Bắt cóc con chủ tịch ngân hàng tống tiền 10 triệu USD

Gần đây, nhiều tội phạm đã nhằm vào con cái của những gia đình giàu có để thực hiện kế hoạch bắt cóc tống tiền nhằm chiếm đoạt được một số tiền khổng lồ.
Gia đình ông Trầm Bê từng là mục tiêu của các vụ trộm cổ vật, bắt cóc tống tiền
Gia đình ông Trầm Bê từng là mục tiêu của các vụ trộm cổ vật, bắt cóc tống tiền

Con đại gia chứng khoán HN bị nhân viên cũ bắt cóc đòi 7,3 tỷ

Ngày 7/10, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử Trương Phùng Hưng (SN 1981, trú quận Đống Đa) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bị hại là bà Lê Thị Mai Linh (trú quận Tây Hồ; Chủ tịch HĐQT một công ty chứng khoán ở Hà Nội) cùng con trai nhỏ tuổi.

Bản án sơ thẩm xác định Hưng được nhận vào làm việc tại công ty kinh doanh chứng khoán, nơi bà Linh làm Chủ tịch HĐQT. Sau thời gian làm việc, Hưng bị bà Linh sa thải do không đáp ứng được yêu cầu công việc. Khi buộc phải nghỉ làm, đối tượng đã cố tình không bàn giao một số tài liệu cho Công ty nên bà Linh nhiều lần nhắn tin dọa sẽ đưa vụ việc ra công an.

Bắt cóc con chủ tịch ngân hàng tống tiền 10 triệu USD ảnh 1

Bị cáo Hưng tại phiên tòa

Hưng đi xin việc ở nhiều nơi nhưng đều không được nhận vào làm. Cho rằng sếp cũ đã tác động đến những doanh nghiệp nơi đối tượng đến xin việc khiến họ không nhận nên Hưng uất ức lên kế hoạch trả thù, bắt cóc con trai bà Linh là cháu Lê Hoàng Long (SN 2000).

Sáng 19/8//2011, Hưng đi ôtô của vợ đến phục sẵn ở cổng trường nơi cháu Long theo học. Cơ hội đến, đối tượng lừa cháu Long ra ngoài, đẩy lên ôtô rồi cho cháu uống thuốc ngủ và điều khiển xe chạy lòng vòng trên nhiều tuyến phố. Sau đó, Hưng lái xe đến phố Lý Thái Tổ, đặt bức thư tống tiền đã soạn sẵn vào trong thùng rác và nhắn tin cho bà Linh ra lấy. Trong thư Hưng yêu cầu bà Linh chuẩn bị số tiền hơn 7,3 tỷ đồng. Đến tối cùng ngày, nghĩ bà Linh đã thực sự hoảng loạn nên Hưng nhờ vợ đưa bé trai trả về gia đình. Sau đó Hưng ra đầu thú.

Bắt cóc quý tử nhà Trầm Bê đòi 10 triệu USD

Năm 2005, dư luận chấn động với vụ bắt cóc thiếu gia Trầm Trọng Ngân - con trai trưởng của đại gia Trầm Bê - với số tiền chuộc bị yêu cầu lên tới 10 triệu đôla.

Bắt cóc con chủ tịch ngân hàng tống tiền 10 triệu USD ảnh 2

Hai cha con đại gia Trầm Bê

Chủ mưu trong “vụ bắt cóc thế kỷ” này là Bình “kiểm”, một tay giang hồ khét tiếng và cũng là cao thủ mà Năm Cam phải nể mặt. Bình “kiểm” có tên cúng cơm là Phạm Đức Bình (SN 1970). Quê gốc ở Quảng Ninh nhưng từ nhỏ hắn đã theo gia đình chuyển vào TP.Hồ Chí Minh. Biệt danh Bình “kiểm” có từ thời Bình làm kiểm soát quân sự tại D31, TP.HCM. Cuối năm 2001, Năm Cam và đồng bọn nối gót vào tù thì Bình “kiểm” lại nổi lên với chức ông trùm bởi sự tàn độc, liều lĩnh.

Vừa ra tù, để lấy lại số má vì sợ ở tù lâu giang hồ quên mặt, và để kiếm nhiều tiền “ra nước ngoài tìm kẻ tình địch cướp mất vợ”, Bình “kiểm” quyết định tiến hành một phi vụ “kinh thiên động địa”. Là người chịu đọc báo, Bình “kiểm” biết tài sản của tỷ phú Trầm Bê thuộc hàng “top” trong bảng tổng sắp của cả nước. Trầm Trọng Ngân, con trai ông Trầm Bê, cũng là một  doanh nhân nổi tiếng. Nếu thành công, đó sẽ là vụ bắt cóc nổi tiếng nhất thế kỷ trong thế giới tội phạm tại Việt Nam.

Bắt cóc con chủ tịch ngân hàng tống tiền 10 triệu USD ảnh 3

Khuôn mặt thư sinh của gã giang hồ cùng kho vũ khí nóng

Sau thời gian dài lên kế hoạch, theo dõi và hai lần bắt cóc hụt con mồi, đến lần thứ ba, Bình “kiểm” đã thành công trong việc bắt cóc vị doanh nhân trẻ Trầm Trọng Ngân. Nhưng chưa kịp nhận tiền chuộc, tên trùm giang hồ và đồng bọn đã bị tóm gọn.


Bắt cóc con đại gia, đòi chuộc 300.000 USD

Ngày 26/10/2011, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” do Nguyễn Chí Trung (35 tuổi, TP.HCM) cùng đồng bọn thực hiện.

Bắt cóc con chủ tịch ngân hàng tống tiền 10 triệu USD ảnh 4

Bị cáo Nguyễn Chí Trung tại toà

Theo nội dung vụ án, năm 2005, Huỳnh Nhất Thống (29 tuổi) từ Đồng Tháp lên TP.HCM theo học cao học, quen biết với chị P.T.H.H. và được người này dẫn đến nhà cậu là N.V.H ở quận 11 chơi. Sau này, do mâu thuẫn, chị H. đòi chia tay.

Giữa năm 2009, Thống không học hành mà thường xuyên tham gia cá độ tại trường gà, quen biết với Trung. Do không có tiền trả nợ thua bạc, Thống chợt nhớ đến người cậu đại gia của bạn gái cũ nên nảy sinh ý định rủ Trung bắt cóc con gái anh H. (18 tháng tuổi) để tống tiền. Theo thỏa thuận, Thống sẽ chia cho Trung 20% trên số tiền thu được, Trung đã đồng ý.

Trưa 20/4/2010, sau thời gian theo dõi quy luật sinh hoạt của gia chủ, Thống chỉ đạo Trung đến nhà anh H. giả vờ hỏi thuê nhà. Lợi dụng lúc người giúp việc sơ hở, Trung lập tức bế con gái anh H. nhảy lên xe do đồng bọn chờ sẵn một mạch về khu vực xã Bình Hưng Hòa (Bình Chánh) giao cho Thống. Sau nhiều lần ngã giá, chúng yêu cầu anh H. phải chi 300.000 USD để chuộc con gái về. Ngày 17/7/2010, khi Trung đang nhận tiền từ tay vợ anh H. thì bị công an bắt.

Con đại gia Nghệ An bị bắt cóc tống tiền 800 triệu

Công an xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An xác nhận trên báo Giáo dục Việt Nam, lúc 12h 45 phút ngày 6/9/2011, em Nguyễn Văn Phương (học sinh lớp 10A6 trường THPH Diễn Châu 2, Nghệ An) đã bị một người phụ nữ lạ dụ dỗ đi nhận quà của người thân ở bên Lào gửi về tại cổng trường.  Sau đó, đối tượng này cùng hai nam thanh niên đã đưa em Phương lên taxi và bắt cóc em đưa ra thành phố Thanh Hóa. 

Bắt cóc con chủ tịch ngân hàng tống tiền 10 triệu USD ảnh 5

Cổng trường THPT Diễn Châu 2, nơi xảy ra vụ bắt cóc gây xôn xao xứ Nghệ

Tại đây, các đối tượng đã bắt nạn nhân gọi điện về nhà, yêu cầu gia đình đưa 200 triệu đồng, sau đó tăng lên 800 triệu đồng mới thả em ra. Nhưng đến sáng 7/9, em Phương đã được các đối tượng trả tự do.

Ngày 9/9/2011, hai đối tượng bắt cóc em Phương là Lê Văn Quang (SN 1990) và Hồ Văn Bình (SN1992) - đều trú tại xóm Nam Vực, xã Đô Thành, Yên Thành - đã ra đầu thú. Riêng đối tượng nữ được hai đối tượng khai là một người quê Thanh Hóa.

Bắt cóc con đại gia Sài Gòn tống tiền 3 tỷ

Sáng 15/1/2010, TAND TP.HCM xử sơ thẩm vụ bắt cóc tống tiền, do 3 đối tượng Lục Văn Hiền (29 tuổi), Lục Văn Chung (33 tuổi) và Cao Thịnh (35 tuổi) thực hiện.

Bắt cóc con chủ tịch ngân hàng tống tiền 10 triệu USD ảnh 6

Các bị cáo Chung, Thịnh, Hiền (từ trái qua) tại phiên tòa

Hiền là nhân viên môi giới chứng khoán của một công ty có trụ sở tại phường Phan Cư Trinh, quận 1. Sau một thời gian làm việc, Hiền quen biết với bà Mai (ngụ phường 15, quận 11) và tư vấn cho bà chơi chứng khoán. Sau vài lần lui tới thăm nhà, Hiền đã được lòng con gái của bà Mai là chị Mỹ (24 tuổi).

Đến tháng 4/2009, Hiền thất bại trong đầu tư chứng khoán, thua lỗ dẫn đến mất khả năng chi trả. Biết gia đình bà Mai rất giàu có, Hiền nảy sinh ý định bắt cóc chị Mỹ để tống tiền gia đình bà. Nhằm thực hiện kế hoạch, Hiền rủ thêm anh trai là Lục Văn Chung và Cao Thịnh cùng tham gia.
 
Ngày 16/4/2009, Chung gọi điện cho chị Mỹ, xưng là doanh nhân và đặt vấn đề quan hệ làm ăn. Sau khi trao đổi, hai bên đồng ý. Chung đánh xe đến nhà riêng đón chị Mỹ đến một công ty ở quận 7. Trên đường đi, Chung đón Thịnh để cùng thực hiện kế hoạch. Khi xe qua khỏi cầu Sài Gòn thì Chung ra hiệu cho Thịnh khống chế và trói chị Mỹ đưa về Đồng Nai. Sau đó, Chung gọi điện cho bà Mai thông báo con gái bà đã bị bắt cóc, nếu muốn bảo toàn tính mạng thì phải nộp 3 tỷ đồng. 

Theo Vietnamnet