Báo Trung Quốc: Việt Nam có thể viết tiếp câu chuyện "thần thoại Hy Lạp" 2004 không?

VietTimes -- Tờ Phương Đông Trung Quốc cho rằng đội bóng Việt Nam mặc dù xếp hạng thấp xa so với Trung Quốc, nhưng kỹ thuật và tinh thần của họ đã cao hơn so với đội bóng Trung Quốc. Trước trận chung kết sắp tới, Phương Đông ngày 24/1 đặt ra câu hỏi liệu Việt Nam có thể viết tiếp câu chuyện “thần thoại Hy Lạp” như năm 2004 hay không? 
Các cầu thủ U23 Việt Nam chiến đấu ngoan cường qua từng trận đấu. Ảnh: Sohu.
Các cầu thủ U23 Việt Nam chiến đấu ngoan cường qua từng trận đấu. Ảnh: Sohu.
 Báo chí Trung Quốc tiếp tục phân tích sâu về nguyên nhân tiến bộ trong từng trận đấu hay sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây. Điều này đòi hỏi bóng đá Việt Nam cũng phải nhìn nhận lại.Dư luận quốc tế thay đổi cách nhìn về bóng đá châu lục
Những ngày qua, U23 Việt Nam liên tiếp đánh gục các đối thủ mạnh ở châu Á, tiến thẳng vào trận chung kết đã gây chấn động lớn cho dư luận quốc tế, buộc quốc tế phải thay đổi cách nhìn về bóng đá Việt Nam và bóng đá Đông Nam Á.
Báo chí Trung Quốc buộc phải thừa nhận những tiến bộ vượt bậc của bóng đá Việt Nam, cho rằng những thành quả hôm nay của U23 Việt Nam không phải đến từ “ngẫu nhiên”, mà là điều tất yếu, đó chính là thực lực của bóng đá Việt Nam, đó là thành quả của đào tạo trẻ trong nhiều năm qua, của tình yêu bóng đá, của tinh thần Việt Nam.
Việt Nam rất quan tâm phát triển bóng đá, không chỉ có quy hoạch phát triển dài hạn, mà người đứng đầu Chính phủ cũng rất tích cực quan tâm, chỉ đạo. Giới doanh nghiệp, các địa phương của Việt Nam đều hết mình ủng hộ cho bóng đá, thể hiện rõ nhất qua những đóng góp tài chính ủng hộ U23 Việt Nam mỗi khi tiến sâu vào giải đấu lần này.
Những chiến thắng liên tiếp của đội U23 Việt Nam nhất là trong trường hợp trọng tài bắt lỗi không thuyết phục đã khiến dư luận báo chí, cư dân mạng Trung Quốc không khỏi chạnh lòng về bóng đá nước họ.
Trong khi đó, cư dân mạng Nhật Bản khẳng định rằng, bóng đá Việt Nam “thật lợi hại”, tiến bộ rất nhanh. Rất nhiều trong số họ đang cổ vũ cho đội U23 Việt Nam giành chức vô địch.
U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 Qatar. Ảnh: QQ.
Cầu thủ Quang Hải của U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 Qatar. Ảnh: QQ.

Từ những tiến bộ của U23 Việt Nam và U23 Malaysia tại giải đấu lần này, dư luận quốc tế, trong đó có báo chí Trung Quốc cho rằng cục diện bóng đá châu Á đang thay đổi nhanh chóng. Điều này tạo ra sức ép, tạo ra những đối thủ cạnh tranh mới cho các đội bóng lớn ở châu Á.

Nguyên nhân chiến thắng qua từng trận đấu

Bàn về nguyên nhân chiến thắng qua từng trận đấu của U23 Việt Nam, tờ Tân Dân vãn báo Trung Quốc cho rằng U23 Việt Nam xuất sắc như vậy, nguyên nhân chủ yếu nhất là công tác chuẩn bị trước trận đấu đầy đủ và xác định tâm lý đúng đắn.

Đối mặt với đội mạnh Qatar, từ huấn luyện viên đến cầu thủ đội Việt Nam đã ứng chiến với đối thủ với một tâm lý tương đối thoải mái. Huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang-seo luôn nhấn mạnh với các cầu thủ phải “vượt qua chính mình”. Điều này chắc chắn làm giảm tối đa sức ép cho các cầu thủ.

Đối với những tình huống bất ngờ có thể xảy ra trong các trận đấu, huấn luyện viên Park Hang-seo sớm đã có sự chuẩn bị. Trong trận đấu, ông đứng ở đường biên, không ngừng nhắc nhở các cầu thủ phải giữ bình tĩnh và tỉnh táo, không được bị chi phối bởi các yếu tố bên ngoài.

Cho dù khi bị dẫn trước, ông cũng không hề lo lắng, mà luôn nhắc nhở các cầu thủ triển khai thế trận như đã tập luyện. Điều này đã truyền đi thông điệp “chúng ta có thể lấy lại”.

Sự thực chứng minh, sự kiên trì như vậy luôn đạt được hiệu quả lý tưởng, Park Hang-seo và các học trò của mình đã liên tiếp tạo nên những trang sử mới cho bóng đá Việt Nam.

Điều đáng chú ý là, sau khi U23 Việt Nam được vào chung kết, người dân Việt Nam đổ ra đường phố ăn mừng ở khắp nơi, giao thông nhiều khu vực ở thủ đô Hà Nội thậm chí bị tê liệt. Việt Nam thực sự có lý do để ăn mừng, bởi vì sự ngoan cường trong chiến đấu của đội bóng Việt Nam đã viết lên một “kỳ tích bóng đá” và đã giành được sự tôn trọng của tất cả mọi người.

U23 Việt Nam ăn mừng chiến thắng. Ảnh: Xinmin.
U23 Việt Nam ăn mừng chiến thắng. Ảnh: Xinmin.

Trước trận chung kết sắp tới, tờ Phương Đông Trung Quốc ngày 24/1 đặt ra câu hỏi liệu Việt Nam có thể viết tiếp câu chuyện “thần thoại Hy Lạp” như năm 2004 hay không? Trong phân tích của bài báo, những thành tích qua từng trận đấu hay trong lịch sử của Hy Lạp là tốt hơn. Trận chung kết là một thử thách thực sự của U23 Việt Nam, đòi hỏi phải nỗ lực hết mình mới có thể viết tiếp “câu chuyện cổ tích Việt Nam”.

Tờ Nhật báo Hồ Nam, Trung Quốc ngày 24/1 đánh giá lại trận đấu giữa U23 Việt Nam và Qatar, cho rằng bất cứ về thực lực hay kinh nghiệm, đội Qatar đều hơn hẳn đội Việt Nam, nhưng đội Việt Nam lại nở nụ cười cuối cùng. Chiến thắng này đã phản ánh đầy đủ khả năng kỹ thuật xuất sắc và tố chất tâm lý kiên cường của U23 Việt Nam.

Bài học gì từ sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam?

Tờ Phương Đông Trung Quốc cho rằng đội bóng Việt Nam mặc dù xếp hạng thấp xa so với Trung Quốc, nhưng kỹ thuật và tinh thần của họ đã cao hơn so với đội bóng Trung Quốc. Bài báo tiếp tục khẳng định những tiến bộ của bóng đá Việt Nam hôm nay chính là kết quả của công tác đào tạo trẻ trong những năm qua, đây là điều mà bóng đá Trung Quốc phải suy nghĩ.

Sự thành công của bóng đá Việt Nam không chỉ dựa vào đầu tư mạnh mẽ, mà còn do Chính phủ Việt Nam ra sức chỉnh đốn, làm trong sạch nội bộ, đặt ra yêu cầu cao về tài chính, điều kiện sân vận động cho các đội bóng. Việt Nam đã đi trước Trung Quốc một bước trong vấn đề này.

Việt Nam không chỉ tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo trẻ, mà còn tìm cách xây dựng mô hình phát triển phù hợp, chẳng hạn Việt Nam lập ra quỹ phát triển bóng đá PVF, được tập đoàn Vingroup tài trợ với số tiền khổng lồ.

Sự thành công của bóng đá Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á lần này có sự đóng góp lớn từ huấn luyện viên Park Hang-seo.
Sự thành công của bóng đá Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á lần này có sự đóng góp lớn từ huấn luyện viên Park Hang-seo.

Hệ thống giải đấu của bóng đá Việt Nam cũng rất hoàn thiện, hiện có 4 giải đấu. Mặc dù vậy, bóng đá Việt Nam cần tiếp tục tăng cường nền tảng.

Trong lĩnh vực bóng đá, nhiều người làm bóng đá Việt Nam đã biết tự chịu trách nhiệm và biết “tự sửa chữa” sau thất bại là một điều đáng khen ngợi, chẳng hạn như vấn đề từ chức của huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng sau thất bại của bóng đá Việt Nam tại giải đấu khu vực năm 2017.

Điều đáng nói là, gần đây, bóng đá Việt Nam đã lựa chọn được huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang-seo. Ông đã truyền tinh thần “không chịu khuất phục” vào bóng đá Việt Nam…