BĐS Đà Nẵng: Sau khách sạn, lượng giao dịch căn hộ tăng trưởng mạnh

VietTimes -- Lượng du khách đến Đà Nẵng tăng trưởng mạnh đã kích thích các giao dịch sản phẩm căn hộ. 6 tháng đầu năm 2018, giao dịch tại phân khúc sản phẩm này đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong nửa đầu năm 2018, tỷ lệ hấp thụ trung bình tương đối cao đạt 93% với lượng bán được cao hơn cùng kỳ năm trước gần ba lần
Trong nửa đầu năm 2018, tỷ lệ hấp thụ trung bình tương đối cao đạt 93% với lượng bán được cao hơn cùng kỳ năm trước gần ba lần

Bán tốt
Theo thống kê của CBRE, trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng nguồn cung lũy kế của sản phẩm căn hộ lên đến 5.031 căn, với 15 dự án, cho các phân khúc từ bình dân đến hạng sang.

“Trong 6 tháng 2018, có hơn 1.200 căn từ 3 dự án gồm: The Monarchy (giai đoạn 2), Risemount Apartment và Bạch Đằng Complex được mở bán. Trong đó, nguồn cung đến từ dự án Bạch Đằng Complex đánh dấu sự xuất hiện của dự án căn hộ hạng sang đầu tiên của thị trường Đà Nẵng” - chuyên gia CBRE thông tin.

Không chỉ vậy, hoạt động mua bán căn hộ tại các dự án mới chào bán cũng tăng trưởng tốt. Đã có hơn 50% số căn chào bán mới được giao dịch.

“So với cùng kỳ năm 2017, số lượng giao dịch trong 6 tháng 2018 tăng gấp 3 lần. Giá bán các dự án mới có sự tăng giá từ 3% - 10% qua các giai đoạn mở bán mới. Việc tăng giá này một phần do những căn chào bán đợt sau có vị trí đẹp và tầng cao hơn. Mặt khác, với tín hiệu giao dịch tích cực, chủ đầu tư cũng mạnh dạng điều chỉnh giá tăng cho các đợt mở bán sau” - Chuyên gia phân tích CBRE cho biết.

Hiện giá bán trung bình của các dự án lần lượt là 3.820 USD/m2; 2.250 USD/m2; 1.190 USD/m2 cho phân khúc hạng sang, cao cấp và trung cấp. Bên cạnh đó, căn hộ đang cho thấy nhiều ưu điểm hơn so với căn hộ khách sạn (condotel) như quyền sử dụng lâu dài, nhập hộ khẩu và chính sách cam kết cho thuê từ chủ đầu tư căn hộ truyền thống đang hấp dẫn người để đầu tư và để ở.
Với xu hướng đó, theo dự báo của CBRE, từ nay đến cuối năm 2018, một loạt các dự án như: Sunrise Plaza, Center Point Residency và MLandMark Residences sẽ tiếp tục chào bán, cung cấp ra thị trường với hơn 500 căn hộ cao cấp.

Còn theo Savills Việt Nam, tổng nguồn cung đối với sản phẩm này đã tăng 19% theo năm, xuất phát từ 20 dự án. Trong đó, có 3 dự án mới cung cấp 830 căn ra thị trường. Quận Sơn Trà tiếp tục dẫn đầu thị trường sơ cấp với 68% thị phần.

“Trong nửa đầu năm 2018, tỷ lệ hấp thụ trung bình tương đối cao, đạt 93% với lượng bán cao hơn cùng kỳ năm trước gần ba lần. Giá chào bán trung bình đạt 1.800 USD/m2, tăng 28% theo năm, do giới hạn nguồn cung sơ cấp” - chuyên gia Savills Việt Nam nhận định.

Biệt thự nghỉ dưỡng tăng nhẹ, nhưng hấp thụ cao
Theo phân tích thị trường của CBRE, so với các phân khúc bất động sản khác ở Đà Nẵng, thị trường biệt thự nghỉ dưỡng chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, giá bán không tăng, nhưng tỷ lệ hấp thụ lên đến gần 80%.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2018, Đà Nẵng không có dự án biệt thự nghỉ dưỡng mới được chào bán ra thị trường. Tổng nguồn cung là 841 căn trên tất cả các phân khúc đến từ 15 dự án, tăng nhẹ 9% so với cùng kỳ năm trước.

Giá chào bán trung bình của tất cả các dự án cũng hầu như không thay đổi trong quý này với mức giá trung bình dao động ở mức 1.167-4.459 USD/m2, tùy theo hạng cấp của dự án. Tuy nhiên, đến quý 2/2018, thị trường đã có 79,4% biệt thự nghỉ dưỡng được bán.

“Sự tăng trưởng chậm trong hoạt động bán hàng một phần là do nguồn cung hạn chế khi có nhiều dự án đã bán hết và không có nhiều dự án mới chào bán. Nguồn cung biệt thự còn lại đến từ các dự án đang trì hoãn việc xây dựng hoặc các dự án hạng sang hay dự án mới ra mắt”-chuyên gia CBRE cho biết. 

Thị trường biệt thự nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng không tăng về giá bán, nhưng tỷ lệ hấp thụ tăng lên đến gần 80%.
 Thị trường biệt thự nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng không tăng về giá bán, nhưng tỷ lệ hấp thụ tăng lên đến gần 80%.

Theo CBRE, trong những tháng sắp tới của năm 2018, thị trường Đà Nẵng sẽ chào đón thêm các dự án mở bán mới như: Fusion Resort, Sheraton Grand, Shilla Stay Resort (Quảng Nam) và MGM Hội An, cung cấp thêm cho thị trường khoảng 300 biệt thự cao cấp. 

Lý giải cho sự thành công này và xu hướng thị trường tiếp theo, chuyên gia Savills Việt Nam cho rằng, uy tín chủ đầu tư, cam kết lợi nhuận cùng lợi thế gần biển là những nhân tố thành công chính tính đến thời điểm này. Nên dù nguồn cung mới và nguồn cầu ổn định, nhưng tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường vẫn cao.