Bê bối chính trị Mỹ: Tổng thống Ukraine tiết lộ điều gì trong cuộc họp báo kéo dài 14 giờ đồng hồ?

VietTimes -- Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng ông sẵn sàng mở cuộc điều tra liên quan tới cáo buộc nước này can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, nhưng khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa từng đe dọa ông.
Tổng thống Zelensky khẳng định ông chưa từng bị ông Trump đe dọa điều gì (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Zelensky khẳng định ông chưa từng bị ông Trump đe dọa điều gì (Ảnh: Reuters)

Ông Zelensky đã liên tiếp nhận được những câu hỏi về mối quan hệ giữa ông với chính quyền Trump trong lúc tham gia cuộc họp báo kéo dài tới 14 tiếng đồng hồ tại thủ đô Kiev khi ông lần lượt tiếp hết nhóm phóng viên này đến nhóm phóng viên khác. Ông cũng đề cập tới nhiều vấn đề khác như mối quan hệ giữa ông với một nhà tài phiệt, quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin và nỗ lực chấm dứt cuộc chiến chống phe ly khai thân Nga ở vùng Donbass.

Ở độ tuổi 41, từng là diễn viên hài chưa có kinh nghiệm chính trường và mới chỉ nhậm chức trong tháng 4 vừa qua, ông Zelensky giờ bị kéo vào một cuộc đấu đá chính trị căng thẳng ở Washington, giữa một bên là Tổng thống Trump và bên còn lại là các đối thủ đảng Dân chủ.

Hạ viện Mỹ đã bắt đầu tiến trình điều tra luận tội ông Trump, tập trung vào cáo buộc ông dọa sẽ ngừng viện trợ quân sự để ép lãnh đạo Ukraine mở cuộc điều tra nhằm vào cựu Phó Tổng thống Joe Biden – một trong những đối thủ chính của ông Trump trong kỳ bầu cử Tổng thống năm 2020.

Trong cuộc họp báo, ông Zelensky nói rằng ông Trump không hề tìm cách tống tiền ông trong cú điện đàm hồi tháng 7 hay trong một cuộc gặp vào tháng 9.

Tổng thống Trump từng đưa ra nhiều cáo buộc – mà không có bằng chứng – rằng ông Biden dính líu vào các thỏa thuận ngầm ở Ukraine. Con trai ông Biden là Hunter Biden nằm trong ban điều hành của công ty khí đốt Burisma ở Ukraine. Luật sư riêng của ông Trump, Rudolph Giuliani, còn cáo buộc một số quan chức Ukraine tiếp tay cho bà Hillary Clinton để đánh bại ông Trump trong kỳ bầu cử năm 2016.

Tổng thống Zelensky khẳng định rằng ông rất sẵn sàng mở cuộc điều tra chung nhằm vào công ty Burisma và kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, nhưng nhấn mạnh rằng Ukraine là một quốc gia độc lập, có các cơ quan hành pháp độc lập mà không nước nào khác có thể gây ảnh hưởng được.

“Không có hành động tống tiền nào ở đây cả. Đó không phải đề tài trong cuộc điện đàm của chúng tôi” – ông Zelensky nói về cú điện đàm với ông Trump.

Trong lúc ông Zelensky đang trả lời báo giới, các công tố viên ở Mỹ nói rằng 2 trong số người cộng tác với ông Giuliani đã bị bắt giữ liên quan tới một vụ rót tiền cho ủy ban bầu cử thân Trump cùng nhiều ứng viên chính trị khác ở Mỹ. Ông Zelensky khẳng định chưa từng gặp họ.

Trong cuộc họp báo kéo dài nhiều giờ đồng hồ, ông Zelensky cũng đề cập tới mối quan hệ giữa ông với Ihor Kolomoisky – một trong những người giàu có nhất ở Ukraine. Ông cũng nói Nga đang trì hoãn một hội nghị thượng đỉnh nhằm giải quyết xung đột giữa Kiev và các lực lượng Nga hậu thuẫn ở vùng Donbass.

Tuy nhiên, tâm điểm của cuộc họp báo này vẫn là vai trò của Ukraine trong tiến trình điều tra luận tội ở nước Mỹ. Ông Zelensky khẳng định ông không mong muốn và không có ý định can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, nhưng thêm rằng ông sẵn sàng mở cuộc điều tra chung nhằm vào công ty Burisma.

“Và chúng tôi cũng sẵn sàng mở cuộc điều tra để làm rõ cáo buộc can thiệp bầu cử năm 2016 từ phía Ukraine, nếu nó thực sự đã xảy ra. Điều này là do có rất nhiều thông tin về vụ việc, và chúng cần phải được xác thực” – ông Zelensky nói.

Theo Reuters