B.Bình Dương: Tìm thầy ngoại để chỉ đạo trò trẻ

VietTimes -- Đội bóng có thời được mệnh danh “Chelsea Vietnam” đang muốn xúc tiếp tìm thầy ngoại để hoàn tất quá trình chuyển giao thế hệ. Chiến lược mới của B.Bình Dương ưu tiên dùng cầu thủ do mình đào tạo nên rất cần nhà cầm quân có năng lực.
B.Bình Dương đang trẻ hóa thành công. Ảnh BDFC
B.Bình Dương đang trẻ hóa thành công. Ảnh BDFC

Sau 1 thời gian dài vung tiền mua các tuyển thủ quốc gia, mời các HLV có đẳng cấp, B.Bình Dương đã gặt hái một số thành công tại V.League với 4 chức vô địch, 2 lần Á quân. Nhưng điều này vẫn không thể lôi kéo nhiều khán giản đến sân, vì đội hình không có các con em người địa phương.

Chuyển hướng chiến lược

Cách đây vài năm B.Bình Dương đã thay đội chiến lược, tập trung đào tạo trẻ để bổ sung cho đội 1, rất hạn chế tuyển nội binh từ các địa phương khác. Khác với HAGL, đội B.Bình Dương đã để các chiến binh già như Anh Đức, Tấn Tài, Xuân Luân dìu dắt đàn em. Lứa cầu thủ Tiến Linh, Sỹ Giáp, Thanh Thảo, Hồ Tấn Tài, Anh Tỷ, Trung Tín bước đầu đã trình làng thành công.

Lão tướng Anh Đức 34 tuổi đang nhận vai trò dìu dắt đàn em. Ảnh BDFC

Lão tướng Anh Đức 34 tuổi đang nhận vai trò dìu dắt đàn em. Ảnh BDFC

Tiến Linh, Hồ Tấn Tài đã được lên đội tuyển U22 Việt Nam, Tiến Linh cũng được ông Park thử nghiệm vị trí trung phong cắm của đội tuyển quốc gia.

Lứa tiếp theo hậu vệ Thiện Đức 19 tuổi mùa này cũng đã ra sân 11 trận, tiền đạo Việt Cường 18 tuổi cũng đã có 1 bàn thắng sau 3 trận đấu.

Trong khi đó, xoáy trộn lại đến từ băng ghế chỉ đạo, khi HLV trưởng Trần Minh Chiến bất ngờ xin rút lui vì bất đồng với trụ cột đội bóng và được thay bằng trợ lý Nguyễn Thanh Sơn.

Trong vai trò đóng thế, HLV Thanh Sơn đã giúp B.Bình Dương về đích với vị trí thứ 4 chung cuộc và vào bán kết Cúp Quốc gia. Bên cạnh đó là lọt vào chung kết khu vực Đông Nam Á ở đấu trường AFC Cup 2019.

Đây là thành tích khá tốt đối với đội bóng không còn vung tiền qua cửa sổ như trước nữa. Tiến Linh đã có 7 bàn thắng và dần thay thế được đàn anh Anh Đức. Lão tướng Lê Tấn Tài 35 tuổi cũng chỉ phải xỏ giày ra sân 10 trận.

Lãnh đạo tập đoàn Becamex IDC, nhà tài trợ của CLB B.Bình Dương khẳng định, từ những thành công bước đầu đã khẳng định chiến lược làm bóng đá đúng hướng. Sang năm đội tiếp tục trẻ hóa lực lượng mạnh mẽ hơn nữa để từng bước xây dựng tính vững chắc trong tương lai. Mùa giải tới sẽ có vài cầu thủ U21 B.Bình Dương được bổ sung vào đội 1.

Chuyển giao thế hệ

V.League 2020 tiền đạo Anh Đức sẽ bước sang tuổi 35, còn Lê Tấn Tài cũng 36, hậu vệ Xuân Luân 33 tuổi, ngoại binh A.Rabo cũng 34 tuổi. Bài học của HAGL và S.Khánh Hòa cũng khiến cho lãnh đạo B.Bình Dương phải suy tính. Nếu thay 100% cầu thủ trẻ cũng không ổn nhưng dùng quá nhiều lão tướng cũng không xong.

Đây là thời điểm B.Bình Dương cần nhà cầm quân cao tay, lắp ghép những quân bài trong tay thích hợp để phát huy được khả năng cầu thủ. Một việc được cho là quá sức với HLV Thanh Sơn, được cho là khá lành tính, ít có những quyết sách mang dấu ấn cá nhân.

B.Bình Dương đoạt giải 3 Cúp quốc gia. Ảnh VPF
B.Bình Dương đoạt giải 3 Cúp quốc gia. Ảnh VPF

Trong điều kiện không có nhiều HLV nội mát tay, B.Bình Dương đang tính đến phương án thầy ngoại từ Nam Mỹ. Nhiều khả năng B.Bình Dương sẽ chọn thời điểm Cúp BTV - Giải bóng đá Truyền hình Bình Dương 2019, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 12 năm nay để tuyển thầy và kiểm tra trò cũng như tìm kiếm ngoại binh.

Đây là giải đấu mà các đội bóng Brazil thường “chào hàng” cho các đội bóng Việt Nam cầu thủ của mình. Không ít chân sút của cường quốc số 1 này đã không về cùng CLB mà gia nhập V.League, hiện có hơn 30 cầu thủ quốc tịch Nam Mỹ đang chơi bóng ở Việt Nam.

Không chừng, B.Bình Dương sẽ kiếm cả thầy và trò cùng quốc tịch Brazil để thuận lợi cho khâu chỉ đạo trên sân.