Bất ngờ với thiết bị nhỏ gọn lọc khí thải cho xe máy

VietTimes – Thiết bị có thiết kế nhỏ gọn, được lắp vào bô xe. Khi được lắp đặt đúng cách, bô xe có thể lọc được bụi và khí thải dù đang hoạt động ở địa hình nào.
Thầy Lương Tuấn Anh cùng Nguyễn Bích Gia An và Đoàn Viết Minh trong cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp trường. Ảnh: Khám phá
Thầy Lương Tuấn Anh cùng Nguyễn Bích Gia An và Đoàn Viết Minh trong cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp trường. Ảnh: Khám phá

Vừa qua, trong cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp TP.HCM, hai em Nguyễn Bích Gia An và Đoàn Viết Minh (lớp 11A14, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Q.6, TP.HCM) đã đạt giải 3 với sáng tạo thiết bị lọc bụi và khí thải cho các phương tiện giao thông đường bộ.

Trên tờ Khám phá, hai em An và Minh hy vọng thiết bị này sẽ góp phần làm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, giúp môi trường trở nên xanh-sạch-đẹp để TP.HCM xứng đáng là đô thị thông minh, hiện đại.

Với thiết bị này, khi xe hoạt động, lượng khí thải sẽ đi vào thiết bị. Sau đó, áp suất và cấu tạo của thiết bị hình thành một lực giúp khí thải bám vào thiết bị và bị giữ lại. Nhờ đó, khí thải ra ngoài bô xe chỉ còn N2, O2, CO2… không đáng kể.

An cho biết cả 2 bạn đã thử nghiệm thiết bị này trên xe Lead và Air Blade. Kết quả chỉ số AQI (chỉ số chất lượng không khí) hầu như không đổi hoặc giảm sau khi có thiết bị, nồng độ CO2 trong không khí đều giảm, mùi khói thải ra từ xe bớt nồng nặc hơn. Người dùng cần rửa sạch thường xuyên để phát huy tính năng hoạt động của nó.

Thiết bị có thiết kế nhỏ gọn, được lắp vào bô xe. Nếu được lắp đặt đúng cách thì bô xe có thể lọc được bụi và khí thải dù đang hoạt động ở địa hình nào. Để phát huy tính năng hoạt động của thiết bị, người dùng cần rửa sạch thường xuyên.

TP.HCM có gần 7,6 triệu xe máy, thải khoảng 94% hydro carbon, 87% carbon, 57% oxit nitơ. Ảnh: Tuổi trẻ
TP.HCM có gần 7,6 triệu xe máy, thải khoảng 94% hydro carbon, 87% carbon, 57% oxit nitơ. Ảnh: Tuổi trẻ

Thống kê từ Sở Giao thông Vận tải, TP.HCM có gần 7,6 triệu xe máy, thải khoảng 94% hydro carbon, 87% carbon, 57% oxit nitơ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống, bầu không khí và sức khỏe của con người.

Chia sẻ về thiết bị lọc bụi và khí thải của An và Minh, thầy Lương Tuấn Anh - Giáo viên hướng dẫn, cho biết thiết bị dù lọc được lượng không khí đáng kể nhưng vẫn còn một số hạn chế: phải vệ sinh màng lọc thường xuyên, thay dung dịch lọc khí, khó sử dụng khi đường ngập nước. Tuy nhiên, nếu được nâng cấp, thiết bị sẽ hoạt động hiệu quả hơn, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường.

An cho biết, trong thời gian tới cả hai sẽ chú trọng đến thiết kế của thiết bị để có thể hoạt động được khi bị ngập nước. Nhóm cũng tìm kiếm, thay thế màng lọc hiện tại bằng một chất liệu lọc hay màng lọc khác có hiệu suất tốt hơn, giá thành rẻ hơn.