Bất chấp Nga cảnh cáo, Mỹ-phương Tây quyết dồn binh tấn công Syria

VietTimes -- Ngày 12.04.2018, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong bài phát biểu nhấn mạnh rằng việc sử dụng vũ lực tấn công vào một quốc gia có chủ quyền là vô cùng vi phạm Hiến chương LHQ. 
Tàu sân bay Harry S. Truman ảnh minh hỏa Hải quân Mỹ
Tàu sân bay Harry S. Truman ảnh minh hỏa Hải quân Mỹ

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga khẳng định rằng, lực lượng quân đội Nga bắt buộc phải "bảo vệ vị thế và chủ quyền của mình".

Bà Zakharova tuyên bố: "Mối đe dọa sử dụng vũ lực chống lại một quốc gia thành viên LHQ là một vi phạm trắng trợn điều lệ của tổ chức này.

Nhà phát ngôn Bộ ngoại giao Nga đã mô tả những biện pháp cực đoan của các nhóm Hồi giáo cực đoan và các "nhà tài trợ" cho những lực lượng này, từ lâu đã trật bánh khỏi đường ray hòa bình trên trường quốc tế.

"Các nhà tài trợ của các nhóm cực đoan, như kinh nghiệm đã thấy, sẵn sàng tiến hành các động thái cực đoan để giành lấy quyền lợi ở Syria, hoàn toàn không tính đến lợi ích chính đáng của người dân Syria và những nguyện vọng của họ, hiện nay trở nên hiếu chiến hơn".

Mỹ và các quốc gia đồng minh đe dọa tiến hành một chiến dich quân sự quy mô lớn đánh vào Syria sau những cáo buộc về vụ tấn công vũ khí hóa học ở Douma.

Các phương tiện truyền thông Hy Lạp đăng tải thông tin ghi nhận những hoạt động quân sự tích cực đang gia tăng trong ở khu vực Địa Trung Hải. Truyền hình Hy Lạp Skai ghi nhận: các máy bay giám sát chiến trường của Không quân Mỹ được đưa tới căn cứ không quân Iraklion ở Crete.

Theo kênh truyền hình Skai TV, 2 chiếc máy bay trinh sát, giám sát mục tiêu  - MC-12S EMARSS và MC-12W Liberty đã từng được Mỹ sử dụng trong cuộc tấn công vào Afghanistan và Iraq.

Hơn thế nữa, quân đội Mỹ đã triển khai một số khu trục hạm trên vùng nước Địa Trung Hải gần bờ biển của Syria. Tàu sân bay USS Harry S. Truman hiện đang hành quân hướng tới chiến trường Trung Đông. Theo lực lượng Hải quân Mỹ, "cụm tàu sân bay tấn công chủ lực bao gồm Harry S. Truman và tuần dương hạm USS Normandy và các khu trục USS Arleigh Burke, USS Bulkeley, USS Forrest Sherman và USS Farragut. Các khu trục hạm USS Jason Dunham và USS The Sullivans sẽ tham gia vào cụm binh lực tấn công sau đó".

Theo phương tiện truyền thông nhà nước Nga, hai bộ khí tài truyền thông công nghệ Triton sẽ được triển khai trong khu vực. Lắp đặt trong các máy bay không người lái Global Hawk của không quân Myc, công nghệ Triton có thể bay trên độ cao 60.000 feet (18.2 km) và kết nối các dữ liệu mục tiêu trên biển. Một máy bay trinh sát chống ngầm mới nhất của không quân Mỹ P-8A Poseidon hiện nay đang hoạt động mạnh, theo dõi bờ biển Syria.

Trang CNBC, dẫn nguồn tin quân sự giấu tên cho biết, lực lượng quân sự Mỹ đang nhằm tới 8 cụm mục tiêu quân sự của Syria. Theo đó, Mỹ sẽ sử dụng tên lửa Tomahawk tấn công 2 sân bay, một trung tâm nghiên cứu và một cái gọi là “cơ sở vũ khí hóa học”.

Ngày 12.04.2018, Tổng thống Mỹ Trump dự kiến sẽ gặp bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và ông General Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân để quyết định bước đi tiếp theo của Nhà Trắng trong chiến dịch này.

Ông Trump trong một cuộc họp với báo giới đã nói với các phóng viên rằng: "Chúng tôi đang tìm kiếm rất nghiêm túc và chặt chẽ trong điều kiện hoàn cảnh đó (điều kiện xảy ra cáo buộc tấn công hóa học) và chúng tôi sẽ biết những gì xảy ra". Cuộc nói chuyện diễn ra sau cảnh báo thứ 4 của ông Trump với Nga và Syria "chuẩn bị sẵn sàng" cho cuộc tấn công bằng tên lửa.

Thủ tướng Anh Theresa May và các cố vấn cấp cao của bà nhất trí rằng "cần phải có những hành động giảm bớt căng thẳng về nhân đạo và ngăn chặn việc tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học của chế độ Assad".

Mặc dù thủ tướng Anh thoạt đầu nói không tham gia vào chiến dịch tấn công quân sự Syria do Mỹ lãnh đạo, nhưng Bộ quốc phòng Anh đã ra lệnh cho lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh cơ động di chuyển các tàu ngầm chiến đấu đến trong phạm vi tấn công tên lửa hiệu quả vào Syria ngày 11.04.2018.

Mặc dù trên trường thế giới, các cuộc đấu tranh tiếp tục diễn ra căng thẳng nhưng tình huống hiện nay ở Mỹ và phương Tây cũng như trên vùng nước Syria cho thấy. Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã không thể lùi mà không tiến hành cuộc tấn công vào đất nước Syria dưới chiêu bài “Assad sử dụng vũ khí hóa học”. Tương tự như chiến dịch Linebacker II, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu phải tiến hành bước đi cuối cùng mà Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama dự kiến định tiến hành năm 2013 dựa trên những cáo buộc về một vụ tấn công hóa học ở Đông Ghouta.

Cho đến thời điểm này, phương Tây và Liên Hiệp Quốc chưa từng tiến hành một cuộc điều tra nghiêm túc nào về những tình huống hóa học diễn ra ở Syria.

Tổng quan những phát triển chiến tranh của cuộc tấn công tên lửa tiềm tàng vào Syria- South Front
NT