Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Bà Elizabeth Warren bứt phá lên vị trí dẫn đầu ứng viên đảng Dân chủ

VietTimes -- Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đã có cú bứt phá ngoạn mục trong cuộc chạy đua vị trí ứng viên đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống và giờ đang tạm dẫn đầu trong số các ứng viên trong đảng - theo kết quả thăm dò của trang RealClearPolitics. Đây là lần đầu tiên mà bà Warren thay thế vị trí dẫn đầu của cựu Phó Tổng thống Joe Biden.
Tỷ lệ ủng hộ bà Elizabeth Warren ngày càng tăng (Ảnh: VOX)
Tỷ lệ ủng hộ bà Elizabeth Warren ngày càng tăng (Ảnh: VOX)

Thông tin bà Warren vượt lên dẫn đầu trong các cuộc thăm dò toàn quốc xuất hiện ngay sau khi hãng Quinnipiac công bố kế quả thăm dò của họ hôm thứ Ba, trong đó cũng cho thấy bà đang dẫn đầu trong số các ứng viên đảng Dân chủ với 29% cử tri Dân chủ đã đăng ký và cử tri thiên về Dân chủ ủng hộ bà. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden, giờ xếp ở vị trí thứ 2, nhận được 26% trong cùng cuộc thăm dò. Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, cũng là một ứng viên thuộc top đầu, giành 16%.

Các câu hỏi thăm dò về cuộc bầu cử lựa chọn ứng viên đại diện của đảng Dân chủ có độ sai lệch khoảng 4,7%, bởi vậy kết quả trên cho thấy ông Biden và bà Warren vẫn đang ganh đua sát sao. Đáng chú ý, bà Warren dường như là ứng viên duy nhất có kết quả theo đà tiến vững chắc trong các cuộc thăm dò do RealClearPolitics thực hiện.

Bà Warren đã dẫn đầu trong 4 trên tổng số 5 cuộc thăm dò gần đây nhất do RealClearPolitics thực hiện, dù trong nhiều trường hợp khoảng cách giữa bà và người đứng sau lại nằm trong khoảng sai lệch trong kết quả thăm dò.

Ngoài việc vượt qua ông Biden để lên vị trí đầu bảng, bà Warren cũng vận động được nguồn quỹ lớn phục vụ cho tranh cử, vượt qua vị cựu Phó Tổng thống. Trong quý 3 năm 2019, bà Warren huy động được nguồn quỹ ít ỏi là 25 triệu USD, nhỉnh hơn chút ít so với ông Sanders và vượt xa mức 15,2 triệu USD của ông Biden.

Lá phiếu thăm dò toàn quốc đương nhiên không phải chỉ số quyết định ai là người sẽ giành chiến thắng cuối cùng, nhưng bà Warren hiện cũng đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ bang Iowa, bang New Hampshire và cũng đang tích cực thực hiện chiến dịch vận động ở bang Nevada.

Theo VOX