“Bầu” Hiển mở lối Amazon, khơi dòng cho DN Việt vươn biển lớn

VietTimes — “Thông qua Amazon, thế giới sẽ thực sự hiểu hơn về Việt Nam, về những sản phẩm thế mạnh, về trí tuệ cũng như bàn tay khéo léo của người Việt Nam” – “bầu” Hiển tuyên bố trong thương vụ hợp tác bom tấn với ông lớn Amazon.
Amazon, T&T Group và SHB cùng hơp tác hỗ trợ cho SMEs Việt xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử
Amazon, T&T Group và SHB cùng hơp tác hỗ trợ cho SMEs Việt xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử

Tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới với chủ đề “Vươn mình ra biển lớn” vừa diễn ra, Tập đoàn Amazon đã công bố hợp tác với Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Cụ thể, theo thỏa thuận hợp tác, Amazon Global Selling, T&T Group, SHB sẽ hợp tác với hai nội dung chính: đào tạo nhân lực 4.0. và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) thông qua hệ thống ngân hàng.

Thương mại điện tử là lĩnh vực dẫn dắt nền kinh tế số, vốn đang tạo nên những biến đổi trong hầu hết các ngành công nghiệp và thương mại ở mọi quốc gia. Sự biến đổi này tác động cả về bề rộng lẫn chiều sâu, trong toàn bộ hệ thống sản xuất, quản trị và phân phối, marketing của các doanh nghiệp toàn cầu.

Tại Việt Nam, thương mại điện tử cũng đang phát triển mạnh mẽ với mức tăng trưởng bình quân về doanh thu ước tính 30%/năm, tạo nên những sự chuyển biến về thói quen bán hàng, thói quen tiếp thị, thói quen mua sắm của doanh nghiệp và người dùng trong nước. Tuy nhiên trong thời gian tới, với sự góp sức của Amazon, SHB và T&T Group, câu chuyện sẽ đi xa hơn với hứa hẹn tao nên những bước đột phá cho thị trường xuất khẩu Việt Nam. Đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) vốn đang chiếm khoảng 98% tổng doanh nghiệp trong nước (theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê năm 2018).

“Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng lớn để phát triển TMĐT xuyên biên giới nhờ lợi thế trong ngành sản xuất, cũng như nguồn cung ứng lao động dồi dào với nhiều tài năng trẻ và một cộng đồng mạng lớn. Amazon Global Selling là một kênh kết nối các nhà bán hàng địa phương đáng tin cậy và phát triển. Hội nghị hôm nay là một trong những nỗ lực của chúng tôi nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiến xa hơn trên thị trường quốc tế.” - Ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á, Úc và New Zealand cho biết.

 "Tôi tin rằng sự đóng góp của Amazon có ý nghĩa quan trọng"

Tính đến năm 2018, Amazon cho biết đang vận hành trang thương mại điện tử tại 18 quốc gia và hơn 300 triệu tài khoản khách hàng đang hoạt động. Ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Ngân hàng SHB tin tưởng rằng, thông qua nền tảng này, các sản phẩm của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, và thương hiệu Việt Nam sẽ được tiếp cận với đông đảo người tiêu dùng thế giới.

“Thông qua Amazon, thế giới sẽ thực sự hiểu hơn về Việt Nam, về những sản phẩm thế mạnh,về trí tuệ cũng như bàn tay khéo léo của người Việt Nam” – ông Hiển khẳng định.

Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB - ông Đỗ Quang Hiển chia sẻ mong muốn góp sức vào công cuộc đưa Việt Nam ra thế giới
Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB - ông Đỗ Quang Hiển chia sẻ mong muốn góp sức vào công cuộc đưa Việt Nam ra thế giới 

Cơ hội xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt cũng có thể thấy rõ qua những diễn biễn tích cực từ tình xuất khẩu trong năm qua. Tổng quan 11 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 241,42 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được cho là điểm sáng hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.

Tuy nhiên, diễn biến căng thẳng của Thương chiến Mỹ - Trung cũng đang tạo nên những tác động đa chiều đối với hoạt động xuất khẩu. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc vẫn còn nhiều khó khăn do kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, nhu cầu giảm. Xuất khẩu sang Mỹ tuy tăng nhanh, nhưng cũng có kéo theo hệ lụy là nước bạn tăng kiểm soát việc nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam.

Trước những diễn trước những diễn biến khó lường về tình hình kinh tế, chính trị thế giới, hoạt động xuất khẩu ở Việt Nam dù đang đứng trước nhiều cơ hội, nhưng cũng cần sự chuyển mình với những hướng đi mới đột phá hơn. “Việc xuất khẩu sản phẩm với nhãn hiệu Việt Nam cần những nỗ lực và hướng đi mới, mà tôi tin rằng sự đóng góp của Amazon có ý nghĩa quan trọng”. Ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch HĐQT SHB khẳng định.

Sẽ có trung tâm hỗ trợ tại SHB

Ngân hàng SHB cho biết sẽ thiết lập chuỗi “Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua thương mại điện tử” tại các chi nhánh của Ngân hàng.

Các trung tâm này sẽ đứng ra hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp nhận các chương trình đào tạo từ Amazon, tiếp cận và nhận hỗ trợ trực tiếp từ đại diện của Amazon Global Selling, cũng như các đối tác của Amazon trong lĩnh vực vận chuyển, thủ tục xuất nhập khẩu, quản lý tài khoản bán hàng, quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu, và đặc biệt là thanh toán và tài chính.

Hiện nay đã có 2 trung tâm được xây dựng và vận hành tại SHB chi nhánh Thăng Long tại Hà Nội và chi nhánh SHB TP.HCM.

Có thể nói những sự hỗ trợ từ phía Amazon và các đối tác Việt sẽ trở thành bệ phóng tốt cho các doanh nghiệp SMEs muốn thử thách với cuộc chơi xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử.