Bắt giữ đường dây làm giả thuốc và thực phẩm chức năng: Bộ Y tế gửi công văn hỏa tốc

VietTimes  – Ngày 30/7, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh kiểm tra, xác minh thông tin về việc lực lượng công an vừa khám phá đường dây làm giả thuốc chữa bệnh và thực phẩm chức năng tại địa bàn này.
Bắt quả tang hoạt động sản xuất thuốc và thực phẩm chức năng giả tại TP.HCM
Bắt quả tang hoạt động sản xuất thuốc và thực phẩm chức năng giả tại TP.HCM

Với tư cách Cục trưởng Cục Quản lý Dược, ông Vũ Tuấn Cường đã yêu cầu Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh báo cáo tình hình việc phát hiện, bắt giữ vụ sản xuất thuốc và thực phẩm chức năng giả về Cục Quản lý Dược trước ngày 3/8/2019.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh các nội dung phản ánh nêu trên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và báo cáo về Cục Quản lý Dược trước ngày 20/8/2019.

Công văn hỏa tốc của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế)
Công văn hỏa tốc của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế)

Trước đó, vào ngày 25/7, Công an TP.HCM  đã khám xét khẩn cấp tại 7 địa điểm kinh doanh, sản xuất, tàng trữ thuốc giả và thực phẩm chức năng giả tại các quận 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và huyện Bình Chánh, thu giữ hơn 500 thùng thuốc, thực phẩm chức năng giả và hàng trăm kg nguyên liệu, cùng nhiều phương tiện sử dụng sản xuất, trị giá hàng chục tỷ đồng

 Thông tin ban đầu cho biết xưởng sản xuất nằm trên địa bàn huyện Bình Chánh đã hoạt động hơn 2 năm nay, chuyên làm giả các loại thuốc tân dược, thực phẩm chức năng của các thương hiệu nổi tiếng quốc tế theo đơn đặt hàng.

Bắt quả tang việc sản xuất thuốc chữa bệnh và thực phẩm chức năng giả
Bắt quả tang việc sản xuất thuốc chữa bệnh và thực phẩm chức năng giả

Trung bình  mỗi tháng, các cơ sở này sản xuất giả và đưa ra ngoài thị trường hơn một triệu đơn vị thuốc tân dược, thực phẩm chức năng giả các loại: Viên uống tăng cường nội tiết nữ, sinh lực nam, mát gan, bổ thận, tráng dương, kích thích mọc tóc, các loại cốm và thực phẩm chức năng cho trẻ em….

Còn tại các Quận 8; Quận 10; Quận 11, công an cũng thu giữ được rất nhiều thuốc tân dược, thực phẩm chức năng các loại bị làm giả chuẩn bị tung ra thị trường tiêu thụ.

Cũng trong ngày 25/7, Công an TP.HCM đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đình Lạc Thư - Phó giám đốc Công ty TNHH TM Asia Pharmacy và Lê Văn Khôi - Giám đốc Công ty TNHH dược phẩm Đông Dược Việt, được cho là cầm đầu đường dây này. Công an cũng đã bắt giữ 11 người liên quan.