Bến Tre muốn chuyển đổi số thành công, quan trọng nhất là vai trò người lãnh đạo

VietTimes – Đây là một  trong những nội dung mà Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc trực tuyến với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre ngày 17/7/2020.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị. ảnh MIC
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị. ảnh MIC

Phát biểu tại buổi làm việc Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định một tỉnh, một thành phố, một tổ chức muốn chuyển đổi số thành công, muốn vươn lên mạnh mẽ, quan trọng nhất là vai trò của người lãnh đạo, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT, vai trò của người đứng đầu càng quan trọng, quan trọng số một, chứ không phải là nguồn vốn đầu tư lớn hay nhỏ.

Đặc biệt sau nghe báo cáo và phân tích tình hình về tỉnh Bến Tre, Bộ trưởng đề nghị tỉnh cần có chính sách phổ cập smartphone vì smartphone là công cụ cần thiết cho tiến trình chuyển đổi số. Theo Bộ trưởng, việc phổ cập smartphone không phải là bài toán khó. Hiện các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, Mobifone, Vinaphone đều có các chương trình smartphone giá rẻ. Người dân chỉ cần bỏ ra khoảng 500 -700 nghìn là có thể sở hữu một chiếc điện thoại. Một giải pháp khác để đẩy nhanh tỉ lệ sử dụng smartphone là thí điểm tắt sóng 2G tại một vài khu vực, nếu tốt sẽ mở rộng toàn tỉnh. Trên thế giới, mới chỉ có Hàn Quốc và Mỹ đạt tỉ lệ 100% người dân sử dụng smartphone.

Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng chỉ rõ những khó khăn của bà con nông dân hiện đang gặp phải trong quá trình sản xuất nông nghiệp như phải mua phân bón chất lượng kém với giá cao. Trong quá trình bán hàng, doanh thu giảm 30% do phải qua khâu trung gian là các thương lái. Mua phân bón, bán nông sản qua các sàn TMĐT chính là lời giải cho bài toán này.. và đây chính là chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp. Bộ trưởng khẳng định việc này không hề khó, chi phí rất nhỏ, thậm chí bằng không.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Bến Tre trong quá trình triển khai chuyển đổi số có việc gì khó khăn đề xuất với Bộ ngay. Bộ không chỉ tháo gỡ khó khăn về mặt chính sách mà còn  sẵn sàng hỗ trợ trực tiếp. Bộ sẽ có đội phản ứng nhanh, có thể làm việc, giải quyết khó khăn qua cầu truyền hình hoặc đến Bến Tre làm việc trực tiếp. Nếu Bến Tre quyết tâm muốn trở thành thung lũng Silicon của Việt Nam theo cách thức thí điểm mạnh mẽ, Bộ sẽ thành lập tổ chuyên trách của Bộ để hỗ trợ tỉnh. Nếu Bến Tre coi chuyển đổi số là bước đột phá để Bến Tre phát triển, với sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh chỉ cần 2 đến 3 năm là có thể thành công.

Tỉnh Bến tre đầu cầu trực tuyến. ảnh MIC
Tỉnh Bến tre đầu cầu trực tuyến. ảnh MIC

Đồng quan điểm với Bộ trưởng Hùng, Ông Phan Văn Mãi, Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre khẳng định “Chuyển đổi số rất quan trọng với Bến Tre nên tỉnh sẽ quyết tâm đầu tư cho mảng này. Chúng tôi cố gắng trong tháng 8 này sẽ hoàn thành xong Đề án chuyển đổi số của tỉnh và hồ sơ tham gia chuỗi Công viên phần mềm.