Bất chấp sóng gió, Facebook vẫn sẽ phát hành tiền mã hóa Libra vào năm 2020

VietTimes -- Mặc cho làm sóng phản đối từ các cơ quan chính phủ và nhiều ngân hàng lớn trên thế giới, Facebook vẫn kiên định giữ mục tiêu ra mắt tiền mã hóa Libra vào năm tới, David Marcus, người đứng đầu Facebook Messenger và Hiệp hội Libra nói với tờ báo Swiss thuộc công ty truyền thông NZZ (Đức).
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Kể từ khi “gã khổng lồ” mạng truyền thông xã hội công bố kế hoạch ra mắt tiền mã hóa của riêng mình, dự án này đã dấy lên sự hoài nghi về những rủi ro về tài chính cũng như chính trị mà nền tảng tiền mã hóa này có thể gây ra.

“Mục tiêu của chúng tôi vẫn là ra mắt Libra vào năm tới. Cho đến lúc đó, chúng tôi sẽ giải quyết tất cả các nghi ngờ liên quan đến dự án tiền mã hóa của chúng tôi nhằm tạo ra một môi trường pháp lý phù hợp”, David Marcus, cựu Chủ tịch Paypal nói với NZZ trong một cuộc phỏng vấn.

Dự án Libra đánh dấu việc “lấn sân” của Facebook sang một lĩnh vực mới: thương mại điện tử đồng thời cũng cho thấy nỗ lực thay đổi hướng phát triển của tiền mã hóa đặt dưới sự lãnh đạo của những thế lực lớn.

Libra được giám sát bởi một hiệp hội cùng tên gồm 28 thành viên. Hiệp hội Libra là một tổ chức phi lợi nhuận, với các thành viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực và trải rộng trên nhiều lãnh thổ. Trong số đó những cái tên đáng kể gồm Mastercard, PayPal, Visa, eBay, Spotify, Uber, Vodafone, Coinbase, Andreessen Horowitz, Breakthrough Initiatives...

Ảnh: Financial Times
David Marcus, người đứng đầu bộ phận nhắn tin (Facebook Messenger) và tiền mã hóa Libra của Facebook. Ảnh: Financial Times

Ông Marcus cho biết mặc dù tiền mã hóa Libra sẽ không thể trở thành phương tiện thanh toán các giao dịch ở một số quốc gia như Thụy Sĩ, Đức hoặc Pháp nhưng nó sẽ được sử dụng để thanh toán tại nhiều quốc gia khác trên toàn cầu.


Khi thông tin về đồng tiền mã hóa Libra được công bố, nhiều nhà chức trách trên thế giới đã lo lắng rằng dự án này có thể gây bất ổn cho hệ thống tài chính toàn cầu, xâm phạm đến “chủ quyền tiền tệ” và gây hại đến quyền riêng tư, thậm chí có thể bị tội phạm lợi dụng làm công cụ rửa tiền.

Marcus phủ nhận việc dự án có thể can thiệp sâu vào chính sách tiền tệ của các quốc gia vì nó sẽ không tạo ra bất kỳ khoản tiền mới nào, cũng không ảnh hưởng đến lãi suất hay lợi tức của các quốc gia.

Để sử dụng Libra người tiêu dùng sẽ cần cài đặt ví điện tử Calibra. Calibra sẽ cho phép cả người dùng và nhà cung cấp kiểm soát và thực hiện các giao dịch tiền mã hóa trên phạm vi toàn cầu, theo ông Marcus. Để đảm bảo quyền riêng tư, Facebook sẽ không thể truy cập dữ liệu từ công ty con quản lý ví điện tử Calibra của mình, ông Marcus nói thêm.

Theo Reuters