Bất động sản Đà Nẵng đón "sóng" mới!

VietTimes -- Đó là nhận định của ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội tại sự kiện công bố Thông tin Tổng quan thị trường Bất động sản Đà Nẵng vừa diễn ra hôm 15/7.
Theo báo cáo cua Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Đà Nẵng trong quý 2/2016 chứng kiến sự phục hồi tốt khi tất cả các phân khúc sản phẩm
Theo báo cáo cua Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Đà Nẵng trong quý 2/2016 chứng kiến sự phục hồi tốt khi tất cả các phân khúc sản phẩm

Thị trường chuyển biến tích cực

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Đà Nẵng trong quý 2/2016 chứng kiến sự phục hồi tốt, khi tất cả các phân khúc sản phẩm. Cụ thể, đối với thị trường bán lẻ, dù nguồn cung giảm nhẹ, nhưng giá thuê tăng đến 7,3% theo quý và 11,5% theo năm. Giá thuê tại khối để bán lẻ và trung tâm bách hóa tăng mạng lần lượt 19,2% theo quý và 13,1% theo năm.

Giá thuê tăng nhưng công suất thuê không giảm mà tiếp tục chuyển biến tích cực khi tăng 1,9 điểm % theo quý và 0,9 điểm % theo năm. "Trong nửa cuối 2016, một dự án dự kiến sẽ được đưa vào thị trường, cung cấp 18.000 m² và trong năm 2017, hai dự án sẽ ra mắt và cung cấp tổng cộng 15.000m²", Savills Việt Nam dự báo.

Đối với khối văn phòng, trong quý 2/2016, thị trường Đà Nẵng ghi nhận nguồn cung ổn định và giá thuê trung bình tăng 2% theo quý. Và mặc dù công suất thuê hạng B và hạng C tăng nhưng không đủ kéo mức tụt giảm của Hạng A khiến giá thuê toàn khối giảm -5% theo năm.

Theo số liệu nghiên cứu của Savills, tổng diện tích khối văn phòng tại Đà Nẵng đã cho thuê đạt khoảng 79.170 m², tăng 2% theo quý và 11% theo năm do hoạt động tốt của Green Plaza, Danang Book and Lilama 7 Building. "Nhu cầu thuê văn phòng dự kiến sẽ tăng khi Đà Nẵng tích cực khuyến khích các doanh nghiệp mới thành lập; trong năm tháng đầu năm 2016, đã có 2.015 doanh nghiệp mới đăng ký, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước", bộ phận nghiên cứu Savills nhận định.

Khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng tiếp tục "nóng"!

Nguồn cung tăng mạnh nhất trong tổng thể thị trường bất động sản tại Đà Nẵng là phân khúc sản phẩm khách sạn hạng 3-5 sao khi tăng 4% theo quý và 15% theo năm. Việc tăng nguồn cung khiến công suất thuê trung bình tăng 2 điểm % theo quý nhưng giảm đến -8 điểm % theo năm. Kéo theo đó là giá thuê phòng trung bình giảm -4% theo quý nhưng tăng 6% theo năm do số lượng khách đến Đà Nẵng trong quý 2/2016 khá đông.

Theo số liệu của Sở Du lịch Đà Nẵng, trong Q2/2016 đã có 795.646 lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng, tăng 29,7% theo năm, nhưng doanh thu phòng trung bình giảm -1% theo quý và -6% theo năm. 
Từ Q3/2016 trở đi, 35 dự án dự kiến sẽ gia nhập thị trường. Trong nửa cuối năm 2016, 3 dự án mới dự kiến sẽ cung cấp 1.320 phòng sẽ khiến áp lực cạnh tranh đối với phân khúc càng căng thẳng.

Ông Matthew Powell, chuyên gia cao cấp, Giám đốc Savills Hà Nội nhận xét, sản phẩm sôi động không kém là: "Nguồn cung căn hộ/căn hộ khách sạn tương lai lớn với ước tính hơn 7.000 căn, tăng gấp 3 lần cho đến cuối năm 2018 cho thấy sức hấp dẫn của phân khúc này trong hiện tại và tương lai".

Phân tích nhận định này, Savills Việt Nam cho biết, trong quý 2/2016, tổng nguồn cung biệt thự ổn định theo quý nhưng tăng 33% theo năm với 17 dự án cung cấp 410 căn trên thị trường sơ cấp và quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục dẫn đầu nguồn cung toàn thị trường Đà Nẵng. 

Tổng nguồn cung căn hộ cũng duy trì ổn định theo quý nhưng tăng 7,4% theo năm với 12 dự án cung cấp 575 căn trên thị trường sơ cấp và quận Sơn Trà dẫn đầu nguồn cung với 58% thị phần. Tiếp theo là quận Hải Châu với 39% thị phần.

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, thị trường bất động sản Đà Nẵng đang đón chào những còn sóng đầu tư mới mẻ nhiều cơ hội
Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội: thị trường bất động sản Đà Nẵng đang đón óng đầu tư mới

"Hoạt động mở bán không chính thức được ghi nhận trên cả thị trường biệt thự và căn hộ. Giao dịch bán căn hộ giúp tỷ lệ hấp thụ trong quý tăng 7 điểm % lên mức 11% và tỷ lệ hấp thụ lũy kế tăng 2 điểm % lên mức 85%. Tỷ lệ hấp thụ trong quý của biệt thự tăng 1 điểm % lên mức 4% và tỷ lệ hấp thụ lũy kế tăng 1 điểm % lên mức 67%", ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá.

“Thị trường bất động sản Đà Nẵng ngày càng phát triển mạnh mẽ và đang được biết đến là một trong những thị trường có sự phát triển về bất động sản năng động nhất tại Việt Nam trong những năm trở lại đây cho thấy nhiều cơ hội đầu tư. Và hoạt động M&A thời gian qua cho thấy thị trường bất động sản Đà Nẵng đang đón chào những cơn sóng đầu tư mới và cơ hội mới" - ông Matthew Powell nhận định.