Bệnh nhân 91, phi công người Anh đã cai ECMO, bỏ máy thở, đi dạo trên xe lăn

VietTimes – Sức khỏe bệnh nhân 91, phi công người Anh tốt lên từng ngày, bệnh nhân đã cai ECMO, bỏ máy thở, đẩy xe lăn đi dạo với sự giúp đỡ của các bác sĩ. 
Bệnh nhân 91 đã có thể ra ngoài đi dạo, phơi nắng trên xe lăn (Ảnh: BVCR)
Bệnh nhân 91 đã có thể ra ngoài đi dạo, phơi nắng trên xe lăn (Ảnh: BVCR)

Sau một tuần cai ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể), sức khỏe bệnh nhân 91, phi công người Anh đã cải thiện rõ rệt, càng lúc càng tốt lên từng ngày.

“Về nhiễm trùng ở phổi do Burkholderia cenocepacia và Ralstonia Pickettii, mẫu cấy đàm gần nhất đã âm tính. Trong 2 ngày qua, bệnh nhân được tập bỏ máy thở ngắt quãng và thời gian bỏ máy thở đang tăng dần, bệnh nhân không còn sốt, thở chậm hơn với lượng oxy cung cấp chỉ 3 lít/phút” – Nhóm bác sĩ điều trị cho bệnh nhân 91 tại Khoa Hồi sức cấp cứu (HSCC) – BV Chợ Rẫy cho biết.

Các bác sĩ cung cấp nhiều chi tiết bất ngờ: “Bệnh nhân 91 hiện tại tỉnh táo hoàn toàn, có thể nhớ cả mật khẩu của điện thoại và iPad của mình; vận động hai chi trên dần hồi phục về mức bình thường, có thể cầm bút viết lên bảng và sử dụng được điện thoại, sức cơ hai chân cũng cải thiện 3/5 từ mức 1/5 của 1 tuần trước đó. Bệnh nhân cũng có thể ngồi được trên xe lăn với sự trợ giúp của nhân viên y tế để đi dạo, phơi nắng mỗi sáng”.

Video bệnh nhân 91 đi dạo, phơi nắng mỗi sáng (Video: BVCR) 

BV Chợ Rẫy cho biết kế hoạch điều trị tiếp theo cho bệnh nhân 91 là ngưng kháng sinh khi đã đủ liều, tiếp tục tập bỏ máy thở, tiếp tục dinh dưỡng đầy đủ, tập vận động phục hồi chức năng tích cực, phòng ngừa các nguy cơ nhiễm trùng mới và sau cùng là đánh giá việc rút cannule mở khí quản sau khi đã bỏ được máy thở để bệnh nhân có thể giao tiếp trở lại bằng lời nói.

Với sự tiến bộ vượt bậc như hiện tại của bệnh nhân, có thể việc bỏ hoàn toàn được máy thở cho bệnh nhân 91 sẽ rút ngắn hơn rất nhiều lần so với tiên lượng trước đó.