ Hán đã điều trị ở Bệnh viện trước đó?

ThS. BS. Nguyễn Trung Cấp: Đối với nhóm bệnh nhân từ Vũ Hán về (5 bệnh nhân), hầu hết bệnh nhân đều trẻ tuổi, có sức khỏe tốt nên trong quá trình điều trị không có diễn biến gì đặc biệt.

Thời gian gần đây, những bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để điều trị có số lượng lớn, nên sẽ xuất hiện tỷ lệ bệnh nhân nặng nhất định. Không chỉ vậy, trong nhóm bệnh nhân hiện nay có nhiều bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh nền. Điển hình là một bệnh nhân 88 tuổi bị tai biến mạch mãu não nằm liệt giường.

Chính vì thế, những bệnh nhân nhập viện trong thời gian này có biểu hiện bệnh nặng hơn so với những bệnh nhân về từ Vũ Hán ở thời gian trước đó.

+ Cảm ơn ông!