Bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018: Đảng Cộng hòa sẽ thắng thế?

VietTimes -- Cựu sĩ quan tình báo quân đội và chuyên gia chống khủng bố Philip M. Giraldi cho rằng đảng Cộng hòa sẽ chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ năm 2018 vì hai vấn đề chính là chương trình chăm sóc sức khỏe và vấn đề nhập cư, theo Văn hóa Chiến lược. 
Một điểm bầu cử tại Texas.
Một điểm bầu cử tại Texas.

Một vài nhà quan sát chính trị tại Mỹ nói rằng cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra vào ngày 6.11 cho các ghế tại Thượng và Hạ viện Hoa Kỳ cũng như số lượng các thống đốc là cuộc bầu cử quốc gia quan trọng nhất kể từ hai cuộc bầu cử năm 1968 và 1980. Cuộc bầu cử năm 1968 chứng kiến một Richard Nixon "luật lệ và trật tự" thắng cử tổng thống khi khiển trách ông Lyndon Johnson yếu kém trong việc thực thi quyền công dân và các hành động chống chiến tranh Việt Nam. Còn năm 1980, ông Ronald Reagan đắc cử trong thời điểm khó khăn về kinh tế, và có những biện pháp cứng rắn hơn người tiền nhiệm là ông Jimmy Carter không quyết đoán và thiếu may mắn.

Trong cả 2 năm 1968 và 1980, các cuộc bầu cử tạo nên bước ngoặt quyết định của chính phủ, dẫn tới việc ông Nixon phải quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Việt Nam hay việc ông Reagan có chính sách ngoại giao quyết đoán hơn. Mặc dù, cuộc bầu cử sắp tới là bầu cử giữa nhiệm kỳ chứ không phải là bầu cử tổng thống nhưng những người theo dõi coi nó là một hy vọng quan trọng để thay đổi quyền kiểm soát lưỡng viện trong quốc họi để theo dõi tổng thống Donald Trump và buộc ông phải thay đổi tiến trình trong một số lĩnh vực. Cuộc bầu cử này thực tế là thời điểm để giải trình về một số chính sách của ông Trump đối với dư luận Mỹ. Nếu có một "làn sóng xanh" (viễn cảnh đảng Dân chủ sẽ chiến thắng năm 2018) trong quốc hội và các thống đốc bang, ông Trump chắc chắn sẽ phải lưu ý điều này và những cáo buộc với ông có thể trở thành sự thật.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra. Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 cũng sẽ không khác gì cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Trong cả hai trường hợp các học giả và giới truyền thông đều tin vào một chiến thắng dễ dàng với đảng Dân chủ. Nhưng một chiến thắng cần nhiều yếu tố hơn với cử tri hơn là sự căm ghét ông Trump.

Nhưng không may cho họ, đảng Dân chủ hầu như không có bằng chứ gì về các vấn đề ảnh hưởng tới các cử tri và tiếp tục là phe luôn "đổ lỗi cho người Nga" trong khi nói rằng "sự chia rẽ" không phải là một giải pháp cho những gì gây ảnh hưởng xấu tới đất nước. Họ cố ý lờ đi thực tế rằng thăm dò dư luận cho thấy có 2 vấn đề thực sự gây ảnh hưởng tới người Mỹ. Đứng đầu trong danh sách là vấn đề chăm sóc sức khỏe. Những ai đã trả tiền bảo hiểm sức khỏe và mắc phải cảnh nợ nần rõ ràng đã chứng kiến chi phí chăm sóc sức khỏe tăng vọt bởi chương trình Obamacare - vẫn có bảo hiểm nhưng với mức phí khó chấp nhận và trong nhiều trường hợp chi phí tháng tăng lên gấp 3 lần trong 4 năm qua. Ảnh hưởng tới chi phí có thể chấp nhận cho bảo hiểm sức khỏe được gây ra bởi đảng Dân chủ và những người phải tự trả phí bảo hiểm rất rõ điều đó.

Đảng Cộng hòa không có kế hoạch cho chương trình chăm sóc sức khỏe và đang kiên quyết để bãi bỏ chương trình Obamacare và họ sẽ được lòng cử tri về vấn đề này. Vấn đề quan trọng thứ hai là nhập cư cả việc khai thác những lỗ hổng trong hệ thống một cách hợp pháp cũng như bất hợp pháp. Vấn đề nhập cư hợp pháp bao gồm cả quyền công dân theo nơi sinh, khi người nước ngoài tới Mỹ và sinh con và mặc nhiên trở thành công dân Mỹ. Ông Trump đã chỉ ra ông sẽ cấm điều này bằng một mệnh lệnh hành chính.

Vấn đề nhập cư hợp pháp bao gồm cả những người đã được cấp thẻ xanh hợp pháp đưa toàn bộ gia đình bao gồm cả anh em hay họ hàng sang Mỹ nhờ con đường kết hôn. Đó không phải là mục đích của luật nhập cư năm 1965. Thực tế, việc di dân dây chuyền đã không được xét đến và là hệ quả của bộ luật này, trong khi cựu tổng thống Lyndon Johnson và các nghị sĩ Dân chủ bao gồm cả thượng nghị sĩ Ted Kennedy đã đảm bảo với dư luận điều này sẽ không xảy ra. Tất nhiên, họ đã sai lầm. Hoặc họ đã không thật thà. Và họ đều là những người thuộc đảng Dân chủ.

Giải pháp của đảng Dân chủ cho vấn đề nhập cư trái phép là bãi bỏ luật di trú và kiểm soát cửa khẩu, mở của biên giới Mỹ. Ngay cả với thực tế rằng vùng Trung Mỹ đang hỗn loạn là kết quả của việc Washington can thiệp vào những đất nước tại đây trong 100 năm qua, cũng không có nghĩa là một chính sách mở cửa sẽ thay đổi mạnh mẽ châu Mỹ. Đưa hàng nghìn hay hàng triệu những di dân không có kỹ năng nghề nghiệp, không có học thức, không nói tiếng Anh sẽ khiến chính quyền sở tại phải giáo dục, cung cấp nơi ăn chốn ở. Đây là một thảm họa.  Thực tế đã được chính minh với rất nhiều cộng đồng, tiêu chuẩn sống bị hạ thấp và suy sụp.

Có một mối nghi ngờ đáng kể về việc số lượng người nhập cư lớn từ Trung Mỹ được tổ chức và tài trợ bởi tỷ phú theo đảng Dân chủ George Soros trùng khớp ngay với thời điểm nổ ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Và điều này chỉ làm các cử tri tức giận khi nhớ tới thời điểm cộng đồng địa phương là một nơi an cư nơi mọi người đều biết hàng xóm của mình và làm việc chăm chỉ để xây dựng nó. Ngày nay, những "chiến binh" xã hội như ông Soros hay các lãnh đạo đảng Dân chủ khác dường như đã gây nên một tội ác với cộng đồng.

Nếu ai đó so sánh, thì đảng Cộng hòa sẽ chiến thắng trong vấn đề nhập cư vì họ cam kết sẽ ngừng các hành vi nhập cư trái phép và giảm số lượng người nhập cư hợp pháp. Đây là một vấn đề lớn đối với cử tri và đảng Dân chủ đang đứng nhầm bên cũng như với chương trình bảo hiểm sức khỏe.

Đảng Dân chủ đang có một chiến thuật sai lầm, với chiến dịch của nhà Clinton và cựu tổng thống Obama cho các ứng viên đảng Dân chủ sẽ kích động những người theo đảng Cộng hòa đi bầu cử. Đảng Cộng hòa sẽ có thể có kết quả tốt khi tập trung vào các vấn đề của cử tri và chiếm lợi thế ở cả lưỡng viện quốc hội.