Bắt cựu Phó tổng giám đốc PVN, Chủ tịch HĐTV Vinashin Nguyễn Ngọc Sự

VietTimes -- Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an - đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Ngọc Sự - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Ông Nguyễn Ngọc Sự. Ảnh: TTXVN
Ông Nguyễn Ngọc Sự. Ảnh: TTXVN

Việc bắt giữ ông Sự nằm trong giai đoạn 2 vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm. Theo đó, cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Ngọc Sự đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong việc sử dụng nguồn tiền của Tập đoàn Vinashin gửi vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) để một số cá nhân thuộc Vinashin nhận, chiếm đoạt hơn 105,5 tỷ đồng tiền ngoài lãi suất.

Hành vi này của Nguyễn Ngọc Sự bị cơ quan CSĐT xác định phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Sau khi Viện KSND Tối cao phê chuẩn, lệnh bắt, khám xét nhà riêng đối với bị can Nguyễn Ngọc Sự đã được thi hành.

Ông Nguyễn Ngọc Sự có thể là nhân vật đóng vai trò quan trọng nhất trong các vụ án liên quan tới Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN), và sau đó là Tập đoàn Công nghiệp tàu Thủy Việt nam (Vinashin) giai đoạn từ năm 2007 tới năm 2017.

Tại PVN, giai đoạn ông Đinh La Thăng nắm quyền, ông Nguyễn Ngọc Sự là Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính của tập đoàn, đồng thời là người đại diện phần vốn Nhà nước của PVN tại OceanBank.

Vị trí của ông Sự trong giai đoạn này còn lớn hơn cả vị trí của ông Nguyễn Xuân Sơn – cựu Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tài chính dầu khí thuộc PVN và cựu Tổng giám đốc của OceanBank – người đã bị tuyên án tử hình trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án tại OceanBank. 

Giai đoạn ở PVN và OceanBank, ông Sự chính là sếp của ông Sơn, là người có khả năng tác động trực tiếp tới điều tiết dòng tiền từ PVN và các thành viên của tập đoàn này về OceanBank.

Đây cũng chính là giai đoạn tiền từ PVN và các thành viên tập đoàn này đổ về OceanBank nhiều nhất.

Tới tháng 10/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1868/QĐ-TTg, điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Sự giữ chức Chủ tịch HĐTV Vinashin.

Tới tháng 8/2017, ông Sự đã nhận quyết định nghỉ hưu tại Vinashin.

Trong vụ án liên quan tới các lãnh đạo của PVN đang được điều tra, hoặc đã xét xử cho đến trước khi bị khởi tố, bắt tạm giam là không rõ ràng, gần như “vô hình” khi chỉ là nhân chứng.

Với việc bắt giữ ông Nguyễn Ngọc Sự, có thể sẽ có thêm nhiều khoảng tối trong vấn đề tài chính tại PVN và Vinashin sẽ được tiếp tục lộ diện.