Bất ngờ với tên công ty vừa “đá” Apple khỏi vị trí công ty giá trị nhất hành tinh

VietTimes -- Với định giá vốn hóa thị trường gần 1,2 nghìn tỷ USD sau khi kết thúc phiên giao dịch vào ngày 11/12, Apple đã bị tụt xuống hạng hai trong top những công ty giá trị nhất hành tinh. “Ngôi vương” thuộc về một công ty dầu mỏ của Ả Rập.
Ảnh: PhoneArena
Ảnh: PhoneArena

Trong ngày giao dịch đầu tiên 11/12, cổ phiếu Saudi Aramco - Tập đoàn Dầu mỏ quốc gia của Ả Rập Saudi đã tăng hơn 10%, đẩy giá trị vốn hóa của tập đoàn dầu khí Ả Rập Xê-út lên 1,88 nghìn tỷ USD và có khả năng cán mốc 2 nghìn tỷ USD. Với mức vốn hóa thị trường này, Aramco đã “vượt mặt” nhiều "gã khổng lồ công nghệ" để trở thành công ty giá trị nhất hành tinh. Trước đó, vị trí này thuộc về nhà sản xuất iPhone - Apple, được định giá ở mức 1.150 tỷ USD.

Đây cũng là lần đầu tiên có một công ty ở Ả Rập công khai niêm yết giá trị trên thị trường, kết quả này thực sự khiến nhiều người không khỏi bất ngờ khi chỉ sau lần đầu tiên công khai giao dịch, có một công ty ở Ả Rập đã đánh bại nhiều "gã khổng lồ" công nghệ về giá trị vốn hóa thị trường.

Ảnh: Costworld Journal
Vượt mặt nhiều ông lớn công nghệ, Aramco của Ả Rập Saudi trở thành công ty giá trị nhất hành tinh. Ảnh: Costworld Journal

Ở buổi IPO, Aramco đã huy động được 25,6 tỷ USD, với mức giá 32 riyal/cổ phiếu và 1,7 nghìn tỷ USD là định giá của công ty. Đây là thương vụ IPO lớn nhất thế giới từ trước đến nay. Được thành lập vào năm 1933, Saudi Aramco vốn là "xương sống" trong chiến lược tham vọng của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman nhằm phục hồi nền kinh tế. Vụ IPO của Saudi Aramco được kỳ vọng mở ra một kỷ nguyên mới về phát triển kinh tế ở Saudi Arabia với số tiền thu về sẽ được sử dụng cho chiến lược mang tên Tầm nhìn 2030 của Thái tử Salman.

Ảnh: PhoneArena
Ảnh: PhoneArena

Tất nhiên, Apple vẫn đang rất thành công trong việc tạo ra những sản phẩm điện tử tiêu dùng được đánh giá cao trên thị trường trong khi Aramco chỉ là một công ty khai thác tài nguyên do Ả Rập mang lại. Chính vì vậy, mức vốn hóa thị trường này không thể nói lên tất cả giá trị của các công ty.

Theo PhoneArena